Tập đoàn Thành Công rút hết vốn khỏi Eximbank

Google News

Cổ phiếu EIB đã có nhiều biến động lớn thời gian gần đây khi cổ đông lâu năm tại Eximbank bất ngờ muốn bán hết cổ phần.

Tập đoàn Thành Công vừa thông báo đăng ký bán toàn bộ 60,54 triệu cổ phiếu EIB của ngân hàng Eximbank theo phương thức thỏa thuận. Thời gian thực hiện từ 7/10 đến 31/10.
Trong thời gian tương tự, Hợp tác xã cổ phần Thành Công đăng ký bán hết hơn 44,7 triệu cổ phiếu và Công ty CP Phúc Thịnh cũng muốn bán toàn bộ hơn 12,3 triệu cổ phiếu EIB.
Đây đều là các tổ chức có liên quan chung đến thành viên HĐQT Eximbank Lê Hồng Anh. Tổng khối lượng nhóm này muốn bán là hơn 117,6 triệu cổ phiếu, tương đương với gần 9,57% tổng số cổ phần đang lưu hành.
Trên thị trường, mã chứng khoán EIB đang giao dịch tại mức giá 32.500 đồng (ngày 4/10). Tạm tính theo thị giá này, số tiền nhóm Thành Công có thể thu về khoảng hơn 3.800 tỷ đồng trong đợt rút vốn này.
Thực tế cổ phiếu của nhà băng này liên tục biến động thời gian qua, một loạt giao dịch thỏa thuận khối lượng lớn đã xuất hiện kể từ giữa tháng 9 đến.
Trong đó đáng kể nhất là giao dịch thỏa thuận khủng hơn 70 triệu cổ phiếu EIB trong phiên 30/9 với giá trị hơn 2.700 tỷ đồng. Tổng khối lượng thỏa thuận từ 16/9 đến 4/10 đã hơn 110 triệu cổ phiếu.
Các giao dịch thỏa thuận 'khủng' ở EIB diễn ra trong bối cảnh cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) sẽ sẽ sớm 'chia tay' Eximbank để tham gia đầu tư vào một nhà băng khác là VPBank. Hiện SMBC vẫn là cổ đông lớn nhất nắm 15% vốn Eximbank.
Gần đây, Eximbank thông báo ông Võ Quang Hiển không còn là thành viên HĐQT Eximbank và thành viên/ủy viên các hội đồng/ủy ban trực thuộc Eximbank kể từ từ ngày 14/9. Lý do, ông Hiển không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông SMBC.
Ngân hàng cũng kiện toàn thêm nhân sự tổng giám đốc với việc tái bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc, thời gian bổ nhiệm là 3 năm kể từ ngày 8/9. Từ tháng 9/2021, HĐQT Eximbank đã bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc giữ chức vụ Tổng giám đốc của ngân hàng sau hơn hai năm bỏ trống.
Eximbank cũng mới được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận giai đoạn 2017-2021. Tổng khối lượng phát hành gần 256 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 20%.
Đây là lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ ngân hàng tăng được vốn điều lệ, từ mức 12.355 tỷ đồng lên 14.814 tỷ đồng. Lần gần nhất Eximbank tăng vốn đã là vào năm 2011 thông qua phương án chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 17%.
Theo Thanh Bình/ Nhịp sống thị trường

>> xem thêm

Bình luận(0)