Đại hội cổ đông Eximbank năm 2020 lần 2 tiếp tục bất thành

Google News

Với việc số lượng cổ đông tham dự không đạt tỷ lệ yêu cầu, Đại hội cổ đông thường niên 2020 lần 2 của Eximbank tiếp tục diễn ra bất thành

Sáng ngày 29.7.2020, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2020 lần 2 sau khi lần 1 tổ chức bất thành vào cuối tháng 6.
Dai hoi co dong Eximbank nam 2020 lan 2 tiep tuc bat thanh
 Đại hội cổ đông lần 2 của Eximbank tiếp tục thất bại vì không đủ tỷ lệ tham dự. Ảnh: Gia Miêu
Ông Trần Ngọc Dũng – Trưởng ban Kiểm tra tư cách cổ đông cho biết, tính đến 9h30, chỉ có 142 cổ đông tham dự, đại diện cho 42,57%, tương đương 523.31 triệu cổ phiếu. Như vậy, ĐHCĐ 2020 lần 2 của Eximbank cũng không thể tổ chức. Vì theo Luật Doanh nghiệp 2014 quy định cuộc họp được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 51%.
Đây đã là lần thứ 7, Eximbank tổ chức đại hội thất bại, do đó các cổ đông nhỏ của ngân hàng rất bức xúc chất vấn lãnh đạo ngân hàng.
Ông Nguyễn Cảnh Vinh, quyền Tổng Giám đốc Eximbank trần tình ngân hàng buộc phải tổ chức theo đúng quy định, về mặt quy định buộc phải tổ chức đại hội lần 3 mà không cần thông qua tỷ lệ.
Như tài liệu đã công bố trước khi tổ chức Đại hội lần 1, Eximbank tổ chức ĐHCĐ ngoài mục đích thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020, còn nhằm bầu thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ VII (2020-2025).
Eximbank sẽ trình ĐHCĐ bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ VII (2020-2025). Đồng thời, trình cổ đông thông qua số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII là 11 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập. Số lượng thành viên BKS nhiệm kỳ VII dự kiến là 3 thành viên.
Ngày 25.6.2020 vừa qua, HĐQT đã tổ chức họp HĐQT, chấp thuận cho ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, HĐQT cũng đã thông qua bầu ông Yasuhiro Saitoh - hiện đang giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thay ông Cao Xuân Ninh.
Eximbank cũng muốn trình ĐHCĐ thay đổi một số Điều lệ ngân hàng. Cụ thể, theo Điều lệ hiện tại, Tổng Giám đốc là người đại diện theo pháp luật của ngân hàng, Eximbank đề xuất sửa đổi người đại diện theo pháp luật của ngân hàng là Tổng Giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh Tổng Giám đốc mà chưa hoàn tất việc bổ nhiệm người khác thay thế.
Và mới đây, HĐQT Eximbank cũng vừa thông báo miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai kể từ ngày 25.7.2020. Sau khi miễn nhiệm ông Đặng Anh Mai, HĐQT của Eximbank chỉ còn lại 8 người gồm Chủ tịch HĐQT Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Thông và 6 thành viên HĐQT.
Với việc tiếp tục biến động nhân sự thượng tầng trước khi đại hội được tổ chức lại, giới chuyên môn đã nhận định đại hội lần 2 cũng diễn ra bất thành. Nguyên nhân là nhiều khả năng mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông lớn tại Eximbank vẫn chưa được giải quyết.
Vấn đề bất đồng trong nhân sự cấp cao HĐQT diễn ra trong suốt nhiệm kỳ 5 năm qua cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Thành viên HĐQT Eximbank hiện nay hầu nhưng không tìm được tiếng nói chung trong suốt thời gian qua.
Theo Gia Miêu/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)