Tập đoàn Hòa Phát “đẻ” Cty con ở tỉnh... đều dính “án bức tử” môi trường?

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Hòa Phát “đẻ” nhiều Công ty con ở một số tỉnh thành trên cả nước, và được tung hô là doanh nghiệp hoạt động bài bản, quy mô, với dây truyền, trang thiết bị hiện đại… Nhưng, hầu hết các Công ty con đều dính “án bức tử” môi trường.

Dư luận thời gian qua vô cùng bức xúc trước việc các Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát được “đẻ” tại một số tỉnh thành cả nước, khi hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường.
Đáng nói là dù bị cơ quan chức năng xử phạt, nhưng các Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát sau đó tiếp tục tái phạm nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, Tập đoàn Hòa Phát đi đến đâu cũng tung hô là một doanh nghiệp đầu tư quy mô, bài bản với dây chuyền, trang thiết bị, máy móc hiện đại.
Từ các nhà máy chăn nuôi…
Mới đây nhất, ngày 5/11/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã xử phạt hành chính số tiền 442,5 triệu đồng với Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) có trụ sở tại khu 16 xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) do thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Tap doan Hoa Phat “de” Cty con o tinh... deu dinh “an buc tu” moi truong?
 Chất thải của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ gây ô nhiễm hồ Ngả 2, khiến cá nuôi của người dân chết nổi trắng mặt nước.

Tap doan Hoa Phat “de” Cty con o tinh... deu dinh “an buc tu” moi truong?-Hinh-2
 Người dân địa phương bức xúc trước hành vi "bức tử" môi trường của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát, nên họ tập trung nhau quây cổng nhà máy, yêu cầu lãnh đạo Công ty đối thoại để xử lý dứt điểm vấn đề.
Quyết định xử phạt nêu rõ: “Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, phân gà được thu gom về khu xử lý để chế biến thành phân hữu cơ. Tuy nhiên, Công ty đã chứa phân tại các hồ chứa trong khuôn viên, không đúng theo quy trình được phê duyệt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường”.
Ngoài ra, Công ty này còn có hành vi thải chất thải rắn công nghiệp thông thường (phân gà) trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.000kg đến dưới 80.000kg (Công ty đã thải ra khối lượng 68.670kg).
Đáng chú ý, trước đó, ngày 16/11/2018, Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát từng bị Công an tỉnh Phú Thọ từng xử phạt 70 triệu đồng về hành vi vi phạm hành chính vì “thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường”.
Đồng thời, UBND huyện Cẩm Khê cũng yêu cầu doanh nghiệp xử lý môi trường theo đúng Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, đến nay, Công ty này vẫn chứng nào tật nấy, tiếp tục vi phạm khiến người dân địa phương càng thêm bức xúc.
Thậm chí, mức độ gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ càng trở nên nghiêm trọng hơn khi khiến nước hồ Ngả 2 chuyển màu, nước sinh hoạt của bà con xung quanh nhà máy Công ty này bị hôi thối, không thể nào sử dụng được.
Tại tỉnh Bắc Giang: Tháng 8/2018, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang (ở xã Long Sơn, Huyện Sơn Động, Bắc Giang) thuộc Công ty CP Phát triển chăn nuôi Hòa Phát - Tập đoàn Hòa Phát, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn cũng bị UBND tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, với số tiền 312 triệu đồng.
Quyết định xử phạt nêu rõ, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100m3/ngày (24h) đến dưới 200m3/ngày (24h); xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải đối với thông số COD vượt 2,44 lần.
Tap doan Hoa Phat “de” Cty con o tinh... deu dinh “an buc tu” moi truong?-Hinh-3
 Toàn cảnh trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang.
Ngày 25/4/2019, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang số tiền 540 triệu đồng, do hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và tình tiết tăng nặng là tái phạm hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với doanh nghiệp này; buộc chấm dứt ngay hành vi vi phạm.
Tại tỉnh Quảng Bình: Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thuộc Tập đoàn Hòa Phát, đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, nhưng gây nhiều ảnh hưởng và trở thành nỗi ám ảnh cho người dân địa phương.
Khủng khiếp nhất là trong nhiều tháng đầu năm nay, cuộc sống của người dân các tiểu khu Hữu Nghị, Quyết Thắng, Dũng Cảm của thị trấn Nông trường Việt Trung; thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã bị đảo lộn hoàn toàn bởi ruồi nhặng, mùi hôi thối bủa vây quanh nhà.
Nguyên nhân của việc ô nhiễm là do nguồn phân từ phía trang trại Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình mang đi trồng ngô làm thức ăn cho bò, các ruộng ngô lớn nằm xen trong khu dân cư nên trứng và ấu trùng ruồi sản sinh từ đây.
Tap doan Hoa Phat “de” Cty con o tinh... deu dinh “an buc tu” moi truong?-Hinh-4
Trang trại chăn nuôi bò của Công ty Hòa Phát Quảng Bình (Ảnh: nguồn baoquangbinh.vn).
Được biết, cuối tháng 3/2019, UBND huyện Bố Trạch đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Hòa Phát Quảng Bình số tiền 80 triệu đồng vì “tập kết ủ phân không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường”. Quyết định cũng yêu cầu công ty Hòa Phát phải nhanh chóng di dời, thu dọn toàn bộ lượng phân tập kết không đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường.
… cho đến các nhà máy điện lạnh, gang thép của Hòa Phát đều “bức tử” môi trường
Tại tỉnh Hưng Yên: Công ty TNHH Điện lạnh Hòa Phát (trụ sở tại Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ) thuộc Tập đoàn Hòa Phát, trong quá trình hoạt động cũng bị UBND Hưng Yên ra quyết định xử phạt với số tiền 105 triệu đồng.
Cụ thể, việc xử phạt xảy ra trong tháng 7/2019, khi Công ty TNHH Điện lạnh Hòa Phát có hành vi xả nước thải có thông số môi trường vượt 66% tiêu chuẩn quy định tiếp nhận nước thải của Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp.
Tap doan Hoa Phat “de” Cty con o tinh... deu dinh “an buc tu” moi truong?-Hinh-5
 Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.
Tại tỉnh Hải Dương: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát (đóng trên địa bàn xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn), hoạt động đêm ngày không chỉ khiến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh nhà máy bị mất ăn mất ngủ, mà họ còn bị tra tấn bởi khói bụi.
Khói bụi của doanh nghiệp này xả ra môi trường khiến sân vườn, nhà cửa, vật dụng sinh hoạt người dân gần khu vực đều bị phủ lớp bẩn đen xì. Người dân cho biết, lớp bụi này là tro xỉ, mạt sắt bay ra từ phía ống khói nhà máy sản xuất gang thép Hòa Phát.
Người dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để, trong khi đó Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát vẫn phớt lờ, ngày đêm “bức tử” môi trường.
Bảo Ngân (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)