Tăng tuổi hưu, nghỉ 2 ngày dịp Quốc khánh

Google News

Sáng 20/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi với 90,06 % số đại biểu tán thành. Bộ luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Tuổi hưu nam 62, nữ 60
Liên quan đến quy định tại điều 107, Quốc hội tán thành giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Bộ luật hiện hành, nhưng ghi rõ thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng, và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.
Giải trình ý kiến về giờ làm việc bình thường (điều 105), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu ý kiến đại biểu và quy định từng bước giảm giờ làm theo hướng sẽ ghi vào Nghị quyết của kỳ họp. Trên cơ sở đó sẽ giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất giảm giờ làm việc bình thường thấp hơn 48 giờ/tuần; đồng thời, giữ quy định “Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động”.
Tang tuoi huu, nghi 2 ngay dip Quoc khanh
 Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi Ảnh: Như Ý
Về tuổi nghỉ hưu (điều 169), theo bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo xin ý kiến đại biểu Quốc hội về việc này. Kết quả có 371 đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến về nội dung này thì có 280 đại biểu Quốc hội đồng ý phương án 1, và được quy định trong Bộ luật sửa đổi. Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Qua đó, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.
Nghỉ 2 ngày dịp Quốc khánh 2/9
Về nghỉ lễ, tết, qua biểu quyết, Quốc hội cũng tán thành bổ sung thêm một ngày vào dịp Quốc khánh. Qua xin ý kiến với 402 đại biểu tham gia, trong đó có 370 đại biểu Quốc hội đồng ý bổ sung một ngày người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương. Mặc dù có ý kiến đề nghị bổ sung ngày nghỉ là Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, nên chọn ngày liền kề với Ngày Quốc khánh 2/9. Như vậy, ngày Quốc khánh nước ta, người lao động sẽ được nghỉ hai ngày.
“Đây là ngày Tết Độc lập, cũng là dịp để người lao động có thêm thời gian tham gia các hoạt động kỷ niệm, chào mừng Quốc khánh 2/9, tăng thêm ý nghĩa chính trị, nâng cao niềm tự hào dân tộc về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, đáp ứng được mong muốn của người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình và giúp trẻ em, học sinh, sinh viên chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới”, bà Nguyễn Thúy Anh cho hay.
Theo Luân Dũng/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)