Tăng phần trích nộp gây thiệt thòi cho tài xế: Grab có sai luật?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Đặng Văn Cường, việc xác định thuế giá trị gia tăng sẽ làm tăng giá cước phí, nhưng Grab đang có xu hướng tăng những chi phí, thiệt thòi về phía người lái xe.

Tăng phần trích nộp, Grab có đang làm khó tài xế?
Liên quan đến sự việc hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ kéo nhau đến vây kín trước trụ sở Grab ở ngõ 78 phố Duy Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hôm 7/12 nhằm phản đối việc doanh nghiệp, trao đổi với PV luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, trong các loại hình vận tải xe ôm công nghệ, taxi công nghệ là loại hình mới mà hệ thống pháp luật đang dần dần từng bước hoàn chỉnh để quản lý. Bởi vậy, việc phát sinh những tranh chấp, khiếu kiện giữa các bên liên quan là có thể xảy ra.
Theo luật sư Cường, thời gian gần đây các văn bản pháp luật liên quan đến việc quản lý, thu thuế của loại hình xe công nghệ trên có những thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế, thì từ ngày 5/12/2020, mức thuế giá trị gia tăng với xe công nghệ sẽ là 10% trên doanh thu.
"Theo quy định này, nếu thuế giá trị gia tăng với xe công nghệ tăng từ 3% lên 10% trên doanh thu và cước vận tải giữ nguyên, thu nhập của tài xế sẽ giảm 8%. Ví dụ, một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế nhận về khoản doanh thu 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định tại Nghị định 126, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng. Bản chất của thuế giá trị gia tăng là thu của người tiêu dùng, doanh nghiệp vận tải tăng vào giá cước để thu của người tiêu dùng nộp cho Nhà nước chứ không phải là thuế mà doanh nghiệp phải nộp”, luật sư Cường cho hay.
Tang phan trich nop gay thiet thoi cho tai xe: Grab co sai luat?
Các tài xế xe ôm công nghệ tập trung nhau phản đối Grab hôm 7/12. (Ảnh: Zing.vn). 
Vị luật sư nói tiếp, với taxi công nghệ, lái xe phải nộp thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn thuế giá trị gia tăng được tính vào giá thì khách hàng phải nộp. Tuy nhiên việc xác định thuế giá trị gia tăng sẽ làm tăng giá cước phí. Không những thế, Grab đang có xu hướng tăng những chi phí, thiệt thòi về phía người lái xe.
“Theo một số tài xế, họ phải thu nộp về Công ty đến 20%, thậm chí đến 30% thuế giá trị gia tăng chứ không phải 10% như quy định. Chính vì vậy một số lái xe đã phản đối chính sách của hãng xe công nghệ này”, luật sư Cường nêu.
Giá trị của Grab “nhờ” các tài xế?
Có thể nói rằng, các tài xế xe công nghệ là lực lượng chính tạo ra giá trị cho các hãng xe công nghệ và họ đang phải chịu rất nhiều những thiệt thòi, rủi ro. Mỗi khi có chính sách mới thay đổi doanh nghiệp thường đẩy phần trách nhiệm cho người lái xe.
Trường hợp các tài xế xe công nghệ không đồng ý với chính sách mới của Grab có quyền thể hiện thái độ, nêu ý kiến của mình với doanh nghiệp. Tuy nhiên việc phản đối, tụ tập đông người không được gây mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng.
Trường hợp các lái xe quá khích tập trung đông người hò hét, đập phá, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội làm doanh nghiệp không thể hoạt động được hoặc gây ách tắc giao thông thì sẽ bị xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Trường hợp những người lái xe phản đối một cách "có trật tự", có kỷ luật không ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì vấn đề này pháp luật cho phép.
Vấn đề này các cơ quan quản lý nhà nước cần phải xem xét cân nhắc để có những điều chỉnh phù hợp trên cơ sở pháp lý cũng như đảm bảo đời sống của người lao động.
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính - thuế chia sẻ trên VOV rằng, theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 5/12, cách tính thuế giá trị gia tăng với các dịch vụ gọi xe công nghệ sẽ thay đổi. Các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grab, Gojek, Bee… sẽ phải tiến hành khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% (thay vì 3% như trước đây) và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này.
“Việc tăng mức thuế GTGT từ 3% lên 10% là chủ trương hoàn toàn đúng nhưng Grab lấy đó làm cớ để tăng cả phần trích nộp các khoản giảm trừ của tài xế là không đúng. Bởi quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay”, - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)