Sốt dịch vụ mua đất nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan

Google News

Thời gian gần đây, cứ đến mùa lễ Vu Lan, chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên lại nhận được nhiều hợp đồng đăng ký mua đất nghĩa trang.

Lễ Vu Lan đang cận kề và câu chuyện về đất nghĩa trang lại trở thành đề tài bàn luận ở nhiều nơi, thậm chí ngay trong cả các sàn giao dịch bất động sản.
Thời gian gần đây, việc mua một suất đất nghĩa trang để làm quà tặng đã và đang trở thành một thực trạng khá lạ và cũng khá phổ biến trên thị trường bất động sản ở Việt Nam.
Gõ cụm từ “mua đất nghĩa trang” trên trang tìm kiếm Google dễ dàng nhận thấy sự sôi động trong phân khúc này với hàng ngàn tin rao vặt, thậm chí còn thấy cả những chương trình khuyến mãi khá độc đáo.
Trong khi thị trường bất động sản dành cho “người dương” vẫn tiếp tục ảm đạm, hầu hết chủ đầu tư đều đua nhau giảm giá để kích cầu người mua, nhằm giải phóng hàng tồn thì đất nghĩa trang (còn gọi là bất động sản cho “người âm”) lại trở nên sốt lạ thường với khá nhiều giao dịch.
Dạo quanh một số sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, chỉ cần mở lời hay đặt một câu hỏi về vấn đề tìm mua khu đất để yên nghỉ khi “về già”, ngay lập tức không khí trở nên sôi nổi hẳn với sự quan tâm của hầu hết khách hàng đến tham gia giao dịch tại đây.
Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện một số dự án đang được nhiều khách hàng tìm mua nhất là Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình), Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng Viên (Sơn Tây, Hà Nội), nghĩa trang Yên Kì Bất Bạt (Ba vì, Hà Nội), nghĩa trang Thanh Tước (Mê Linh, Hà Nội)… Đây là những khu vực ở cách thành phố khoảng 50 km trở lại, tiện cho việc đi lại nên được nhiều người dân thành phố lựa chọn.
Sot dich vu mua dat nghia trang tang bo me dip le Vu Lan
Trung bình, giá đất nghĩa trang khoảng 12,5 triệu/phần mộ đơn (khoảng 5-6m2). Ảnh: PN 
Ông Trần Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn Cầu, chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên cho hay, 1 - 2 năm trở lại đây, cứ đến mùa lễ Vu Lan, công ty của ông lại nhận được nhiều hợp đồng đăng ký mua đất nghĩa trang. Khách hàng tại dự án chủ yếu là những người từ 35 tuổi trở lên, họ mua cho ông bà, bố mẹ mình.
Giá của đất nghĩa trang phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Hướng đất, mặt tiền, không gian, cảnh quan xung quanh, mộ đơn - mộ lẻ, mộ phần (khu đất rộng gồm nhiều mộ được quy tập)…
Trung bình, giá đất nghĩa trang khoảng 12,5 triệu/phần mộ đơn (khoảng 5-6m2). Các sản phẩm đất nghĩa trang rất phong phú, từ những căn mộ đơn, mộ đôi có giá vài chục triệu đồng, đến những khu mộ gia đình, gia tộc có diện tích từ 100-500 m2, có giá từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.
Với khoảng đất rộng dùng cho nhiều mộ được quy tập, số lượng mộ phần được sử dụng tối đa theo quy định là 7 mộ cát táng (mộ chôn sau 3 năm đoạn tang rồi bốc lên chôn vĩnh viễn ở nơi khác) hoặc 5 ngôi nhất táng (mộ chôn lần đầu), ngoài ra, có thể kết hợp cả mộ cát táng và mộ nhất táng trong cùng một khuôn viên.
Cũng theo ông Tuấn Anh, nhiều khu mộ VIP khách hàng lựa chọn rất cầu kỳ, từ việc chọn nguyên vật liệu xây dựng, cảnh quan cây xanh đến dịch vụ chăm sóc. Có những ngôi mộ được xây bằng các loại đá quý nhập ngoại như đá Marble Italy, đá đỏ Ruby Ấn độ hay những vật liệu đá xanh Thanh Hóa nguyên khối có giá từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng (chỉ tính chi phí xây dựng, chưa tính giá đất).
Anh Bùi Mạnh Hùng - lãnh đạo một công ty vàng bạc lớn khi chia sẻ với chúng tôi đã tâm sự: Anh đã đặt mua khu mộ rộng 500m2, lên tới hơn 3 tỷ đồng để làm quà tặng cho bố mẹ nhân ngày lễ Vu Lan.
Anh này cho biết, trước khi quyết định mua khu mộ tặng bố mẹ, anh đã phải mất hàng tháng trời để tìm được một nơi thích hợp. Theo anh, đối với những người làm ăn kinh doanh, chuyện mồ mả tâm linh là hết sức quan trọng. Vì vậy, anh phải tìm những nơi có vị trí đẹp, phong thủy tốt.
“Trước khi chọn mua, tôi phải nhờ thầy địa lý đến tư vấn và chọn vị trí, hướng đất cho phù hợp với tuổi của bố mẹ mình”, anh giãi bày.
Cũng đang chạy vạy tìm chỗ an nghỉ cho bố mẹ, vợ chồng chị Đào Thu Huyền (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: từ khi có thông báo về việc một số nghĩa trang ở Hà Nội đóng cửa ngừng phục vụ hoặc bị quá tải, các cụ nhà chị luôn lo lắng trăn trở khi sau này sẽ yên nghỉ ở đâu.
“Tôi đã tìm đến khá nhiều nghĩa trang để lo liệu trước việc này nhưng đến nay vẫn không thể yên tâm được. Tôi đã hỏi khu nghĩa trang Xuân Đỉnh (Từ Liêm) nhưng ở đó đã hết chỗ. Họ gợi ý cho tôi một số địa điểm khác ở ngoại thành như Thiên đường Sóc Sơn, Vĩnh Hằng Viên (Sơn Tây, Hà Nội) hay Lạc Hồng Viên (Hòa Bình)… nhưng giá ở đây lại “chát” quá so với khả năng tài chính của vợ chồng tôi. Hiện giờ tôi cũng đang không biết tính sao” – chị Huyền băn khoăn.
Không lo được chỗ hậu sự cho bố mẹ là một trăn trở lớn của các cặp vợ chồng ở đô thị đặc biệt là các thành phố lớn. Có lẽ vì vậy mà nhu cầu mua đất nghĩa trang đang ngày càng trở thành một dịch vụ hot hơn bao giờ hết.
Một lãnh đạo công ty bất động sản khác cũng cho biết cho biết, thời gian gần đây, ngoài việc hỏi mua nhà, sàn giao dịch của ông đã nhận được không ít lời hỏi thăm hoặc đề nghị tìm mua hộ suất đất nghĩa trang.
Cũng theo vị này, nhiều người ở Hà Nội sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua những suất đất nghĩa trang về tặng, thậm chí làm quà mừng thọ bố mẹ với việc “bạo chi” hàng tỷ đồng để mua khu mộ VIP. Không những thế, theo ông Hòa, không ít lời đề nghị tìm mua đất mộ được gửi từ các Việt kiều ở nước ngoài đến sàn giao dịch.
>>> Mời quý độc giả xem video 9 đồ vật không nên để trong nhà (nguồn Youtube):
Theo VietQ

Bình luận(0)