“Siêu” cty 500.000 tỷ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi nào?

Google News

Một doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký khi ngành nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh, tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định…

Thông tin về Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) do ông Nguyễn Vũ Quốc Anh là đại diện được thành lập với vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng vẫn đang làm “nóng” dư luận.
Theo thông tin, Auto Investment Group đăng ký thành lập ngày 20/5/2021, trụ sở chính đặt tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. 3 cổ đông sáng lập Công ty, gồm: Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ); 2 cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ lần lượt là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.
“Sieu” cty 500.000 ty duoc cap giay chung nhan dang ky doanh nghiep khi nao?
 Ngồi nhà cấp 4 tại phường Phước Bình, TP.Thủ Đức của người đàn ông đăng ký vốn kinh doanh lên tới 500.000 tỷ đồng. (Ảnh: Tiền Phong). 
Tuy nhiên, sau đó hàng loạt các thông tin bất ngờ liên quan đến vị "đại gia 8x lập siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ" đã dần được hé lộ khiến không ít người ngỡ ngàng.
Theo đó, ngoài việc đang ở trong ngôi nhà cấp 4 nằm trên một con đường thuộc địa bàn phường Phước Bình (TP.Thủ Đức, TP.HCM) vị “đại gia” này còn bán sản phẩm chức năng và trang sức online. Thậm chí trụ sở Auto Investment Group đặt văn phòng tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower thực chất là một văn phòng ảo, giá thuê 1,2 triệu đồng/tháng. Hiện văn phòng thuộc quyền khai thác của Compass Office (doanh nghiệp chuyên cung ứng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo và văn phòng dịch vụ).
Trước những thông tin này, dư luận đang đặt câu hỏi: "Siêu" Công ty 500.000 tỷ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi nào?
“Sieu” cty 500.000 ty duoc cap giay chung nhan dang ky doanh nghiep khi nao?-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Theo tìm hiểu của PV, việc thành lập doanh nghiệp và đăng ký thành lập doanh nghiệp là quyền của nhà đầu tư, song để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thỏa mãn những điều kiện nhất định.
Công ty luật Việt An cho biết, đối chiếu các quy định của pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Thứ nhất, ngành nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh: Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Đối với việc kinh doanh những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện luật định trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Do pháp luật không thừa nhận việc kinhd oanh những ngành nghề bị cấm nên cơ quan đăng ký kinh doanh không cấp Giấy chứng nhận cho những trường hợp này.
Thứ hai, tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định: Tên doanh nghiệp được sử dụng trong các văn bản, giấy tờ giao dịch, các hóa đơn, chứng từ của doanh nghiệp, do đó, tên doanh nghiệp phải có khả năng phân biệt. Đồng nghĩa với việc tên doanh nghiệp không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký.
Thứ ba, có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ: Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật này và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật (theo khoản 15 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2014). Tùy từng loại hình doanh nghiệp và nội dung đăng ký mà chủ thể đăng ký doanh nghiệp cần nộp các loại giấy tờ khác nhau phù hợp với yêu cầu của pháp luật.
Thứ tư, nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí. Tuy nhiên, đối với trường hợp đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, pháp luật quy định miễn phí, lệ phí cho chủ thể đăng ký (theo quy định tại Điều 5 Thông tư 215/2016/TT-BTC).
Doanh nghiệp có thể nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký và nộp phí để nhận qua đường bưu điện. Trong trường hợp có nhu cầu, doanh nghiệp có quyền yêu cầu phòng đăng ký kinh doanh cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định.
Như vậy, nếu thỏa mãn các điều kiện nêu trên doanh nghiệp có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)