Siêu DN vốn 500 nghìn tỷ: Đại gia ở nhà cấp 4, thuê văn phòng ảo... bán hàng online

Google News

Dù đăng ký thành lập doanh nghiệp vốn điều lệ 500 nghìn tỷ nhưng ông Quốc Anh hiện ở căn nhà cấp 4, bán sản phẩm chức năng và trang sức online... khiến không ít người ngạc nhiên.

Mới đây, dư luận không khỏi xôn xao trước thông tin Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group), có địa chỉ trụ sở chính đặt tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM được thành lập với vốn điều lệ “siêu khủng” lên đến 500.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hàng loạt các thông tin bất ngờ liên quan đến "đại gia 8x lập siêu doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ" đang dần được hé lộ khiến không ít người ngỡ ngàng. 
"Đại gia" ở nhà cấp 4, bán sản phẩm chức năng và trang sức online
Mặc dù được biết sẽ góp gần như 99% số vốn đăng ký thế nhưng cơ ngơi của vị "đại gia" Nguyễn Vũ Quốc Anh khiến nhiều người không khỏi hoang mang.
Cụ thể, thông tin trên báo Tiền Phong cho biết người này hiện đang sống tại một ngôi nhà cấp 4 tại trên một con đường trên phường Phước Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Khoảng hơn 2 tháng nay, người đàn ông này mở Công ty tại nhà.
"Nhà bà Chuyên tôi thấy cũng bình thường giàu có gì đâu, vẫn ở nhà cấp 4 bao năm, chưa xây lầu như nhiều nhà khác", hàng xóm cho biết.
Người hàng xóm ở đây cũng cho biết thêm, khoảng hơn 2 tháng nay, Quốc Anh về mở công ty tại số nhà 109, đường 3 Phước Bình. Công ty chuyên bán sản phẩm chức năng và trang sức như túi xách, giày dép.
Sieu DN von 500 nghin ty: Dai gia o nha cap 4, thue van phong ao... ban hang online
Ngồi nhà cấp 4 tại phường Phước Bình, TP.Thủ Đức của người đàn ông đăng ký vốn kinh doanh lên tới 500.000 tỷ đồng. (Ảnh: Tiền Phong). 
Thuê văn phòng ảo giá 1,2 triệu đồng/tháng
Về việc thuê mặt bằng, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh cho biết, Global Auto Business Group tôi mới đăng ký pháp nhân thôi, tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81. "Tôi làm bên công nghệ, không có văn phòng vẫn làm ra tiền, làm online. Đội ngũ của tôi đâu ngồi văn phòng".
Trong khi đó, CTCP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu đặt trụ sở chính tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 đường Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM thực chất là một văn phòng ảo, hiện thuộc quyền khai thác của Compass Office (doanh nghiệp chuyên cung ứng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo và văn phòng dịch vụ).
Trụ sở đặt văn phòng tại Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower giá thuê văn phòng ảo là 1,2 triệu đồng/tháng.
Compass Office cung cấp dịch vụ tại hai địa điểm đặt tại 2 toà nhà cao nhất Tp.HCM là tầng 72 tòa Landmark 81 và các tầng 16, 46 và 56 tòa Bitexco Financial Tower.
Riêng Tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower, không chỉ "siêu doanh nghiệp" vốn đăng ký gần 500.000 tỷ đồng của ông Quốc Anh, hiện còn có đến 30 công ty khác đang thuê làm trụ sở. Đại diện Compass Office cho biết trụ sở nói trên được một cá nhân thuê theo hình thức văn phòng ảo để hợp thức hoá thông tin, giá 1,2 triệu đồng/tháng.
Sieu DN von 500 nghin ty: Dai gia o nha cap 4, thue van phong ao... ban hang online-Hinh-2
Công ty có vốn điều lệ lên tới 500.000 tỷ đồng thuê văn phòng ảo giá 1,2 triệu đồng/tháng
"Thổi phồng" vốn góp... đánh bóng tên tuổi?
Trước thông tin này, dư luận cũng đặt ra nghi vấn, có hay không, đây là một doanh nghiệp ảo, một pha nhầm lẫn hay cố tình PR tên tuổi? 
Xoay quanh vấn đề này, trao đổi với PV luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Lawfirm cho biết, theo hệ thống pháp luật về đăng ký doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay, chỉ có một số ít ngành nghề (khoảng 55 ngành nghề) có quy định về vốn pháp định khi thành lập doanh nghiệp.
Trong số đó, Nhà nước quy định vốn pháp định với số tiền lớn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, còn lại doanh nghiệp tự chủ trong vấn đề đăng ký kinh doanh cũng như góp vốn vào doanh nghiệp.
Điều đó dẫn tới hiện tượng chủ doanh nghiệp có xu hướng “thổi phồng” vốn góp vào Công ty do mình thành lập. Thông thường, mục đích chỉ là "lấy tiếng", "ra oai", nhưng không loại trừ một số doanh nghiệp có động cơ vụ lợi hoặc là lừa đảo, nhằm tạo niềm tin cho các đối tác trong các giao dịch phi pháp của họ.
Trường hợp doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng này rất đặc biệt. Tất nhiên, ở thời điểm doanh nghiệp đăng ký, Nhà nước không có trách nhiệm phải xác nhận tính chính xác, trung thực của hồ sơ đăng ký mà đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, cơ quan Nhà nước phát hiện sai phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Bản thân các tổ chức cá nhân khi làm ăn với những doanh nghiệp có vốn điều lệ rất lớn cũng nên lưu ý: Số tiền đó có thực tế không, động cơ, mục đích của ông chủ doanh nghiệp đó là gì để chúng ta có những cách ứng xử cho phù hợp.
Từng trả lời báo chí về việc doanh nghiệp khai “khống” vốn điều lệ, đại diện Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) cho biết, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải góp đủ số tiền đã đăng ký trong vòng 90 ngày. Nếu sai phạm sẽ bị xử phạt và buộc khắc phục hậu quả bằng cách đăng ký lại đúng số vốn thực tế.
Theo đó mức phạt tiền sẽ từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi lập hồ sơ dự án đầu tư không trung thực, không chính xác để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp doanh nghiệp không huy động đủ, đúng thời hạn số vốn đã đăng kí có thể bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.
Trước đó, theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Auto Investment Group được thành lập vào ngày 20/5/2021. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là lập trình máy vi tính.
Doanh nghiệp có 3 cổ đông sáng lập, gồm: Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (499.998 tỷ đồng, tương đương 99,996% vốn điều lệ). 2 cá nhân khác mỗi người góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện.
Sieu DN von 500 nghin ty: Dai gia o nha cap 4, thue van phong ao... ban hang online-Hinh-3
Doanh nghiệp đăng ký thành lập với vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng.
Cũng trong ngày 20/5/2021, 3 cổ đông nói trên còn thành lập Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (Global Auto Business Group - GAB Group), với số vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng. Trụ sở Công ty này đặt tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81, TP. HCM.
Cơ cấu cấu cổ đông trong Công ty cũng tương tự như Công ty trên. Trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp 23.000 tỷ đồng, tương đương với 92% vốn điều lệ, 2 cổ đông còn lại là Nguyễn Thị Diễm Hằng và Lưu Hữu Thiện mỗi người góp 1.000 tỷ đồng, tương đương với 4% vốn điều lệ.
Người nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của cả 2 Công ty nói trên là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986.
Như vậy, với việc sở hữu 2 Công ty trên, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đang nắm giữ 523.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Số vốn điều lệ này vượt xa các Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại, như EVN hay PVN.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT), ngay sau khi có thông tin về doanh nghiệp đăng ký vốn thành lập lên tới 500.000 tỷ đồng, Cục đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và đề nghị đơn vị này rà soát.
Thông tin mới nhất với báo chí, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho biết đã báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM, sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký chứng nhận kinh doanh của cá nhân này.
Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho rằng, tại thời điểm tình hình dịch bệnh hiện nay đang phức tạp thì việc một doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ lên tới hơn 500.000 tỷ đồng như vậy cần được xác minh. Nếu như việc đăng ký vốn của doanh nghiệp là sự cố tình làm sai để đùa giỡn pháp luật là rất vô ý thức, nên cần thiết phải báo cáo Bộ Công an và Công an TP.HCM để xác minh, xử lý theo quy định.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)