Showroom Lexus trên đường Dương Đình Nghệ thuê trái phép... Hà Nội quyết thu hồi

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 8.000m2 diện tích “đất vàng” trên đường Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng (Hà Nội) bị “xẻ thịt” thành showroom Lexus Thăng Long trái phép dự kiến sẽ được Hà Nội thu hồi trong tháng 6/2020.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để thu hồi khoảng 8.000m2 đất mặt đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ (quận Nam Từ Liêm) hiện đang được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thuê làm showroom Lexus trái quy định. Các thủ tục để thu hồi khu "đất vàng" này sẽ được thực hiện trong tháng 6/2020 này.
Showroom Lexus tren duong Duong Dinh Nghe thue trai phep... Ha Noi quyet thu hoi
Khoảng 8.000m2 diện tích “đất vàng” trên đường Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng (Hà Nội) bị “xẻ thịt” thành showroom Lexus Thăng Long trái phép. 
Liên quan vụ việc Showroom Lexus Thăng Long Dương Đình Nghệ thuê trái phép, đầu năm 2015, UBND TP Hà Nội đã bàn giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khu “đất vàng” này để thực hiện dự án đầu tư Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Tổng diện tích mặt bằng dự án gần 19.000m2.
Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, dự án đã bị biến tướng, cho thuê khoảng 8.000m2 làm showroom ô tô Lexus trái quy định.
Showroom Lexus tren duong Duong Dinh Nghe thue trai phep... Ha Noi quyet thu hoi-Hinh-2
Về các thủ tục để thu hồi khu "đất vàng" khoảng hoảng 8.000m2 này sẽ được thực hiện trong tháng 6/2020.
Không chỉ chậm trễ thu hồi diện tích đất cho thuê trái quy định, khu “đất vàng” hiện tiếp tục bị “xẻ thịt” thành hàng loạt ki ốt, nhà xưởng không phép. Với hành vi này, lực lượng chức năng UBND quận Nam Từ Liêm phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng.
Liên quan đến việc thực hiện thu hồi khu "đất vàng" khoảng 8.000 m2 này, lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho báo chí biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng và UBND TP Hà Nội”.
Đối với khu vực các quây tôn làm ki ốt, nhà xưởng trái phép, lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đang chờ giải quyết, đợi có quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể sẽ tiếp tục thực hiện dự án trưng bày sản phẩm.
Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng cho biết thêm: “Những ki ốt từ đợt hội chợ Xuân làm lên cho bà con trưng bày sản phẩm, đợt vừa rồi Liên minh Hợp tác xã đã xử lý, hiện tại giao cho một công ty bảo vệ quản lý”.
Showroom Lexus tren duong Duong Dinh Nghe thue trai phep... Ha Noi quyet thu hoi-Hinh-3
Hình ảnh nhìn từ hướng đường Phạm Hùng về phía showroom ô tô Lexus. 
Trước đó, năm 2015 Thanh tra Bộ Xây dựng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng do xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp ở khu đất này.
Ngày 28/6/2018, Văn phòng Chính phủ có thông báo của Phó Thủ Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, lập bổ sung phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan xử lý vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, thu hồi diện tích đất đã xây dựng tòa nhà 6 tầng do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho thuê không đúng quy định để đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, đảm bảo công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường, đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản Nhà nước.
Việc xử lý tài sản gắn liền với đất và các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của Công ty Cổ phần Lexus Thăng Long và Liên minh Hợp tác xã việt Nam thực hiện theo quy định pháp luật.
Với diện tích đất chưa sử dụng (theo quy hoạch xây dựng tòa nhà 21 tầng), nếu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thực sự có nhu cầu sử dụng đất, có năng lực thực hiện dự án thì gia hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai, để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)