Quy định hoàn thuế cho bé 9 tuổi mua đồng hồ 6 tỷ ra sao?

Google News

Theo quy định, người nước ngoài được hưởng tổng số 85% tiền thuế giá trị gia tăng đủ điều kiện được hoàn khi mua hàng ở Việt Nam. 15% còn lại là phí dịch vụ ngân hàng được hưởng.

Theo Khoản 8, Điều 10 của Nghị định 209/2013/NĐ-CP, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp được hoàn thuế đối với hàng hóa mua tại Việt Nam mang theo người khi xuất cảnh.
Phải nộp tờ khai chậm nhất 30 phút trước giờ khởi hành
Các bước thi hành và điều kiện của việc hoàn thuế giá trị giá tăng cho người nước ngoài trên được hướng dẫn cụ thể trong thông tư 72/2014/TT-BTC.
Đầu tiên, để được hoàn thuế giá trị gia tăng, hàng hóa phải được mua tại Việt Nam, có hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế được lập trong thời gian tối đa 60 ngày tính đến ngày người nước ngoài xuất cảnh.
Ngoài ra, trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại một cửa hàng trong một ngày, kể cả cộng gộp nhiều hóa đơn mua hàng trong cùng một ngày tại một cửa hàng, tối thiểu phải từ 2 triệu đồng trở lên.
Khi mua hàng, người nước ngoài phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do cơ quan nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng (bản chính) cho doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế.
Sau đó, doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế sẽ căn cứ thông tin trên hộ chiếu, giấy tờ nhập xuất cảnh và hàng hóa người nước ngoài thực mua để lập hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế theo mẫu quy định.
Quy dinh hoan thue cho be 9 tuoi mua dong ho 6 ty ra sao?
Muốn được hoàn thuế, hàng hóa phải có giá trị trên hóa đơn tối thiểu từ 2 triệu. Ảnh minh họa: Fashion Beans. 
Việc kiểm tra hàng hóa, hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế nằm trong khu vực làm thủ tục gửi hành lý và/hoặc khu vực kiểm tra thẻ lên tàu bay hay tàu biển nếu đảm bảo điều kiện có đủ diện tích mặt bằng cần thiết. Hoặc việc kiểm tra có thể diễn ra ở quầy, kiosk riêng đáp ứng các yêu cầu về an toàn, trật tự.
Về mặt thời gian, người nước ngoài có nghĩa vụ nộp hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế và xuất trình hàng hóa chậm nhất 30 phút để cơ quan hải quan kiểm tra trước khi tàu bay/tàu biển khởi hành.
Được hưởng 85% tiền thuế giá trị gia tăng được hoàn lại
Người nước ngoài có trách nhiệm chuẩn bị hộ chiếu hoặc giấy tờ xuất nhập cảnh; hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế; hàng hóa để xuất trình cho cơ quan hải quan tại quầy kiểm tra.
Khi đó, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra thực tế hàng hóa theo nguyên tắc quản lý rủi ro; đối chiếu xác định từng nội dung khớp đúng giữa thông tin ghi trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh với thông tin trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế và các quy định về hàng hóa được hoàn thuế.
Cơ quan hải quan sau kiểm tra sẽ ghi kết quả kiểm tra, xác định mặt hàng, tính số tiền thuế giá trị gia tăng người nước ngoài thực tế được hoàn, ký, đóng dấu xác nhận đã kiểm tra vào hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế.
Sau khi hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hóa đã được cơ quan hải quan kiểm tra, người nước ngoài sẽ có trách nhiệm xuất trình cho ngân hàng thương mại tại quầy hoàn thuế thẻ lên tàu bay/tàu biển và hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế bản chính đã được cơ quan hải quan kiểm tra, đóng dấu xác nhận.
Kế tiếp, ngân hàng sẽ kiểm tra thẻ lên tàu bay/tàu biển; hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế đã được cơ quan hải quan kiểm tra, đóng dấu xác nhận; ghi số hiệu, ngày tháng chuyến bay/chuyến tàu vào hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế.
Cuối cùng, ngân hàng sẽ trả tiền hoàn thuế cho người nước ngoài theo số tiền thuế giá trị gia tăng người nước ngoài thực tế được hoàn do cơ quan hải quan tính, ghi trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế, đồng thời ký tên, đóng dấu xác nhận đã thanh toán tiền hoàn thuế cho người nước ngoài lên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế và trả lại thẻ lên tàu bay/tàu biển cho hành khách nước ngoài.
Số tiền người nước ngoài được hoàn bằng tổng số 85% số tiền thuế giá trị gia tăng đủ điều kiện được hoàn. 15% còn lại là phí dịch vụ hoàn thuế ngân hàng được hưởng.
Quy dinh hoan thue cho be 9 tuoi mua dong ho 6 ty ra sao?-Hinh-2
 Ngân hàng sẽ hưởng 15% tổng số tiền thuế giá trị gia tăng đủ điều kiện được hoàn. Ảnh minh họa: Finances Online.
Đồng tiền hoàn thuế là tiền đồng. Trường hợp người nước ngoài có yêu cầu được chuyển số tiền hoàn thuế từ đồng Việt Nam sang ngoại tệ, ngân hàng sẽ bán ngoại tệ cho người nước ngoài theo tỷ giá do ngân hàng niêm yết tại thời điểm chuyển đổi và phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Tuy nhiên, trong toàn bộ thông tư, độ tuổi của người đề nghị hoàn thuế chưa được quy định cụ thể nên vừa qua, Chi cục Hải quan tại sân bay quốc tế Nội Bài băn khoăn việc hoàn thuế cho một cháu bé 9 tuổi người Australia đứng tên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng với tư cách người mua hàng. Hàng hóa cháu bé Australia mua là một chiếc đồng hồ có giá 6 tỷ đồng.
Cơ quan này đặt câu hỏi cho Tổng cục Hải quan cháu bé 9 tuổi người Australia có đủ tư cách đứng tên trên hóa đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế hay không và có thực hiện hoàn thuế cho đối tượng này không.
Theo Việt Đức/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)