“Ông lớn” bánh kẹo nào thắng lớn nhờ Tết Trung thu?

Google News

(Kiến Thức) - Tết Trung thu năm nay, các “ông lớn” bánh kẹo đã có vị thế trên thị trường đều tung ra các sản phẩm bánh Trung thu độc đáo từ mẫu mã, phong cách riêng đến chất lượng, uy tín thương hiệu để cạnh tranh với đối thủ.

Trong một thời gian dài phát triển, thị trường bánh Trung thu đã phân thành hai nhóm có ưu thế, gồm nhóm Công ty quy mô lớn, bề dày kinh nghiệm như: Kinh Đô Mondelez, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà,… đã có vị thế trên thị trường dựa trên chất lượng, uy tín thương hiệu.
Theo ghi nhận của các doanh nghiệp, thị trường bánh Trung thu những năm trước đều tăng trưởng từ 5 - 10%/năm. Còn năm nay, các “ông lớn” bánh kẹo đều tung ra thị trường các dòng sản phẩm bánh Trung thu độc đáo, từ mẫu mã, phong cách riêng đến chất lượng, uy tín thương hiệu để cạnh tranh với đối thủ.
Đặc biệt, với sự tái xuất của “ông lớn” KIDO Group (KDC) từng nắm giữ khoảng 70% thị phần bánh Trung thu với thương hiệu bánh Trung thu Kingdom càng khiến thị trường cạnh tranh trở nên “khốc liệt” hơn.
Từ các thông tin, dư luận đang quan tâm: “Ông lớn” bánh kẹo nào thắng lớn nhờ Tết Trung thu?
Theo đại diện KDC, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên doanh nghiệp này đưa ra kế hoạch sản lượng chỉ với 4 triệu chiếc bánh, ước tính doanh thu khoảng 200 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng. Nếu không có dịch bệnh, KDC có thể sản xuất gấp đôi con số này.
Đại diện nhãn hàng cũng cho biết, công tác chào hàng đã được triển khai ngay từ đầu mùa vụ và cập nhật thông tin trên toàn hệ thống kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đang lên kế hoạch đặt hàng bánh Trung thu, trong đó một số đơn vị đã chốt đơn hàng với Công ty.
Về kênh phân phối, hiện nay, KDC đã triển khai bán hàng trên các kênh phân phối truyền thống, kênh hiện đại, B2B, khách hàng lớn thân thiết… Mối quan hệ của các đối tác, nhà phân phối của Công ty trong ngành dầu và ngành kem được khai thác hiệu quả.
Tiến độ sản xuất đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 40% kế hoạch. KDC liên tục theo dõi diễn biến thị trường để có kế hoạch kinh doanh hợp lý theo từng thời điểm.
Trong khi đó, phía đại diện Công ty cổ phần Bibica (BBC) lại cho báo chí biết, nhu cầu thị trường năm nay giảm từ 10 - 20% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, Bibica vẫn xây dựng kế hoạch tiêu thụ khoảng 600 tấn bánh.
Lý do Bibica đưa ra kế hoạch tương đương năm trước là thị phần của Công ty chiếm khoảng 20%, tập trung mạnh ở kênh tổ chức và có khả năng phân phối toàn quốc.
Đại diện BBC còn cho hay, Bibica phát triển nhiều ngành hàng, có cơ cấu danh mục sản phẩm đa dạng, gồm tất cả nhóm sản phẩm chủ lực trong ngành bánh kẹo như: Bánh bông lan, bánh chocopie, bánh cooky, kẹo cứng, mềm, dẻo, socola, mùa vụ có sản phẩm bánh Trung thu, sản phẩm Tết. Doanh số bánh Trung thu chỉ chiếm tỷ trọng 15% tổng doanh số của Công ty này.
Tương tự, với Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, Tết Trung thu năm nay, Hữu Nghị tung ra thị trường các hộp bánh theo chủ đề khác nhau, vị ngọt nhẹ với mức giá cạnh tranh.
“Ong lon” banh keo nao thang lon nho Tet Trung thu?-Hinh-2
Sản phẩm bánh Trung thu năm 2020 của Thực phẩm Hữu Nghị. 
Theo đại diện của hãng, năm nay, bánh Trung thu Hữu Nghị giữ nguyên các hương vị truyền thống nhằm thể hiện những giá trị thân quen, gợi tả về những mùa trăng xưa của người Việt bao đời nay. Thương hiệu cũng đã giới thiệu bộ sản phẩm đặc biệt với thiết kế từ hoa sen - loài hoa mang nét đẹp giản dị thanh tao và gần gũi với người Việt. Trong đó, rất nhiều lựa chọn nằm trong mức ngân sách 200 nghìn đến 500 nghìn đồng.
Được biết, doanh thu của Hữu Nghị giai đoạn 2016 - 2019 tăng trưởng ổn định, từ 1.355 tỷ đồng lên 1.739 tỷ đồng, lợi nhuận từ 31,6 tỷ đồng lên gần 41 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này đạt 641 tỷ đồng doanh thu, nhưng chỉ lãi vỏn vẹn 2,6 tỷ đồng.
Gần đây nhất, thêm một Công ty sản xuất bánh Trung thu lên sàn, cạnh tranh Kido và Bibica, đó là Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc.
Được biết, doanh nghiệp này sản xuất và kinh doanh các loại bánh như: Bánh tươi, bánh khô và bánh Trung thu. Ngoài mảng bánh, Bảo Ngọc còn kinh doanh hạt điều thông qua sở hữu 51% vốn điều lệ tại Công ty Xuất nhập khẩu Thành Nam từ đầu tháng 4/2020.
Doanh nghiệp này cho biết hiện có trên 50 loại sản phẩm và thị trường tiêu thụ tại 42 tỉnh thành tại Việt Nam. Đây có thể là tiền đề để Bảo Ngọc tự tin cạnh tranh với các “ông lớn” trong ngành, nhất là mùa Trung thu năm nay.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)