NHNN Việt Nam đang nghiên cứu khả năng ứng dụng Bitcoin?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Bloomberg đưa tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang nghiên cứu khả năng ứng dụng tiền kỹ thuật số Bitcoin. Tuy nhiên, thông tin vẫn chưa được xác thực. 

Theo nguồn tin từ Bloomberg, nhiều ngân hàng trung ương đang cân nhắc về ý tưởng sử dụng tiền kỹ thuật số khi những thông tin về tấn công mạng và biến động giá cả liên qua đến loại này xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông.
Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television, Giáo sư kinh tế Andrew Levin thuộc trường Đại học Dartmouth cho biết: "Đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ có giá trị tương đương tiền giấy, chỉ khác là ở dạng điện tử". Chẳng hạn, nó sẽ đại diện cho USD nhưng về cơ bản được miễn phí giao dịch.
NHNN Viet Nam dang nghien cuu kha nang ung dung Bitcoin?
Nhiều ngân hàng trung ương tại châu Âu, châu Á nghiên cứu sử dụng tiền thuật toán, trong đó có ngân hàng nhà nước Việt Nam. Ảnh:  Bloomberg.
Cũng theo quan điểm của giáo sư Levin, trong khi thẻ tín dụng tính phí giao dịch và tiền giấy khá tốn kém trong việc xử lý thì tiền kỹ thuật số thực sự là một lợi thế cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như người tiêu dùng.
Các ngân hàng trung ương từ khắp châu Âu đến châu Á đang nghiên cứu về tiền thuật toán. Bloomberg dẫn lời giáo sư Levin cho biết hồi tháng 3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiết lộ đang nghiên cứu kỹ về khả năng ứng dụng Bitcoin. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng thử nghiệm tiền thuật toán cryptocurrency. Trong khi đó ngân hàng trung ương Đan Mạch cân nhắc tạo ra tiền thuật toán của đồng e-krone.
Tuy nhiên, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ không nghiên cứu sử dụng tiền thuật toán.
Mời quý độc giả xem video "Khám phá bí mật về tiền ảo Bitcoin". Nguồn: Schannel/Youtube:
Những người hoài nghi đặt ra câu hỏi liệu tính phi tập trung có khiến loại tiền thuật toán phù hợp với các ngân hàng. Theo đề xuất của giáo sư Levin và người đồng sự Michael Bordo từ Đại học Rutgers, ngân hàng trung ương có thể cung cấp một lượng giá trị đảm bảo dưới dạng tiền thuật toán của chính họ.
Levin và Bordo cho biết: "Trái ngược với Bitcoin, giá trị đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ được ấn định theo danh nghĩa. Ngoài ra, đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể được thực hiện bằng một hệ thống dựa trên tài khoản. Do đó, tránh được quá trình khai thác tiền thuật toán vốn tốn nhiều tài nguyên như quá trình tạo ra tiền ảo Bitcoin".
Hoàng Minh (theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)