Nhìn kỹ 2 điểm này, biết ngay mua phải lợn chết hay không

Google News

Muốn đảm bảo an toàn cho bạn và cả gia đình, hãy chú ý những điều này khi đi mua thịt lợn.

Nhìn vào phần mỡ và da lợn
Lớp mỡ của heo nuôi bình thường sẽ có độ dày khoảng từ 1,5 – 2cm. Do đó, nên cẩn thận với loại thịt heo có lớp mỡ dưới da mỏng, không bám chắc và có độ dày chưa đến 1cm.
Nhin ky 2 diem nay, biet ngay mua phai lon chet hay khong
Ảnh minh họa. 
Khi mua thịt, cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và phần mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉ ra thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc.
Trường hợp miếng thịt bị bầm tím, có mùi hôi, cắt sâu vào có máu cho thấy heo đã chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể.
Nhìn bên ngoài thấy thớ thịt săn, bề mặt khô, không dính,… nhưng cắt sâu vào bên trong thấy nhũn, rỉ dịch và có mùi thì đó là thịt bị tẩm hàn the.
Phần thịt nạc
Thịt nạc là phần nhiều người lựa chọn mua nhất vì nó không ngán ngấy lại có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Theo người bán hàng lâu năm, dựa vào phần thịt nạc này cũng có thể biết được con lợn trước đó có tươi hay không.
Với những con lợn tươi, phần thịt nạc sẽ có màu hồng nhạt, tươi sáng, sờ vào hơi dính nhẹ tay, có độ đàn hồi. Còn thịt nạc của con lợn chết thường có màu đỏ sẫm, nhìn không tự nhiên.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến những điểm sau đây:
Mùi thịt heo
Thịt heo tươi ngon khi ngửi sẽ có mùi thơm tự nhiên của thịt. Nếu ngửi thấy miếng thịt có mùi lạ như mùi ôi, mùi kháng sinh hay mùi tanh thì đấy là loại thịt đã để lâu hoặc đã tẩm hóa chất.
Thịt ngậm chất bảo quản
Khi thịt đã ôi, một số người bán thường “hô biến” thịt ôi thành tươi bằng cách ướp hàn the, muối diêm... để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng. Khi ướp những chất này, thịt trông sẽ đỏ tươi nhưng không còn độ dính dẻo tự nhiên, thớ thịt săn, cứng, mất độ đàn hồi. Ngoài ra khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, màu hơi thâm, có mùi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt và có mùi tanh rất khó chịu, mỡ có màu vàng. Khi nấu, nước thịt ôi sẽ đục, mùi hôi, mỡ bề mặt sẽ tách thành những hình tròn nhỏ thay vì nổi váng lớn như thịt tươi.
Thịt nhiễm ký sinh trùng
Phổ biến nhất là lợn nhiễm giun sán. Người tiêu dùng cần quan sát kỹ trước khi mua, nhất là những vùng thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ… nếu thấy những hạt như hạt gạo nếp (ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì không nên mua.
Khi thái thịt, có thể cắt thịt theo thớ dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)