Nhà cửa hư hỏng vì thi công trường tiểu học Thúy Lĩnh: Ai chịu trách nhiệm?

Google News

Người dân cho rằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng trường tiểu học Thúy Lĩnh khiến nhiều nhà cửa bị hư hỏng đang thể hiện thái độ vô trách nhiệm?

Liên quan đến thông tin nhiều ngôi nhà của người dân bị hư hỏng, có hiện tượng lún, nghiêng vì thi công xây dựng trường tiểu học Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội), ngày 22/2/2022 trao đổi với phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống ông Giang Chí Trung - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, sở dĩ các hộ dân có phản ánh vì người dân đang “đòi hỏi” bồi thường thiệt hại quá mức? Việc này, ông Trung đã giao cho phường và phía bảo hiểm tuyên truyền, vận động người dân.
Theo ông Trung, cơ quan thẩm định họ đã thẩm định thiệt hại và một số hộ khác đã nhận tiền đền bù.
Nha cua hu hong vi thi cong truong tieu hoc Thuy Linh: Ai chiu trach nhiem?
Đơn vị đơn vị trúng thầu dự án cải tạo, xây dựng trường tiểu học Thúy Lĩnh là liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam - Công ty TNHH Thiết bị công nghệ phòng cháy chữa cháy thế hệ mới - Công ty CP Tư vấn đầu tư hạ tầng và Năng lượng điện.
Trái ngược với lời ông Trung, ông Vũ Sĩ Hải (nhà số 1C, ngõ 115/10 phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam), là một trong các nhà bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc thi công xây dựng trường tiểu học Thúy Lĩnh khẳng định, gia đình đã làm đơn gửi đến UBND phường Lĩnh Nam và Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai để yêu cầu được giải quyết sự việc. Phía bên đơn vị nhà thầu, thi công sau khi nắm bắt thông tin chỉ cho người sang sơn lại và che chắn vết nứt một cách sơ sài, mưa xuống nước vẫn thấm dột khắp tường nhà.
Ông Hải còn tỏ ra bức xúc và cho rằng, nhà thầu và đơn vị thi công quá coi thường tính mạng, tài sản của người dân. Thể hiện thái độ vô trách nhiệm khi đến để "thương lượng" với người dân bằng miệng và "mặc cả" về số tiền đền bù, khắc phục thiệt hại chứ không hề có văn bản.
Nha cua hu hong vi thi cong truong tieu hoc Thuy Linh: Ai chiu trach nhiem?-Hinh-2

Các vết nứt xung quanh nhà ông Hải ngày càng mở rộng thêm, đến nay chỗ rộng nhất đã hơn 5cm. Theo ông Hải, mỗi lần trời mưa, nhà của ông liền bị thấm nước gây ẩm mốc, bong tróc sơn, ảnh hưởng đến kết cấu và độ bền căn nhà. 

Được biết, dự án cải tạo, xây dựng trường tiểu học Thúy Lĩnh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai mời thầu, UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư; đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam - Công ty TNHH Thiết bị công nghệ phòng cháy chữa cháy thế hệ mới - Công ty CP Tư vấn đầu tư hạ tầng và Năng lượng điện. Gói thầu này trị giá 77.921 tỷ đồng; giá trúng thầu là 77.501 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 390 ngày.
Từ tháng 7/2020, dự án này được khởi công và nay đã hoàn thành. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, công trình đã khiến nhiều ngôi nhà của người dân nằm sát trường bị hư hỏng. Thậm chí, có nhà còn xuất hiện hiện tượng lún, nghiêng.
Theo tìm hiểu, 2 nhà thầu trong liên danh trúng thầu dự án trên từng trúng nhiều gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai mời thầu. Cụ thể, trong vòng hơn 4 năm qua, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hòa Nam được công bố trúng 9 gói thầu, Công ty CP Tư vấn đầu tư hạ tầng và Năng lượng điện được công bố trúng 4 gói thầu do Ban này mời thầu.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)