Người Hà Nội tìm mua dâu tằm chính vụ, nông dân “hốt bạc”

Google News

Với mức tiêu thụ trung bình khoảng 1 tạ dâu/ngày ngay tại vườn, nông dân trồng dâu tằm dễ dàng “bỏ túi” tiền triệu mỗi ngày.

Dâu tằm được coi là một trong những “trái ngon mùa nắng” được nhiều bà nội trợ tin dùng nhất. Chính vì vậy, dù chỉ mới bắt đầu vào chính vụ nhưng thứ quả dân dã này đã tạo ra một sức hút vô cùng lớn và được rất nhiều người tìm mua.

Ở Hà Nội, dâu tằm bán nhiều nhất ở thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng). Ngoài ra, dâu tằm cũng xuất hiện tại các khu chợ như: Nghĩa Tân (Cầu Giấy); Thành Công (Đống Đa), hoặc trên các tuyến phố: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương… Những gánh hàng rong với rổ dâu tằm chín mọng, đẹp mắt luôn trở thành tâm điểm của đường phố.

Nguoi Ha Noi tim mua dau tam chinh vu, nong dan “hot bac”

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, dâu tằm bắt đầu xuất hiện trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Thời điểm hiện tại, giá dâu tằm dao động từ 25.000 – 30.000đ/kg. Mức giá này thay đổi tùy vào chất lượng dâu tằm và theo định giá riêng của người bán hàng. Tuy nhiên, so với nhiều loại quả khác, dâu tằm có giá thành tương đối rẻ nhưng có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Chị Thân – Một người bán dâu ở thị trấn Phùng (Đan Phượng) cho biết, thông thường mỗi khách hàng sẽ mua từ 10 – 20 kg. Trung bình mỗi ngày chị bán được gần 100 kg dâu tằm với giá 20.000đ/kg. Chị này nhẩm tính, nếu đều khách mỗi ngày chị có thể thu được khoảng 1 triệu đồng.

Con số này chỉ được tính đối với số lượng dâu tằm bán lẻ. Ngoài ra, đối với những hộ dân là chủ vườn, việc kết hợp giữa bán buôn và bán lẻ có thể giúp họ “làm một mùa ăn cả năm”.

Nguoi Ha Noi tim mua dau tam chinh vu, nong dan “hot bac”-Hinh-2

Dâu tằm vốn là loại quả dân dã, vài năm trở lại đây lại được nhiều người ưa chuộng. Thậm chí còn trở thành mặt hàng “hot” trên các trang mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Nguoi Ha Noi tim mua dau tam chinh vu, nong dan “hot bac”-Hinh-3

Dâu tằm mua tại vườn có giá rẻ hơn khoảng 30% so với mức giá chung của thị trường

Chú Hùng – chủ nhà vườn dâu tằm ở Đan Phượng chia sẻ: “Vườn nhà tôi mấy ngày gần đây phải liên tục thuê người hái dâu để đem đi giao cho các tiểu thương. Tính cả bán buôn bản lẻ, cũng kiếm được khoảng 2 triệu mỗi ngày”. Chú Hùng cho biết thêm, vì loại dâu tằm lấy quả này chỉ ra quả một vụ duy nhất trong năm vào cuối tháng 3 – đầu tháng 4, nên bà con ở đây ai cũng tranh thủ dịp này để tăng thêm thu nhập.

Vụ chính dâu tằm thường kéo dài đến hết tháng 4, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại nhiều nhà vườn đã thu hoạch hết quả bởi sức mua tương đối lớn. Dâu càng về cuối vụ, chất lượng càng giảm nhưng giá thành sẽ tăng lên vì khi đó dâu tằm đã trở thành “hàng hiếm”.

Nguoi Ha Noi tim mua dau tam chinh vu, nong dan “hot bac”-Hinh-4

Quán nhỏ ven đường lúc nào cũng tấp nập khách.

Bởi vậy, nhiều người tìm mua dâu tằm ngay từ đầu vụ để có thể lựa chọn được những quả dâu thơm ngon nhất. “Năm nay đến mùa dâu tằm, tôi cũng đặt trước người quen mua mấy chục cân về ngâm rượu. Quả này thường phát triển tự nhiên, mua được dâu tươi mới hái sẽ tranh việc dùng chất bảo quản nên khi sử dụng cũng yên tâm hơn” – Cô Tuyết (Cầu Giấy) chia sẻ.

Thời điểm này, trên nhiều trang thương mai điện tử cũng xôn xao các bài đăng bán dâu tằm số lượng lớn. Theo đó, dâu tằm được đóng thành các thùng từ 5 – 10 kg, với mức giá rẻ hơn 40% so với giá mua trực tiếp tại các chợ: khoảng 10.000 – 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi mua hàng online, khách khó có thể chọn quả có chất lượng như mong muốn, nhiều người sau khi nhận hàng mới phát hiện dâu đã bắt đầu có dấu hiệu úng, hỏng.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)