Nghi vấn Tiki - Sendo hủy sáp nhập: Các app đang làm ăn thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù những thông tin về thương vụ sáp nhập Tiki - Sendo bị huỷ vẫn đang là nghi vấn, nhưng dư luận vẫn tò mò về việc các app đang làm ăn thế nào?

Ngày 20/7, giới truyền thông trong nước đồng loạt dẫn thông tin từ trang Deal Street Asia cho biết, kế hoạch sáp nhập giữa 2 gã khổng lồ thương mại điện tử Việt Nam là Tiki và Sendo có khả năng bị hủy bỏ.
Nguyên nhân trước nghi vấn này được đưa ra là do sự bất đồng giữa các cổ đông lớn. Cũng có thông tin khác cho rằng, hai trang thương mại điện tử Tiki và Sendo quyết định hủy bỏ phương án sáp nhập do nền kinh tế toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.
Mặc dù những thông tin về thương vụ sáp nhập Tiki - Sendo bị hủy vẫn đang là nghi vấn, nhưng dư luận vẫn tò mò về việc các app đang làm ăn thế nào?
Nghi van Tiki - Sendo huy sap nhap: Cac app dang lam an the nao?
 Nghi vấn Tiki - Sendo hủy sáp nhập. (Ảnh minh họa).
Được biết, quý I/2020, Tiki và Sendo lọt top 4 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, trong đó Tiki giữ vị trí số 2 và Sendo ở số 4.
Trong khi đó, báo cáo của VNG (cổ đông lớn nhất của Tiki) cho biết, năm 2019 Tiki lỗ 1.766 tỉ đồng, tăng hơn 1.000 tỉ đồng so với mức lỗ 756 tỉ đồng năm 2018.
Năm 2019, Tiki có 2 lần tăng vốn vào tháng 6 và tháng 12. Hiện tại, 2 cổ đông chính của Tiki vẫn là VNG và JD.com. Đầu tháng 6/2020, cũng nguồn tin từ Deal Street Asia cho biết Tiki vừa huy động thành công thêm 130 triệu đô la trong vòng huy động vốn mới nhất mà dẫn đầu là công ty quỹ tư nhân Northstar Group. Thông tin này được đưa ra sau khi Tiki hoàn tất tăng vốn từ 191 tỉ đồng lên 208 tỉ đồng vào cuối tháng 5.
Đối với Sendo, tính đến tháng 5/2020, sàn thương mại điện tử này đã đạt mức vốn 114 tỷ đồng, tăng phần ba chỉ sau 1 năm, so với con số ban đầu là 88 tỷ đồng.
Cuối tháng 11/2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa…
Đặc biệt, cả Tiki và Sendo hiện có chung ít 1 nhất cổ đông ngoại là Success Elite Holdings Limited: nhà đầu tư này hiện nắm 5% cổ phần của Tiki và 2% cổ phần của Sendo.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)