Hà Nội đang lãng phí hàng chục ngàn m2 sàn thương mại?

Google News

Hàng chục ngàn m2 diện tích tầng 1 nhà chung cư tái định cư đang bị bỏ không hoặc cho thuê trái phép...

Ha Noi dang lang phi hang chuc ngan m2 san thuong mai?
 Phần diện tích cho thuê vi phạm bị cưỡng chế tháo dỡ tại mặt sau tòa nhà CT2-X1, CT1-X2 (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội)

Tại Hà Nội, hàng chục ngàn m2 diện tích tầng 1 nhà chung cư tái định cư đang bị bỏ không hoặc cho thuê trái phép, gây lãng phí, thất thoát một nguồn lực lớn…

Bỏ không, dán niêm phong diện tích tầng 1

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tầng 1 của 5 tòa nhà chung cư tái định cư từ A1 đến A5, Khu đô thị Đền Lừ 2 (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) hầu như đang bị bỏ trống. Lác đác chỉ vài vị trí được bố trí làm văn phòng, trụ sở cơ quan Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Hòa, cư dân sống trong tòa A3, cũng là một tiểu thương chia sẻ, để thuê được diện tích tầng 1 phải làm thủ tục rườm rà, chờ thời gian tổ chức đấu giá... Trong khi đó, vì đang có nhu cầu gấp để chứa hàng và buôn bán nên chị lựa chọn thuê kiot tại chợ, vừa nhanh vừa tiện lợi.

Tầng 1 của 2 tòa chung cư tái định cư CT2-X1, CT1-X2, Khu đô thị Bắc Linh Đàm với diện tích cả ngàn m2 cũng xảy ra tình trạng như trên. Trừ lối ra vào thang máy, tất cả các cửa phía trước, phía sau vào khu thương mại đều bị khóa chéo.

Thậm chí, có những ô cửa đang bị chính quyền dán giấy niêm phong. Không được đưa vào sử dụng, công trình có dấu hiệu xuống cấp, tường, cửa kính mọc rêu mốc, bám đầy bụi.

Anh Nguyễn Hoàng, một cư dân cho biết, ngoài việc bỏ không, vừa rồi UBND phường Hoàng Liệt còn tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhiều hàng quán dựng trái phép, lấn chiếm diện tích sở hữu chung của cư dân.

Đang lãng phí gần 20.000m2 sàn thương mại?

Trên đây là hai trong số hàng chục chung cư tái định cư đang lãng phí diện tích tầng 1 thuộc sở hữu của Nhà nước mà lẽ ra đó là một trong những nguồn thu ngân sách khá lớn.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay toàn thành phố có 174 nhà chung cư tái định cư, đang bỏ trống 18.500m2 sàn tầng 1. Bên cạnh đó, tồn tại 28 điểm vi phạm trong hoạt động khai thác, cho thuê, tập trung nhiều nhất tại quận Hoàng Mai.

Trả lời PV Báo Giao thông, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hiện đang yêu cầu các công ty quản lý nhà rà soát, báo cáo công tác quản lý, làm rõ những hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ; Xác định nguyên nhân, trách nhiệm nhằm kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý vận hành.

Bà Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng phòng Quản lý chính sách, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ khai thác Khu đô thị, đơn vị thành viên của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, trực tiếp quản lý diện tích thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư tái định cư cho biết: Việc cho thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ tái định cư phải thực hiện đấu giá theo quy định của TP Hà Nội, không thể tự ý cho thuê như mặt bằng sở hữu tư nhân.

Về việc vi phạm trong cho thuê mặt bằng, bà Hoàn cho hay, trong số các công trình do xí nghiệp quản lý có 28 trường hợp vi phạm, đến nay đã cưỡng chế thu hồi 26/28 điểm. 2 điểm còn lại thuộc nhà N1 và N4 Khu đô thị Đồng Tàu, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Đơn vị đang phối hợp với chính quyền để tiếp tục xử lý, thu hồi trong thời gian tới.

Liên quan đến việc cho thuê mặt bằng trái phép, trước đó, Chủ tịch kiêm giám đốc cùng 3 lãnh đạo xí nghiệp trực thuộc công ty này đã phải hầu tòa vì tự ý bố trí cho 21 cá nhân, đơn vị vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội.

Đáng nói là toàn bộ số tiền cho thuê diện tích này là hơn 20 tỷ đồng đã không được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, trừ những nhà tái định cư đặc biệt, có diện tích sở hữu Nhà nước rất lớn thì thực hiện đấu giá cho thuê mặt bằng, những chung cư tái định cư bình thường, diện tích nhỏ, chỉ có tầng 1 là sở hữu Nhà nước thì nên quy định phần diện tích sở hữu Nhà nước đó thành diện tích sở hữu chung.

Phần này nên giao lại cho Ban quản trị tòa nhà quản lý vận hành, chủ động cho thuê tạo nguồn thu phục vụ quản lý công tác vận hành chính ngôi nhà đó và thực hiện quản lý theo nghị quyết nhà chung cư.

Theo Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)