Mua “chui” cổ phiếu TUG, cty chứng khoán Thái Lan bị phạt 120 triệu đồng

Google News

Sở hữu trên 5% cổ phần của Công ty CP Lai dắt và Vận tải cảng Hải Phòng nhưng không công bố thông tin theo quy định, một công ty chứng khoán của Thái Lan đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 120 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Krungthai Zmico Securities Company Limited, công ty có địa chỉ tại tầng 16, tòa nhà Liberty Square, số 287 đường Silom, Bangrak, Bangkok, Thái Lan.
Theo đó, Krungthai Zmico Securities Company Limited bị xử phạt 120 triệu đồng do đã có hành vi không công bố thông tin khi nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có quyền biểu quyết tại một công ty đại chúng lên trên 5%.
Cụ thể, ngày 27/4/2021, Krungthai Zmico Securities Company Limited đã mua 70.900 cổ phiếu của Công ty CP Lai dắt và Vận tải cảng Hải Phòng (mã chứng khoán TUG), dẫn đến khối lượng nắm giữ sau giao dịch tăng từ 75.400 cổ phiếu (2,79%) lên 146.300 cổ phiếu (5,4185%).
Giao dịch này khiến Krungthai Zmico Securities Company Limited trở thành cổ đông lớn của TUG và phải công bố thông tin theo quy định. Tuy nhiên, công ty này đã không công bố thông tin, không báo cáo giao dịch Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc trở thành cổ đông lớn này.
Mua “chui” co phieu TUG, cty chung khoan Thai Lan bi phat 120 trieu dong
Thanh khoản giao dịch của cổ phiếu TUG thường xuyên ở mức thấp. Nguồn: Tradingview. 
Được biết, Krungthai Zmico Securities Company Limited là công ty chứng khoán trực thuộc Ngân hàng Krung Thai (KTB), một trong những ngân hàng lớn tại Thái Lan. Công ty này cũng đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2016.
Trong khi đó, Công ty CP Lai dắt và Vận tải cảng Hải Phòng là công ty con của Công ty CP Cảng Hải Phòng (PHP) với tỷ lệ sở hữu 60%. TUG có vốn điều lệ 27 tỷ đồng với lĩnh vực hoạt động chính là lai dắt, hỗ trợ tàu biển tại cảng Hải Phòng và các cảng quanh khu vực. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TUG được đăng ký giao dịch trên UPCoM, thị giá hiện tại ở mức 18.300 đồng/đơn vị.
Ở diễn biến liên quan, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng quyết định xử phạt 5 doanh nghiệp có vi phạm liên quan đến lĩnh vực chứng khoán.
Cụ thể, Công ty CP cơ khí và khoáng sản Hà Giang (số 390 đường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) bị phạt 150 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch đối với số liệu các chỉ tiêu dự phòng đầu tư tài chính dài hạn, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, chi phí tài chính, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế tại BCTC năm 2020, 2021, dẫn đến sai lệch thông tin trong kết quả kinh doanh, lợi nhuận… với khoản mục lợi nhuận trước thuế tăng số tiền tương ứng là 39,3 tỷ đồng.
Với vi phạm không minh bạch thông tin, Công ty CP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng (tầng 3, tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) đã bị xử phạt số tiền 70 triệu đồng.
Tương tự, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Seaside Homes (124 Khánh Hội, phường 6, quận 4, TPHCM) cũng bị phạt 70 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.
Tiếp đó, Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) bị phạt bị phạt 100 triệu đồng vì không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với Báo cáo tài chính (BCTC) bán niên soát xét, BCTC kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2021; công bố thông tin không đúng thời hạn đối với BCTC kiểm toán năm 2020.
Đồng thời, Công ty Á Cường cũng bị phạt thêm 150 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch đối với BCTC năm 2020. Từ đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm đi 35,9 tỷ đồng.
Trong số hàng loạt các doanh nghiệp bị xử phạt lần này, đáng chú ý là Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (API). Theo đó, với các hành vi không công bố một loạt thông tin, như giải trình nguyên nhân chênh lệch lợi nhuận tại BCTC riêng và hợp nhất 4 quý năm 2017, quý I/2018; giải trình nguyên nhân chênh lệch lợi nhuận trước và sau soát xét tại BCTC bán niên 2018; thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017… Ngoài ra, hàng loạt thông tin liên quan việc từ nhiệm, bổ nhiệm nhân sự cấp cao trong HĐQT, Ban kiểm soát của API cũng không được doanh nghiệp công bố. Tổng mức tiền phạt API phải nhận là 317,5 triệu đồng.
Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)