Mất nửa tài sản, nữ tỷ phú Hồng Kông vẫn muốn mua tòa tháp siêu đắt

Google News

Sau khi mất quá nửa tài sản do cổ phiếu công ty lao dốc, nữ tỷ phú Hong Kong Pollyanna Chu Lee Yuet-wah vẫn tiếp tục triển khai vụ "mua sắm đắt nhất từ trước đến nay" của mình.

Theo tờ South China Morning Post, nữ tỷ phú Hong Kong Pollyanna Chu Lee Yuet-wah - đồng sáng lập Kingston Financial Group, sắp chốt việc mua lại 17% cổ phần trong thương vụ mua lại tòa tháp văn phòng 73 tầng The Center tại Hồng Kông trị giá 5,15 tỷ USD từ công ty CK Asset Holdings của tỷ phú Li Ka-shing.
Bà Pollyanna Chu Lee Yuet-wah - Ảnh: SCMP. 
"Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất tôi từng thực hiện", bà Chu cho biết.
Kể từ tháng 11 năm ngoái, tài sản của bà Chu đã giảm hơn một nửa từ gần 12 tỷ USD xuống chỉ còn 5,3 tỷ USD tính đến ngày 19/3 do cổ phiếu Kingston Financial Group lao dốc. Cổ phiếu này đã sụt từ mức kỷ lục 9,62 Đôla Hồng Kông xuống chỉ còn 4,01 Đôla Hồng Kông sau phiên giao dịch ngày 19/3.
Bà cũng không còn là nữ tỷ phú giàu nhất Hồng Kông. Tuy nhiên, bà Chu tỏ ra không mấy bận tâm về việc này.
"Tôi có một danh mục đầu tư cá nhân lớn hơn nhiều", nữ tỷ 60 tuổi nói. "Tôi đã không mấy hào hứng khi được Forbes trao danh hiệu người phụ nữ giàu nhất Hồng Kông. Bây giờ tôi cũng chẳng thấy tệ khi không còn danh hiệu đó".
Bà Chu sinh ra tại Aberdeen, phía nam Hồng Kông. Cha bà – ông Lee Wai Man điều hành các cơ sở đánh bạc được cấp phép tại Macau. Sau đó, bà sang Mỹ học chuyên ngành quản trị của trường Đại học Golden Gate. Tại San Francisco, bà gặp chồng Nicholas Chu và đổi sang họ của chồng.
Trong những năm 1980, vợ chồng bà Chu cùng nhau kinh doanh bất động sản tại California trước khi trở lại Hồng Kông vào năm 1992 và thành lập Kingston.
Kingston chuyên cung cấp khoản vay cho các công ty và tham gia và các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)… Bà Chu hiện nắm giữ 66% cổ phần của công ty này.
Ngoài lĩnh vực dịch vụ tài chính, bà là chủ tịch của Sincere Watch - chuỗi cửa hàng đồng hồ xa xỉ lớn nhất Hồng Kông. Bà cũng là giám đốc điều hành của Golden Resorts Group kinh doanh khách sạn, sòng bạc tại Macau.
Tháp văn phòng The Center là tòa nhà cao nhất trong danh mục bất động sản của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Li Ka-shing, đã được rao bán được hơn một năm bởi mức giá của nó chỉ dành cho những người mua "ví dày".
Tháng 11/2017, tập đoàn có tên C.H.M.T Peaceful Development Asia Property Group đã lên tiếng muốn mua tòa nhà này và đồng ý trả mức giá cao nhất trên thế giới cho một tòa tháp văn phòng. Cổ đông lớn nhất của C.H.M.T là China Energy Reserve & Chemicals Group - một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc ít được biết đến với 55% cổ phần, 45% còn lại chia cho 4 nhà đầu tư tại Hồng Kông.
Hồi tháng 2, China Energy rút vốn khỏi C.H.M.T trong bối cảnh chính phủ hạn chế các thương vụ thâu tóm để ngăn dòng tiền chảy ra nước ngoài. Ngay sau đó, bà Chu và trùm địa ốc Hui Wing Mau – còn được gọi là Xu Rongmao ở quê hương Phúc Kiến, Trung Quốc, đã nhảy vào thương vụ này cùng với tỷ phú Li Ka-shing.
Theo Ngọc Trang/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)