Loạt thỏa thuận thương mại "khủng" VN ký kết với Mỹ sau APEC 2017

Google News

(Kiến Thức) - Một loạt thỏa thuận thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đã được ký kết, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau APEC 2017.

Sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên đường ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 11-12/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 12/11 đã chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký một số thỏa thuận thương mại trị giá hàng tỷ USD.
Các hợp đồng hàng hóa và dịch vụ ký kết giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump lần này chủ yếu tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng kỹ thuật cao gồm: Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM; Biên bản Ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD; Bản Ghi nhớ về Dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản Ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 tàu bay A321NEO của Vietjet Air.
Trong số các thỏa thuận được ký, đáng chú ý có hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ cho 20 máy bay Airbus giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ Pratt & Whitney (PW).
Cụ thể, theo thông tin trên báo Giao thông, hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ cho 20 máy bay Airbus A321NEO được ký kết giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney trị giá hơn 1.5 tỷ USD, bao gồm 44 động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) cùng các điều khoản toàn diện về bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa động cơ.
Loat thoa thuan thuong mai "khung" VN ky ket voi My sau APEC 2017
 Sự hợp tác giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney sẽ để lại dấu ấn đậm nét trong các hoạt động thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt - Mỹ. Ảnh: Zing
Tờ báo này dẫn lời ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: “Lễ ký hôm nay đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình phát triển đội tàu bay A321 của Vietnam Airlines. Tôi tin thương vụ giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney sẽ mang lại dấu ấn đậm nét trong các hoạt động thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt – Mỹ”.
Ông Rick Deurloo, Phó chủ tịch Pratt & Whitney cũng bày tỏ: “Chúng tôi rất vinh dự được tham gia lễ ký kết ngày hôm nay với Vietnam Airlines. Pratt & Whitney và Vietnam Airlines đã có truyền thống hợp tác từ những năm 1990 với các hợp đồng cung cấp động cơ đầu tiên cho máy bay Boeing 767. Chúng tôi tin tưởng mỗi quan hệ giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney sẽ còn được thắt chặt và phát triển sâu rộng hơn nữa trong tương lai".
Tiếp đó, theo thông tin trên báo Tổ quốc, hãng tin Reuters dẫn lời ông Steve Bolze - Giám đốc điều hành của GE Power cho biết, tập đoàn GE.N sẽ ký một hợp đồng làm ăn trị giá 6 tỷ USD với Việt Nam, nhưng không cung cấp những chi tiết cụ thể hơn.
Ngoài ra, theo VietTimes, Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hoàng Huy cũng ký hợp đồng mua 100.000 xe tải đầu kéo hiệu International của hãng Navistar (Mỹ), trị giá 1,8 tỷ USD, kèm theo là cam kết chuyển giao kỹ thuật, bảo dưỡng, bảo hành độc quyền.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)