Ngày nay, buffet là một mô hình ăn uống đã quá phổ biến và được đông đảo người dân lựa chọn. Ưu điểm của nó là sự đa dạng đồ ăn, chế biến hấp dẫn, ăn thoải mái tùy theo sức của mỗi người, phù hợp với những đoàn đông, mỗi cá nhân có một sở thích khác nhau… Chỉ cần phải bỏ ra 1 khoản tiền cố định nhưng có thể ăn “thả ga” rõ ràng là một điều có lợi mà khách hàng nhận thấy. Tuy nhiên, cũng có không ít người lo ngại và đặt ra những câu hỏi về việc: thực chất, lượng đồ ăn trong các nhà hàng buffet có đảm bảo hay không.
Những tiết lộ từ chính các nhân viên từng làm trong các nhà hàng buffet sẽ cho bạn một cái nhìn chính xác hơn. (Ảnh minh họa)
Nhà hàng có sử dụng thức ăn thừa cho ngày hôm sau không?
Đây hẳn sẽ là một trong những câu hỏi nhiều người băn khoăn nhất, nhưng câu trả lời của may mắn là: Không thường xuyên!
98% món ăn được nấu mới trong ngày, các nhà hàng sẽ chỉ tận dụng lại thịt gà và thịt bò thừa của hôm trước để làm các món trộn mà thôi.
Đồ ăn có đảm bảo không?
Về chất lượng đồ ăn, trước băn khoăn thực phẩm có đảm bảo an toàn hay không, anh Gary nói rằng mọi người hoàn toàn có thể yên tâm. Thức ăn đa phần đều tươi mới, thức ăn cũ sẽ được bỏ đi thường xuyên.
Chỉ có điều, trong vấn đề chế biến, đôi khi cũng không tránh khỏi những việc kiểu như đầu bếp vô tình làm rơi miếng thịt nướng xuống đất, nhặt lên, rửa qua và chế biến lại một chút để phục vụ khách như bình thường. Nhìn chung, khách hàng có thể yên tâm về chất lượng đồ ăn, trừ một vài trường hợp “đen đủi” ăn phải miếng thịt bò rơi xuống đất đó mà thôi.
Trong các nhà hàng buffet, thức ăn đa phần đều tươi mới, thức ăn cũ sẽ được bỏ đi thường xuyên (Ảnh minh họa)
Tất cả thực phẩm chế biến đều là đồ đóng gói sẵn và đông lạnh?
Câu trả lời: Đúng là như vậy!
Mặc dù đây không phải là tin vui cho lắm nhưng Gary thừa nhận rằng tất cả thực phẩm, từ rau, thịt, cá đều được đóng gói sẵn và đông lạnh.
Điều tệ hại nhất mà nhân viên này từng trải qua khi phục vụ tại nhà hàng buffet là gì?
Không phải là những vấn đề liên quan đến thức ăn, từ phía những nhân viên phục vụ, họ cũng từng phải đối diện với không ít tình huống “méo mặt”.
Gary cho biết, thường khi khách hàng có việc gì đó bức xúc, tranh luận với quản lý. Sau đó, họ thường trút sự bực bội bằng cách đổ thức ăn thừa xuống nền nhà hoặc thậm chí là bôi hết lên tường.
Không chỉ Gary, một nhân viên làm ở nhà hàng buffet khác cũng chia sẻ với báo giới rằng: “Tôi từng làm việc tại một cửa hàng ăn tự chọn và thường xuyên có thức ăn rác thải trên sàn nhà, hoặc bị bôi bẩn lên tường. Và điều này không phải chỉ xảy ra 1 lần, ở một cửa hàng nào đó đâu, mà nhiều nơi như vậy”.
Hầu hết thực phẩm, từ rau, thịt, cá đều được đóng gói sẵn và đông lạnh. (Ảnh minh họa)
Khách hàng có lén lấy đồ ăn giấu vào trong túi của họ không?
“Thỉnh thoảng, người quản lý của tôi cũng đã ra nói nhỏ với tôi rằng cần kiểm tra hoặc quan sát kĩ xem có phải những người phụ nữ lớn tuổi đang cố lén lấy ít gà rán cho vào túi xách của họ không. Thực ra tôi có thấy nhưng bỏ qua, không muốn công khai mọi chuyện”, Gary nói.
Nhân viên quán buffet tự chọn có được nhận tiền boa không?
Khi bắt đầu làm công việc này, Gary thậm chí còn không biết là nhân viên cũng sẽ được nhận tiền boa. Nhưng sau khi làm, đã từng có ngày kết thúc ca làm, anh nhận về tới 150 đô la tiền boa. Số tiền lớn nhất anh nhận được từ 1 bữa tiệc buffet là 36 đô. Trung bình là cứ 1 người boa 1 đô.
Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn hay bắt buộc và bản thân những người nhân viên như Gary cũng không đòi hỏi.
“Thành thật mà nói, tôi thực sự không quan tâm nếu như bàn ăn chỉ có 1,2 người. Mọi người hay hỏi tôi rằng “Ở đây mọi người có tip cho nhân viên không?”. Tôi thường trả lời trung thực là 50-50, có người cho, có người không. Chỉ có 1 lần duy nhất tôi bực mình vì không nhận được tiền boa đó là khi tôi phải phục vụ một tiệc buffet rất lớn, rất đông người nhưng không có một ai boa cả”, Gary chia sẻ.