Khu Liên hợp Thể thao Mỹ Đình bị “xẻ thịt” cho thuê: Những DN nào liên quan?

Google News

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, hàng loạt doanh nghiệp có liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình đã bị nêu tên.

Trong kết luận vừa công bố, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội (Khu LHTTQG).
Đáng chú ý, nhiều khu đất đã bị "xẻ thịt", cho thuê trong thời gian dài nhưng các nghĩa vụ về thuế, tiền thuê đất lại bị "ngó lơ".
Theo kết luận, từ năm 2003, ban quản lý Khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình về hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas (nay là TT Chiết nạp và kinh doanh gas Mỹ Đình) và giao cho doanh nghiệp này sử dụng 865 m2 đất nằm trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước.
Thế nhưng, ban quản lý Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình không nhắc đến quy định nghĩa vụ tài chính về đất trong hợp đồng với công ty Tân An Bình dẫn đến việc suốt 15 năm, doanh nghiệp này không phải nộp bất kì khoản tiền thuê đất nào, gây thất thu gần 2 tỷ đồng (tạm tính) cho ngân sách nhà nước.
Khu Lien hop The thao My Dinh bi “xe thit” cho thue: Nhung DN nao lien quan?
 Nhiều khu đất cho thuê dưới dạng liên kết kinh doanh nhưng lại không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất theo quy định. Ảnh: Người lao động
Bên cạnh đó, Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình đang thực hiện 5 dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, trong đó có dự án Khu Dịch vụ văn hóa du lịch Hoa An Viên (2.635 m2). Việc ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Viên Thành (Dự án Khu Dịch vụ văn hóa du lịch Hoa An Viên) 15 năm không đúng với thời hạn 10 năm mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép.
Đối với khu đất ký hiệu 5B2 có diện tích 1,17ha được quy hoạch là khu công viên, cây xanh, Giám đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia ký hợp đồng cho Công ty CP Thương mại và Triển lãm Sao Việt thuê toàn bộ khu vực để tổ chức sự kiện là không đúng nguyên tắc sử dụng đất quy định tại Khoản 1 Điều 6 và là hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 2,3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.
Giám đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia còn đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và phát triển Xây dựng Thiên Sơn mượn 500 m2 đất để làm bãi rửa xe, vi phạm Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây thiệt hại nguồn thu số tiền 160 triệu đồng.
Khu Lien hop The thao My Dinh bi “xe thit” cho thue: Nhung DN nao lien quan?-Hinh-2
 Hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia. Ảnh: Vietnamnet
Chưa hết, Giám đốc Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia còn cho Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Thành phố Xanh mượn khu nhà 12 gian nhà cấp 4 có diện tích trên 623 m2 và 639 m2 đất khu sân trước của khu nhà, không thu tiền; gây thiệt hại số tiền trên 584 triệu đồng. Hiện, các khu nhà 12 gian cấp 4 đang tạm dừng các hoạt động, nhiều ngôi nhà đang được tiến hành tu sửa phần mái.
Cũng theo kết luận thanh tra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có một số văn bản đồng ý, thống nhất chủ trương để Khu LHTTQG hợp tác với Công ty cổ phần Ngọc Dương thí điểm xã hội hóa, đầu tư xây dựng Dự án sân tập Golf Mỹ Đình khi chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính.
Thời điểm thanh tra, dự án chưa được triển khai, nhưng khu đất thực hiện dự án trùng với vị trí khu đất thực hiện dự án Trung tâm đào tạo vận động viên Golf quốc gia (dự án được Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia ký Hợp đồng liên kết, hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Thành Công năm 2016) nhưng Khu LHTTQG chưa có bất cứ một văn bản nào thông báo chấm dứt hay thanh lý hợp đồng với Công ty cổ phần Ngọc Dương.
Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia còn cho Công ty cổ phần FOSA Việt Nam thuê mặt bằng 4.500 m2 đất thuộc khu đất ký hiệu 1C1, thời điểm thanh lý hợp đồng từ ngày 31/7/2014, nhưng Công ty cổ phần FOSA Việt Nam vẫn sử dụng diện tích đất nêu trên đến hết tháng 12/2014. Tuy nhiên, Khu LHTTQG không thu tiền của 5 tháng còn lại đã làm giảm nguồn thu của Khu LHTTQG số tiền 270 triệu đồng.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng cho chuyển thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật đối với 2 nội dung.
Thứ nhất là việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã GPMB đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước.
Thứ hai là việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)