Forbes nói gì về 4 tỷ phú USD của Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Không dành quá nhiều lời khen cho 4 tỷ phú USD của Việt Nam, song Forbes đều đánh giá cao những thành công mà các tỷ phú đã tạo nên suốt mấy chục năm qua. Đặc biệt, hai tỷ phú mới đều là tỷ phú tự thân. 

Tối 6/3, Tạp chí danh tiếng Forbes chính thức công bố danh sách tỷ phú USD thế giới 2018. Năm nay, Việt Nam có 4 tỷ phú USD. Ngoài ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Việt Nam có thêm hai tỷ phú mới là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP ô tô Trường Hải (Thaco) và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát.
Sau đây là phần giới thiệu của Forrbes về 4 tỷ phú này.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Theo đánh giá của Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu 5,2 tỷ USD. Sau khi tốt nghiệp đại học ở Nga, ông Phạm Nhật Vượng đến Ukraine và bắt đầu kinh doanh với việc sản xuất mì ăn liền vào những năm 1990.
 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Forbes. 
Hiện nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là Chủ tịch HĐQT Tạp đoàn Vingroup - một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam với các lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, dịch vụ y tế...
Sau này ông Vượng đã đầu tư thêm vào các dự án phi lợi nhuận như y tế, giáo dục, thể thao. Ông đã thành lập quỹ Thiện tâm (Kind Heart Foundation) hồi năm 2006.
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo
Với 3,4 tỷ USD, bà Nguyễn Thị Phương Thảo được Forbes đánh giá là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thành lập hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam năm 2011 mang tên VietJet Air. Hãng hàng không giá rẻ từng nổi tiếng với loạt quảng cáo bằng bikini.
 Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Forbes. 
Đến nay, VietJet Air duy trì 300 chuyến bay mỗi ngày, chiếm 40% thị phần bay cả nước. Ngoài ra, bà Thảo còn nắm giữ cổ phần tại HDBank và đầu tư bất động sản.
Mời độc giả xem video: Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới. Nguồn: VTC1.
Tỷ phú Trần Bá Dương
Theo Forbes, ông Trần Bá Dương hiện sở hữu 1,76 tỷ USD. Tuy nhiên số tiền này được Forbes xác định là tài sản chung của cả gia đình ông Trần Bá Dương.
Hồ sơ ông Trần Bá Dương trên Forbes. Ảnh: Forbes. 
Ông Trần Bá Dương là tỷ phú tự thân. Ông bắt đầu sự nghiệp khi làm việc tại một nhà máy sửa chữa ô tô những năm 1980. Đến năm 1997, ông thành lập Công ty ô tô Trường Hải. Ban đầu, công ty chủ yếu bán xe ô tô, sau đó lắp ráp ô tô cho các thương hiệu nước ngoài như Kia, Mazda và Peugeot.
Năm 2008, công ty có bước ngoặt lớn khi Jardine Cycle and Carriage, một nhà phân phối ô tô ở Singapore mua cổ phần.
Năm 2016, Thaco trở thành công ty ô tô lớn nhất Việt Nam với thị phần 32%.
Forbes cũng nhấn mạnh, thuế nhập khẩu ô tô tại Việt Nam giảm xuống 0% từ năm 2018 tạo ra thách thức với những công ty lắp ráp ô tô như Thaco.
Tỷ phú Trần Đình Long
Tỷ phú USD thứ 4 của Việt Nam của là ông Trần Đình Long. Ông Long hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát. Ông sở hữu 1,33 tỷ USD, phần lớn tài sản đến từ ngành thép, công nghiệp nặng. Ông Trần Đình Long cũng được xác nhận là tỷ phú tự thân.
 Tỷ phú Trần Đình Long. Ảnh: Forbes. 
Theo Forbes, tỷ phú Trần Đình Long thành lập công ty Hòa Phát tại Hà Nội năm 1992. Đến nay, Hòa Phát sản xuất thiết bị văn phòng, ống thép và thép xây dựng. Hòa Phát được đánh giá là nhà sản xuất thép lớn nhất của Việt Nam.
Hoàng Minh (theo Forbes)

>> xem thêm

Bình luận(0)