Tính chung 11 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,2 triệu lượt khách, tăng gấp 3,8 lần cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Trong tổng số hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng qua, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 9,8 triệu lượt, chiếm 87,3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến bằng đường bộ đạt hơn 1,3 triệu lượt, chiếm 11,9% và gấp 4,1 lần; bằng đường biển đạt 87.900 lượt, chiếm 0,8% và gấp 102,8 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Khách du lịch quốc tế tại phố Sách Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 11 tháng qua với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Tiếp đó là khách Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Khu vực Đông Nam Á, 3 thị trường khách đứng đầu là Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Với châu Âu, khách Anh, Pháp và Đức vẫn là những thị trường gửi khách lớn nhất. Trong tháng 11, thị trường châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 58,5% so với tháng 10.
Nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ là do Chính phủ kéo dài thời gian miễn thị thực Visa với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết số 128/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
Khách du lịch quốc tế tăng nhanh, cộng với xu hướng du lịch nội địa cũng khả quan hơn, đã góp phần quan trọng đưa doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong 11 tháng qua đạt kết quả tích cực. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2023 ước đạt 616.000 tỷ đồng, chiếm 10,9% tổng mức và tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước.
Khách du lịch quốc tế tại Lễ hội du lịch Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam
Trong khi đó, doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2023 ước đạt 34.000 tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm thu hút du khách, nhiều địa phương đã đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao. Trong đó, nổi bật là Hà Nội đã ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, phát triển sản phẩm du lịch đêm đa dạng, đặc sắc, bền vững, có giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Hình ảnh du lịch Việt Nam được bạn bè quốc tế tiếp tục đánh giá cao. Travel Lemming (website hướng dẫn du lịch trực tuyến) đã công bố 50 điểm đến du lịch hàng đầu năm 2024. Trong đó, đảo Phú Quốc vinh dự góp mặt ở vị trí thứ 6.