Dịch COVID-19 bùng phát: Nhiều gói hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng

Google News

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các ngân hàng đã đồng loạt triển khai nhiều gói tín dụng cho vay với mức lãi suất ưu đãi.

Doanh nghiệp dừng hoạt động tăng 23% vì dịch COVID-19
Do chịu sự tác động bởi dịch COVID-19, nhiều ngành nghề nước ta đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, ước tính doanh thu đạt 510,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và giảm 13% so với năm trước (năm 2019 tăng 9,8%).
Tiếp đó là du lịch lữ hành, với doanh thu năm 2020 ước tính đạt 17,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng mức và giảm 59,5% so với năm trước. Cùng với đó ngành vận tải hành khách và vận tải hàng hóa cũng lần lượt giảm 29,6% và 5,2% so với năm 2019.
Dich COVID-19 bung phat: Nhieu goi ho tro lai suat tu cac ngan hang
 Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế gần 4.975 tỉ đồng ở quý 1/2021. (Ảnh minh họa). 
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2021, cả nước có tới 59,8 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Trung bình mỗi tháng có gần 12 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Chiều ngược lại, có gần 55,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 778,3 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 412,4 nghìn lao động, tăng 15,4% về số doanh nghiệp, tăng 39,5% về vốn đăng ký và tăng 1,3% về số lao động so với cùng kỳ năm trước.
Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 5 tháng đạt 14 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngoài ra, còn có gần 22,6 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm 2021 lên 78,3 nghìn doanh nghiệp.
Trung bình mỗi tháng có gần 15,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.
Dich COVID-19 bung phat: Nhieu goi ho tro lai suat tu cac ngan hang-Hinh-2
Ngành dịch vụ lưu trú ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Trước tình hình khó khăn hiện nay, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể thoát khỏi khó khăn.
Nhiều gói hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng
Về phía ngành ngân hàng, do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng và lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch (trong đó có các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, lữ hành, giao thông vận tải…).
Tại nhiều ngân hàng trong nước cũng đồng loạt triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng như: Cho vay lãi suất ưu đãi, ưu đãi phí dịch vụ ngân hàng. Có thể kể đến là ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai ưu đãi lãi suất cho vay tới 3%/năm áp dụng với khoản vay trung, dài hạn và giảm 2,5% áp dụng với khoản vay ngắn hạn.
Hay miễn phí trả nợ trước hạn đối với khoản vay ngắn hạn. Miễn phí ngân hàng điện tử (phí SMS thông báo số dư; phí SMS nhắc nợ tự động; phí chuyển tiền qua Ebanking, bao gồm cả chuyển tiền trong và ngoài hệ thống SHB). Ngoài ra, SHB còn ưu đãi giảm tới 60% phí trả nợ trước hạn đối với khoản vay trung dài hạn.
Ngân hàng này còn giới thiệu, kết nối doanh nghiệp với các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế giúp doanh nghiệp chủ động trong các phương án kinh doanh.
Dich COVID-19 bung phat: Nhieu goi ho tro lai suat tu cac ngan hang-Hinh-3
 Khách đến giao dịch tại SHB.
Đối với ngân hàng Vietcombank cũng quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay và phí đối với khách hàng tại địa bàn Bắc Giang và Bắc Ninh trong thời gian 3 tháng từ 1/6/2021 đến hết 31/8/2021.
Cụ thể, Vietcombank giảm lãi suất cho vay tới 1,0%/năm đối với VND và tới 0,5%/năm đối với ngoại tệ cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của doanh nghiệp và người dân tại địa bàn các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (Đối tượng giảm lãi suất không bao gồm các khoản dư nợ đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất của Vietcombank).
Nhà băng này còn giảm phí lên đến 50% đối với khách hàng doanh nghiệp và miễn các loại phí cơ bản (gói tài khoản, phí rút tiền…) đối với khách hàng cá nhân.
Vietcombank áp dụng một chương trình khác là lãi suất cạnh tranh 2021 dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) vay kinh doanh, vay mua bất động sản, mua xe ô tô phục vụ kinh doanh, tiêu dùng… với lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ: 6,79%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay từ 12 tháng trở xuống; 6,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 12 đến 24 tháng; 7,29%/năm trong 12 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 24 tháng.
Vietcombank cùng triển khai chương trình “An tâm lãi suất” dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng SME với mức lãi suất vay cố định trong các kỳ hạn dài như 18 tháng, 2 năm, 3 năm, 5 năm và cả những kỳ hạn đặc biệt lên tới 7 năm và 10 năm.
Cùng với đó ngân hàng Agribank cũng kịp thời triển khai nhiều gói tín dụng hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.
Theo Agribank trong năm qua, Agribank đã 7 lần giảm lãi suất cho vay trong đó có 4 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; 9 lần giảm phí dịch vụ; đồng thời triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5%- 2,5% so với trước khi có dịch bệnh COVID-19 để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng.
Đối với các khách hàng doanh nghiệp lớn, Agribank thiết kế chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô lên tới 35.000 tỷ đồng. Thời hạn cho vay cũng khá đa dạng cả ngắn hạn, trung và dài hạn bằng VND, giúp cho doanh nghiệp có nhiều lựa chọn. Mức lãi suất rất ưu đãi chỉ tối thiểu 3,7%/năm áp dụng tùy theo từng kỳ hạn đối với cho vay ngắn hạn và tối thiểu 7%/năm đối với cho vay trung, dài hạn.
Với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, Agribank cũng dành gói tín dụng ưu đãi với quy mô tương đối lớn 30.000 tỷ đồng. Thời hạn cho vay cũng giống như doanh nghiệp lớn cả ngắn hạn, trung và dài hạn bằng VND. Lãi suất của gói tín dụng này là 4,8%/năm đối với cho vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với cho vay trung, dài hạn…
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)