ĐHCĐ Eximbank: Chồng bà Tư Hường đòi nợ con trai hàng chục nghìn tỉ

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Chấn - chồng bà Trần Thị Hường (người sáng lập ngân hàng Nam Á) bất ngờ đứng dậy có ký kiến yêu cầu phong toả toàn bộ tài sản bị con trai ông là Nguyễn Quốc Toàn chiếm đoạt.

Sáng 21/6, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiến hành Đại Hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2019 tại Trung tâm hội nghị White Palace (quận Phú Nhuận, TP HCM).
Sau nhiều lần tổ chức không thành, lần này đại diện SMBC - cổ đông chiến lược chiếm 15% cổ phần Eximbank bức xúc: "Chúng tôi yêu cầu ngân hàng tuân thủ đúng luật và điều lệ, các vị trí quan trọng như Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc có ảnh hưởng rất quan trọng tới hoạt động kinh doanh.
Trong suốt quá trình SMBC đã có nhiều văn bản yêu cầu giải quyết các vấn đề của Eximbank nhưng không được giải quyết một cách thấu đáo, nên chúng tôi yêu cầu ban Chủ tịch phải giải quyết ngay trong hôm nay".
DHCD Eximbank: Chong ba Tu Huong doi no con trai hang chuc nghin ti
 Ngân hàng Eximbank có nhiều rắc rối trong thời gian gần đây.
Các cổ đông khác cũng có ý kiến về tư cách Chủ tịch HĐQT của ông Cao Xuân Ninh và yêu cầu làm rõ tư cách Chủ tịch HĐQT theo nghị quyết 112 và các nghị quyết sau đó trong cuộc họp HĐQT ngày 22/5.
Cũng tại đây, ông Nguyễn Chấn - chồng bà Tư Hường (tên đầy đủ là Trần Thị Hường, người sáng lập ngân hàng Nam Á) bất ngờ đứng dậy có ký kiến yêu cầu phong toả toàn bộ tài sản bị con trai ông là Nguyễn Quốc Toàn chiếm đoạt.
Ông Chấn cho rằng, ông Toàn đã lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân, đã chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông, giá trị ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.
Số tài sản này gồm: Cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.
Ông Chấn công bố đơn tố cáo việc bị chiếm đoạt, chuyển nhượng trái phép cổ phần tại một số tổ chức tín dụng, trong đó có ngân hàng Eximbank.
Theo ông, những cổ đông là cá nhân, tổ chức liên quan đến Tập đoàn Toàn cầu và Ngân hàng Nam Á đã có sổ cổ phần tại Eximbank tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tháng 2/2016.
Đồng thời, xuất hiện một số cổ đông mới (là cá nhân, tổ chức) có liên quan đến người thân/pháp nhân của người thân trong gia đình ông Chấn sở hữu cổ phần Eximbank.
Ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) là chồng bà Trần Thị Hường (thường gọi là Tư Hường) - người sáng lập Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu, đã mất năm 2017). Ông Chấn trú tại 141 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM.
Ngày 15/3, tại TP HCM, ông Chấn bất ngờ tổ chức họp báo công bố thông tin tố cáo con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Nam A Bank chiếm giữ ngân hàng.
Cụ thể, ông Chấn khẳng định, vợ chồng ông là người sáng lập Ngân hàng Nam Á (Nam Á Bank) và Tập đoàn Hoàn Cầu. Giữa năm 2016, bà Tư Hường bị đau bệnh nên có giao cho con trai là Nguyễn Quốc Toàn (SN 1970) quản lý Ngân hàng Nam Á Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu. Tuy nhiên, vợ chồng ông vẫn là người nắm giữ quyền sở hữu tài sản.
Theo ông Chấn, sáng ngày 25/7/2018, nhiều người đã đột nhập vào nhà của ông, mở tủ két sắt do ông quản lý, lấy đi các hồ sơ pháp lý, giấy tờ chứng minh tài sản của vợ chồng ông.
Lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân, ông Nguyễn Quốc Toàn đã chiếm giữ hết tài sản gia đình vợ chồng ông. Cụ thể như cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành và tài sản của Tập đoàn Hoàn Cầu (Công ty chính là Công ty TNHH Hoàn Cầu tại TP HCM và Công ty Cổ phần Hoàn Cầu tại Nha Trang).
Bên cạnh đó, các khoản đầu tư vào doanh nghiệp do ông nhờ người đứng tên cũng bị sang tên cho người khác để chiếm đoạt. Ước tính tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 30.000 tỷ đồng.
Ông Chấn cho biết đã trình báo sự việc bị mất cắp các tài liệu trong két sắt lên Công an phường 6 quận 3, TP HCM. Ngay sau đó, ông Chấn đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện KSND tối cao, UB Tư pháp Quốc hội, UB Chứng khoán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ… để làm rõ.
Trước vụ việc gây xôn xao dư luận này, đại diện ngân hàng Nam Á đã lên tiếng khẳng định, những vấn đề trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Quốc Toàn sinh năm 23/5/1970, đã tốt nghiệp trường Đại học Vancouver – Canada (1989).
Hiện ông Toàn đang nắm giữ Chủ Tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (NAMABANK) và Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Hoàn Cầu (HOANCAU); Thành viên HĐQT CTCP Ngôi sao Thế giới; Thành viên HĐQT Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang.
Vào ngày 26/4, Eximbank phải hoãn ĐHCĐ do tranh chấp giữa các cổ đông, dẫn đến không đủ tỷ lệ tham gia. Sau đó ngày 11/5, Eximbank thông báo sẽ triệu tập ĐHCĐ vào ngày 26/5, nhưng lại tiếp tục hoãn đến ngày hôm nay.
Tại ĐHCĐ lần này có sự tham dự đầy đủ của Chủ tịch HĐQT Eximbank Cao Xuân Ninh và quyền Tổng giám đốc Eximbank Nguyễn Cảnh Vinh.
Xin mời xem nguồn chính: https://vietnamdaily.net.vn/tai-chinh/dhcd-eximbank-chong-ba-tu-huong-doi-no-con-trai-hang-chuc-nghin-ti-65113.html
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)