Dấu ấn hoàng kim của đại gia vàng Bồng Miêu trước khi phá sản

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi phá sản, Công ty Bồng Miêu từng được biết đến là một trong hai công ty vàng quy mô lớn nhất thuộc Tập đoàn Besra Gold với khoản lãi cả chục triệu USD mỗi năm.

Ngày 28/11, TAND tỉnh Quảng Nam mở Hội nghị chủ nợ công ty TNHH vàng Bồng Miêu (gọi tắt là công ty Bồng Miêu) có trụ sở xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) lần thứ nhất. Tại Hội nghị, sau quá trình bỏ phiếu để quyết định số phận của công ty, 14/24 chủ nợ (đại diện cho số nợ hơn 209 tỷ đồng, chiếm 80,7%) đã đồng ý biểu quyết tuyên bố phá sản đối với công ty Bồng Miêu.
Báo cáo tài chính tháng 11/2017 cho thấy, tổng tài sản của công ty vàng Bồng Miêu là hơn 302 tỷ đồng, công nợ phải thu hơn 6 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ phải trả là hơn 1.000 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 1.000 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu hơn 966 tỷ đồng.
Trước khi phá sản, công ty Bồng Miêu được biết đến là những công ty khai thác vàng ở những mỏ vàng lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á.
Dau an hoang kim cua dai gia vang Bong Mieu truoc khi pha san
 Thời kỳ hoàng kim, Công ty vàng Bồng Miêu từng thu lãi cả chục triệu USD. Ảnh: Tiền phong.
Cùng với Công ty vàng Phước Sơn, Bồng Miêu là một trong hai công ty vàng quy mô lớn nhất thuộc Tập đoàn Besra Gold. Thời kỳ hoàng kim, đại gia vàng Bồng Miêu từng lãi cả chục triệu USD mỗi năm.
Ngày 27/7/1992, Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công thương) cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho công ty để khai thác vàng tại mỏ Bồng Miêu với tổng diện tích khu vực khai thác là 385ha, gồm 230ha khai thác lộ thiên và 100ha khai thác hầm lò và 28ha bãi thải; công suất khai thác là 180.000 tấn quặng/năm (hàm lượng vàng trung bình 2,8g/tấn quặng).
Sản lượng khai thác vàng của công ty Bồng Miêu từ năm 2005 đến năm 2013 là 829.952 tấn quặng nguyên khai.
Nhà máy tuyển luyện vàng ở Bồng Miêu cũng là nhà máy tiên tiến nhất Đông Nam Á, với công nghệ khai thác và tuyển luyện vàng đẳng cấp thế giới.
Dau an hoang kim cua dai gia vang Bong Mieu truoc khi pha san-Hinh-2
 Công ty Bồng Miêu được khai thác vàng tại mỏ Bồng Miêu. Ảnh: Internet.
Với sự đầu tư quy mô và trang thiết bị máy móc, thời gian đầu Công ty Bồng Miêu đã tổ chức và giải quyết công ăn việc làm nhiều lao động. Cùng với Phước Sơn, Bồng Miêu đã giải quyết trên 1.600 lao động chủ yếu là người địa phương. Tập đoàn Besra cũng có hơn 45 tỷ đồng làm công tác an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng từ xây dựng đường sá đến hệ thống xử lý và cung cấp nước sạch, xây dựng phòng học, hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo, chương trình chăm sóc sức khoẻ và các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương…
Tổng doanh thu từ bán vàng của Phước Sơn và Bồng Miêu tăng nhanh qua các năm. Năm 2009, doanh thu đạt 16,4 triệu USD, năm 2010 đã tăng mạnh lên mức 36 triệu USD. Và năm 2011 doanh thu từ vàng đạt đỉnh lên 58,5 triệu USD.
Thời kỳ hoàng kim, Công ty vàng Bồng Miêu đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 240 tỷ đồng, đóng góp vào công tác phúc lợi xã hội tại địa phương hơn 13 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khi giá vàng lao dốc kể từ năm 2013, nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng từ chỗ ăn nên làm ra bỗng trở nên khốn đốn. Và công ty Bồng Miêu của Besra cũng không phải ngoại lệ. Hoạt động của công ty Bồng Miêu đã bị đình đốn từ giữa năm 2014 đến nay do thiếu vốn hoạt động. Không những thế, Bồng Miêu còn vướng vào khoản nợ cả nghìn tỷ đồng.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)