Cuộc đời chìm nổi của 3 đại gia Bình Định nổi tiếng

Google News

Bên cạnh tiếng vang trong sự nghiệp, các đại gia này còn thu hút sự quan tâm của dư luận bởi những "nốt trầm" trong cuộc đời.

Vùng đất Bình Định địa linh nhân kiệt, giàu tinh thần thượng võ là nơi sinh ra nhiều doanh nhân thành đạt, nổi tiếng trên thương trường. Thế nhưng, cùng với tiếng vang trong sự nghiệp là những chìm nổi trong cuộc đời họ.
Đại Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân
Bà Dương Thị Bạch Diệp được biết đến là nữ đại gia sở hữu Rolls-Royce chính hãng tiên ở Việt Nam. Doanh nhân Dương Thị Bạch Diệp sinh năm 1948 tại Quy Nhơn (Bình Định) nhưng lại lớn lên ở Hà Nội và thành danh tại TP.HCM.
Trong những năm đầu thập niên 2000, bà Diệp nổi danh nhờ sở hữu một qũy đất lớn và đắc địa tại TP.HCM.
Năm 2008, tên tuổi nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp nổi như cồn khi bỏ khoảng 1,3 triệu USD để mua chiếc xe đắt tiền và sang nhất Việt Nam thời điểm đó là chiếc Rolls-Royce biển số tứ quý 7.
Cuoc doi chim noi cua 3 dai gia Binh Dinh noi tieng
Nữ đại gia bất động sản Dương Thị Bạch Diệp. Ảnh: Bảo vệ pháp luật 
Ngoài ra, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp còn sở hữu nhiều dự án bất động sản, khách sạn 5 sao như Diep Bach Duong's Senla Boutique (Senla Boutique); dự án Khách sạn, trung tâm hội nghị 179Bis Hai Bà Trưng (quận 3); 7 mặt bằng tại 31 Lê Duẩn (quận 1)...
Chia sẻ với báo chí vào thời điểm năm 2014, bà Diệp cho biết, giá trị tài sản của bà có thời điểm lên tới 10.000 tỷ đồng dưới dạng bất động sản và tài sản cá nhân.
Tuy nhiên, ngày 25/1/2019, cơ quan cảnh sát điều tra, thuộc Bộ Công An đã bắt tạm giam bà Dương Thị Bạch Diệp với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Mới đây, bà Bạch Diệp bị đề nghị án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà qua đời tại trại giam
Ông Trần Bắc Hà là một trong số rất ít đại gia ngân hàng nổi tiếng rộng khắp và có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, cuối đời ông lại sa cơ và sụp đổ.
Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Bình Định. Từ khi bắt đầu sự nghiệp (năm 1981), ông Bắc Hà đã có 35 năm công tác tại Ngân hàng BIDV. Ông Trần Bắc Hà đã kinh qua nhiều vị trí chủ chốt và từng là người có quyền lực nhất ở BIDV.
Cuoc doi chim noi cua 3 dai gia Binh Dinh noi tieng-Hinh-2
 Cựu chủ tịch BIDV - Trần Bắc Hà. Ảnh: Internet
Dưới thời của ông Trần Bắc Hà, BIDV đã chính thức niêm yết cổ phiếu BID trên sàn chứng khoán và trở thành một công ty đại chúng. Đây cũng là đợt IPO lớn nhất năm 2011.
Tháng 9/2016, ông Trần Bắc Hà rời ghế Chủ tịch HĐQT BIDV để nghỉ hưu theo chế độ. Đến tháng 3/2018, ông Hà bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng do có nhiều vi phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định "rất nghiêm trọng", trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ liên quan vụ án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).
Tháng 11/2018, cựu Chủ tịch BIDV bị khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Và ngày 18/7/2019, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV qua đời tại trại giam Sóc Sơn.
Ông “trùm” gỗ Việt Võ Trường Thành phải rời bỏ sự nghiệp cả đời
Ông Võ Trường Thành sinh năm 1958, trên đất võ Tây Sơn, Bình Định. Năm 21 tuổi, đang làm nghề "gõ đầu trẻ", ông Thành quyết định rời vùng đất võ Tây Sơn, Bình Định để lập nghiệp. Công việc ở xưởng chế biến gỗ của Lực lượng Thanh niên Xung phong đóng tại Tây Nguyên đã khởi đầu mối lương duyên của ông với gỗ.
Cuoc doi chim noi cua 3 dai gia Binh Dinh noi tieng-Hinh-3
Ông Võ Trường Thành. Ảnh: Internet 
Sau hơn 7 năm miệt mài với xưởng gỗ của Lực lượng Thanh niên Xung phong đóng tại Tây Nguyên, ông được bầu vào vị trí Giám đốc Xí nghiệp Khai thác và Chế biến lâm sản Thanh niên Xung phong.
Niềm đam mê với gỗ đã thúc đẩy vị giám đốc “ra riêng” với số vốn vay mượn 50 triệu đồng để thành lập xưởng sơ chế gỗ tại Đắk Lắk vào năm 1990. Năm 1999, doanh nghiệp của ông mua lại Công ty Vinaprimart, mở rộng hoạt động đến Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và phát triển thành Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành. Sau 2 tháng kể từ thương vụ này, Trường Thành đã xuất khẩu 5 container hàng đầu tiên sang châu Âu.
Dưới sự chèo lái của ông Võ Trường Thành, Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành liên tục phát triển và trở thành đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam. Năm 2015, Gỗ Trường Thành đạt doanh thu hơn 2.753 tỷ đồng, lãi ròng gần 189 tỷ đồng. Đầu năm 2016, cổ phiếu Gỗ Trường Thành còn đạt mức giá kỷ lục từ khi niêm yết và được đại gia Vingroup tỏ ý muốn thâu tóm.
Tuy nhiên sau đó, Gỗ Trường Thành đã gây sốc cho các nhà đầu tư và giới doanh nghiệp khi báo cáo tài chính quý II/2016 cho thấy khoản lỗ lên đến 1.123 tỷ đồng. Sau kiểm toán, TTF báo lỗ tới 1.271 tỷ đồng trong năm 2016.
Cổ phiếu TTF khi đó đã có chuỗi giảm sàn kỉ lục tới 24 phiên liên tiếp từ 43.600 đồng xuống 8.100 đồng và sau đó bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.
Ngày 25/8/2020, Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) thông báo, ông Võ Trường Thành và ông Võ Văn Diệp Tuấn (con trai ông Thành) đã hoàn tất việc chuyển giao tài sản theo thỏa thuận khắc phục hậu quả với tập đoàn này được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2017. Như vậy, 3 năm kể từ ngày hai bên thỏa thuận khắc phục hậu quả, nhà sáng lập thương hiệu Gỗ Trường Thành cuối cùng cũng đã khép lại “duyên nợ” với tập đoàn này sau khi khắc phục xong hậu quả do quản lý yếu kém khiến doanh nghiệp thua lỗ nặng nề, âm vốn…
Đến nay, Gỗ Trường Thành đã rơi vào tay người mới nhưng vẫn đang phải chật vật để tái cơ cấu và ổn định trở lại.

Video: “Làm thế nào để trở thành một CEO?” Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)