Cố vay tiền mua nhà đất, vật vã chi tiêu còng lưng trả nợ

Google News

Nhiều người liều vay mua nhà cuối cùng chịu đựng cái giá phải trả quá đắt khi theo đuổi "ngôi nhà mơ ước" bởi các chi phí phát sinh, bảo trì và khoản nợ mua nhà là vấn đề phải đối mặt.

Sở hữu nhà có thể là quyết định mạnh mẽ và liều lĩnh mà mọi người thực hiện. Việc này đưa đến niềm vui cho gia đình và thường là quyết định tài chính khôn ngoan. Nhưng đôi khi, ngôi nhà lại trở thành gánh nặng. 

1. Chi 30% thu nhập trả khoản nợ mua nhà

Những người giàu có có thể đủ khả năng trả khoản vay mua nhà và các chi phí khác cao hơn 30% thu nhập, nhưng những người có thu nhập vừa phải nếu chi quá 30% cũng là vấn đề đau đầu. Với một người, khi để số tiền trả cho căn nhà vượt quá 30% thu nhập sẽ dẫn tới khó khăn. Khi mua nhà, nếu số tiền nợ quá nhiều khiến gia chủ lâm vào cảnh mệt mỏi khi xoay sở thanh toán gốc, lãi... 

Co vay tien mua nha dat, vat va chi tieu cong lung tra no

Mua nhà có thể là quyết định sai lầm nếu như không thể trả được các khoản nợ nần

2. Gần như không trả được phần gốc

Một trong những lợi thế chính của sở hữu nhà so với đi thuê là cơ hội tiết kiệm tiền theo tháng. Đây là phần quan trọng để có một khoản tiền. Tuy nhiên, khoản vay mua nhà quá lớn có thể khiến bạn phải gồng gánh trả lãi mà phần gốc trả được rất ít hoặc chẳng trả được đồng nào. 

Nếu như chỉ trả được tiền lãi mà không trả được tiền gốc là vấn đề đau đầu. Vì lãi vẫn cứ tiếp tục đẻ ra và chẳng biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh nợ nần.

3. Bạn đang gánh khoản nợ khác

Có một khoản nợ vay mua nhà không đáng lo, nhưng vì thiếu tiền mà phải đi vay nợ để chi trả những thứ khác, đó là vấn đề đáng lo ngại. Những khoản nợ đi kèm có thể là vay nợ mua ô tô, nợ thẻ tín dụng... Nhiều khoản nợ cùng lúc khiến cho nợ ngày càng gia tăng, cuối cùng có thể dẫn đến vỡ nợ.

4. Vật vã để giữ lại nhà

Khi tiền trả cho ngân hàng hàng tháng đến, bạn có phải suy nghĩ chuyện trả nợ không? có thanh toán chậm hoặc không thể thanh toán? hay đến mức ngân hàng cảnh báo có thể phát mại nhà đang ở?... đây thực sự là cuộc sống đáng sợ với những nỗi lo thường trực. Ngôi nhà là nơi để ở, sinh sống an toàn nhưng gia chủ lại không có đủ khả năng giữ lại, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cần nghĩ đến một chiến lược "rút lui".

Co vay tien mua nha dat, vat va chi tieu cong lung tra no-Hinh-2

Nhiều nỗi lo về khoản nợ mua nhà có thể khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi

5. Oán thán chuyện mua nhà

Mua và sở hữu nhà là niềm tự hào của mỗi gia đình. Nhà là nơi bạn chứng kiến con lớn lên, tổ chức các bữa tiệc, trồng cây... Tuy nhiên, nếu bạn không có những cảm giác đó mà cảm thấy ghét căn nhà đang ở, nguyên nhân có nhiều. Nhưng một trong số đó có thể do số tiền vay mua nhà, chi phí bảo trì vượt quá khả năng dẫn đến căng thẳng. Nếu ngôi nhà là nguyên nhân dẫn khiến cho bản thân mệt mỏi hơn là tìm thấy niềm vui có nghĩa gánh nặng tài chính quá lớn.

6. Quên cả tận hưởng cuộc sống

Sau khi có nhà, tưởng rằng sẽ vui nhưng chi phí phải trả quá lớn tạo ra gánh nặng, nhiều người quên đi cuộc sống đúng nghĩa như không còn đi du lịch, không đi ăn cùng bạn bè hay bỏ qua cả cơ hội khởi nghiệp... Thông thường điều này xuất phát từ việc "nhịn ăn nhịn mặc" do phải thanh toán nợ mua nhà và các chi phí khác vượt quá túi tiền. 

7. Cảm giác bế tắc trong công việc

Khi không cảm thấy hài lòng với con đường sự nghiệp đang đi hoặc không hợp với sếp, mọi người thường tìm một chỗ làm khác cho bản thân. Trong thực tế, có những người vì vướng phải khoản nợ mua nhà mà chấp nhận gắn bó với công việc không hề thích thú. 

Trong cuộc sống, ai cũng phải kiếm tiền để trang trải các chi phí, nhưng ai cũng có quyền được theo đuổi sự nghiệp không phải chỉ vì tiền bạc. Nếu như bị "mắc kẹt" trong công việc không hề thích, khoản nợ mua nhà hay các chi phí liên quan có thể là nguyên nhân.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)