Có thêm 2 tổ chức rót vốn, Bông Bạch Tuyết liệu có vực dậy được trong năm 2020?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2020, Bông Bạch Tuyết đặt kế hoạch sụt giảm dù sẽ có thêm nguồn vốn được 2 tổ chức rót thêm vào. Liệu sự thay đổi cơ cấu cổ đông này có giúp Bông Bạch Tuyết "sạch' báo cáo tài chính và lấy lại được thị phần đã mất?

Phát hành 4 triệu cổ phiếu cho Sài Gòn 3 Capital và Dệt may Gia Định với giá thấp hơn nhiều so thị giá

Ngày 16/3, Hội đồng quản trị CTCP Bông Bạch Tuyết (BBT) nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital (Sài Gòn 3 Capital) về việc chấp thuận cho nhóm Sài Gòn 3 Capital và những người có liên quan được nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 51% cổ phiếu có quyền biểu quyết mà không phải chào mua công khai. 

Do đó, HĐQT Bông Bạch Tuyết cũng sẽ trình cổ đông phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán tăng vốn điều lệ năm 2020.

Theo đó, Bông Bạch Tuyết sẽ phát hành 4 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng cho 2 tổ chức, nhằm tăng vốn điều lệ từ 68,4 tỷ lên 108,4 tỷ đồng. 

Danh sách nhà đầu tư chào bán dự kiến chính là Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital với 2,8 triệu cổ phần, CTCP Dệt may Gia Định là 1,2 triệu cổ phần.

Mục đích chào bán cổ phiếu nhằm nâng cao năng lực tài chính để hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty và bổ sung vốn lưu động.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BBT đang có giả 18.500 đồng/cổ phần và cổ đông lớn nhất hiện nay chỉ có Dệt may Gia Định với 30% vốn.
Như vậy, nếu Bông Bạch Tuyết phát hành 4 triệu cổ phiếu trên với giá 10.000 đồng thì thấp hơn nhiều so với thị giá. Đó sẽ là "món hời" hay "của nợ" cho các đối tác này?
Co them 2 to chuc rot von, Bong Bach Tuyet lieu co vuc day duoc trong nam 2020?
 

Kế hoạch 2020 lợi nhuận giảm 13%

Bước sang năm 2020, Bông Bạch Tuyết xác định những khó khăn do ảnh hưởng nhất định của đại dịch viêm phổi cấp Covid-19 và sự khủng hoảng nghiêm trọng của nền kinh tế trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Dự kiến trong năm 2020, áp lực doanh số ngày cao cùng biến động của nền kinh tế và áp lực cạnh tranh từ thị trường sẽ ngày càng khốc liệt sẽ tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Công ty. 

Sau khi đánh giá tình hình và xem xét các yếu tố liên quan, Ban Điều hành thống nhất xây dựng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với doanh thu gần 141 tỷ đồng, tăng 20% so năm 2019. Lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 15 tỷ đồng, giảm 13%.

Co them 2 to chuc rot von, Bong Bach Tuyet lieu co vuc day duoc trong nam 2020?-Hinh-2
 Kế hoạch năm 2020 của Bông Bạch Tuyết

Ngân hàng miễn lãi phải trả cho hàng loạt khoản nợ

Về tình hình kinh doanh năm 2019, Bông Bạch Tuyết cho biết, giá nguyên vật liệu, như bông, gạc,… đều tăng từ 5-10%. Trong khi đó, Công ty vẫn phải giữ nguyên giá bán theo cam kết với các bệnh viện.

Thêm vào đó, nguồn ngân sách Công ty còn eo hẹp do nhiều năm liền chịu ảnh hưởng từ những khoản nợ cũ, số tiền lãi phải trả trong bản án và ngoài bản án là một trong những áp lực trong vấn đề tài chính của Công ty và là bài toán đối với HĐQT, Ban điều hành chưa thể giải quyết ngay. 

Dòng tiền trong năm chủ yếu dùng để tập trung xử lý một số khoản nợ lớn nên, việc xoay vòng vốn tài chính còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng tăng do tình hình chung của thị trường. 

Kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 của Công ty có tăng (sản lượng sản xuất vượt 10% kế hoạch, sản phẩm tiêu thụ vượt 24% kế hoạch, tổng doanh thu vượt 4% kế hoạch).

Đáng chú ý, trong năm, Công ty đã xử lý được các khoản nợ lớn tồn đọng và thương lượng giảm lãi phải trả, tăng khoản thu nhập khác khoảng 3,9 tỷ. Do đó, lợi nhuận sau thuế vượt 45% kế hoạch.

Tính đến 31/12/2019, Công ty đã xử lý và thanh toán với tổng số tiền là 19 tỷ đồng để dứt điểm khoản nợ tồn đọng đối với ba chủ nợ lớn như: Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank), Công ty xăng dầu Phong Quân.

Cụ thể, MSB đồng ý cho Bông Bạch Tuyết thanh toán số tiền 18 tỷ thì sẽ miễn giảm toàn bộ số tiền nợ lãi còn lại và chấm dứt nghĩa vụ thanh toán đối với toàn bộ khoản nợ theo bản án. Như vậy, số tiền được giảm là 1,4 tỷ (từ hơn 7 tỷ còn 5,9 tỷ). 

MBBank CN Bắc Sài Gòn cũng đồng ý cho Bông Bạch Tuyết chỉ cần thanh toán 1 tỷ đồng để hoàn tất toàn bộ số nợ lãi phải trả hơn 3 tỷ đồng, số tiền được giảm được hơn 2 tỷ đồng.

Công ty TNHH TM DV VT Xăng dầu Phong Quân cũng đồng ý giảm 50% số nợ lãi là 751 triệu đồng. Như vậy số tiền được giảm là 375 triệu đồng.

Đối với khoản nợ của CTCP Bibica (BBC), đến tháng 10/2019,Công ty đã thanh toán hết số tiền nợ gốc và lãi trong bản án là 9 tỷ đồng. Bông Bạch Tuyết còn nghĩa vụ thanh toán số tiền chậm trả khi thi hành (lãi ngoài bản án) tương đương 3 tỷ đồng. Ban điều hành tiếp tục thực hiện thương lượng để thanh toán dứt khoản nợ này trong năm 2020.

Về dự án nhà ở số 1 Nguyễn Văn Săng, hiện dự án vẫn đang bị tạm dừng triển khai theo chỉ đạo của UBND TP. HCM, giao cho Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ dự án của các công ty cổ phần Nhà nước mặt bằng chuyển mục đích sử dụng đất theo nội dung Công văn 10285/VP-CP ngày 29/11/2016. Tổng số tiền thu được tính đến thời điểm này là 11,5 tỷ/ 12,5 tỷ.

Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)