Chiếc bình cổ vứt xó nhà không ngờ là báu vật hơn 40 tỷ

Google News

Chiếc bình cao giá triệu bảng này từng có mức giá khiêm tốn 450 bảng trước khi đợt đấu giá bắt đầu

Một chiếc bình Trung Quốc ban đầu được định giá khiêm tốn 450 bảng Anh đã được bán với mức giá đáng kinh ngạc 1,36 triệu bảng Anh (hơn 41 tỷ VND) trong một cuộc đấu giá vừa qua. Chiếc bình men ngọc cao khoảng 50cm thuộc quyền sở hữu của một gia đình người Ireland trong 82 năm qua.

Chiec binh co vut xo nha khong ngo la bau vat hon 40 ty

Tổ tiên của chủ sở hữu giấu tên đã mua nó với một số tiền khiêm tốn trong một cuộc đấu giá vào năm 1938 và nguồn gốc trước đó của chiếc bình vẫn còn là một bí ẩn. Sau đó, chiếc bình được cất giữ trên gác mái và đến tận 82 năm sau, khi dọn dẹp gác mái, gia đình này mới mang thử chiếc bình tới phòng đấu giá.

Giá đấu thầu ban đầu ở mức thấp, chỉ khoảng 450 bảng Anh nhưng đã tăng vọt lên không ngờ và cuối cùng nó được bán cho một nhà thầu qua điện thoại từ Đài Loan với giá gấp vài ngàn lần. Giá chốt là 1,1 triệu bảng Anh, với các khoản phí bổ sung, con số tổng thể phải trả là 1.362.906 bảng. Chiếc bình được bán bởi các nhà đấu giá Sheppard's of County Laois ở Ireland.

Chiec binh co vut xo nha khong ngo la bau vat hon 40 ty-Hinh-2

Chiếc bình có tay cầm "đôi rồng" quý hiếm và mang dấu ấn 6 ký tự của Hoàng đế Trung Quốc Ung Chính. Số tiền được trả cho chiếc bình cho thấy người trúng thầu tin rằng nó được làm cho vua Ung Chính, người trị vì triều đại nhà Thanh từ năm 1722-1735.

Đợt đấu giá lần này tiếp tục cho thấy xu hướng nghệ thuật quay trở lại vùng Viễn Đông khi các nhà sưu tập châu Á mới giàu có tìm cách mua lại di sản đã mất của họ. Trên trang web của Sheppard, chiếc bình đã được đưa ra mô tả ngắn gọn: “Chiếc bình men ngọc của Trung Quốc dạng amphora được trang trí với tay cầm cuộn, dấu niêm phong tại đế.”

Chỉ một số ít bình hoa có kích thước, hình thức và nước men tương tự được biết đến, với một ví dụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland.

Một chiếc bình tương tự thời Ung Chính khác được đã được nhà đấu giá Christie's Hong Kong bán với giá 12,4 triệu bảng Anh vào năm 2017.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)