Kiệt tác sanh cổ mọc trên đá gây chấn động

Google News

Nhiều người chơi cây cảnh đánh giá, cây sanh cổ tự tâm hoành thụ là một kiệt tác hiếm có, khó tìm.

Đã từ rất lâu cây sanh cảnh được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp độc đáo trong những loại cây cảnh. Trong thực tế thị trường cây cảnh tại Việt Nam thời gian qua đã cho thấy có rất nhiều cây sanh "cổ - kỳ - mỹ" đã được định giá "khủng" khiến nhiều người choáng váng.

Kiet tac sanh co moc tren da gay chan dong

Cây sanh cổ nổi bật bởi vẻ đẹp cổ kính, rêu phong, trong đó phần tay lá xòe rộng ra như mâm xôi, bộ rễ chùm dài cả mét ôm trọn phiến đá cổ.

Siêu cây sanh cổ có tên là “Tự tâm hoành thụ” thuộc sở hữu của anh Xuân Ngọc ở Bắc Ninh. Cây có dáng hoành với tuổi đời lên tới hàng trăm năm, được xếp vào một trong những kiệt tác cây cảnh “hiếm có, khó tìm” thu hút sự chú ý của dân chơi sinh vật cảnh trên khắp cả nước.

Kiet tac sanh co moc tren da gay chan dong-Hinh-2

Siêu cây sanh có tuổi đời hàng trăm năm.

Cây sanh “tự tâm hoành thụ” có dáng hoành, nổi bật bởi vẻ đẹp u bướu, cổ kính. Trong đó, cây cao khoảng 1,5m, đường kính thân là 40cm, phần tay lá xòe rộng ra như mâm xôi, bộ rễ chùm dài cả mét ôm trọn phiến đá cổ.

Được biết, trước đây cây thuộc sở hữu của một dân chơi sinh vật cảnh Bắc Ninh. Tuy nhiên vào khoảng năm 2009, anh Ngọc trong một lần tình cờ được chiêm ngưỡng siêu cây sanh cổ này lập tức bị thu hút và muốn sở hữu bằng được.

Để sở hữu được cây sanh “tự tâm hoành thụ” chủ nhân phải mất nhiều cuộc thương lượng mới được người chủ cũ nhượng lại cây cảnh có "1 0 2" này.

Chia sẻ trên báo Dân Trí, anh Ngọc cho biết, “Đây là cây sanh cổ quý với tuổi đời lâu năm và dáng thế độc lạ nên được rất nhiều người theo đuổi, săn tìm. Bản thân tôi cũng phải nhờ người giới thiệu và tới gặp người chủ 5, 7 lượt. Ban đầu họ nhất định không bán dù trả giá thế nào, mãi đến khi khó khăn cần tiền người chủ cây mới gật đầu đồng ý trong tiếc nuối”.

Kiet tac sanh co moc tren da gay chan dong-Hinh-3

Tại một triển lãm cây cảnh, cây sanh thu hút sự chú ý đặc biệt của người chơi và được đánh giá là 1 trong những siêu cây đẹp, giá trị nhất của triển lãm.

Thời điểm đó, dù không phải là thời kỳ sôi động của thị trường cây cảnh nhưng siêu cây sanh cổ này đã có giá lên tới 300 triệu. Đây là mức giá thương lượng cao đối với một cây cảnh những năm trước đó.

Sau khi sở hữu được cây sanh có thế dáng độc đáo, chủ nhân đã dành nhiều tâm huyết, công sức, lặn lội vào trong Huế “săn” tìm bình cổ để trồng siêu cây này cho phù hợp. Chiếc bình cổ niên đại lâu năm, từng được trả giá 250 triệu nhưng anh Ngọc không bán.

“Thực tế đây là một cây sanh quý mà tôi dành nhiều tâm huyết mới có được. Việc mua bán vì thế còn phụ thuộc vào cái duyên, giá cả cũng chỉ là một phần”, anh Ngọc chia sẻ.

Kiet tac sanh co moc tren da gay chan dong-Hinh-4

Trước đó, siêu cây sanh cổ này từng được trả giá lên tới 1,1 tỷ đồng nhưng chủ nhân chưa bán

Một dân chơi sinh vật cảnh có tiếng ở Hàng Bài (Hà Nội) chia sẻ trên báo Dân Trí, đây là một cây quý và hoàn toàn xứng đáng được gọi là kiệt tác trong giới chơi cây. Về mức giá 1,1 tỷ dành cho siêu cây này, ông T. cho biết hoàn toàn xứng đáng, thậm chí có thể còn được trả giá cao hơn nếu gặp đúng người chơi am hiểu về cây.

Kiet tac sanh co moc tren da gay chan dong-Hinh-5

Bộ rễ của cây rất đặc biệt, hiếm có.

Dưới bàn tay khéo léo, nghệ nhân đã thổi cái hồn lãng mạn, bay bổng mà tinh tế vào những cành, lá khô khan bằng những đường nét tỉ mỉ, sáng tạo, giàu cảm xúc tạo cho người xem cảm giác thích thú khi chiêm ngưỡng cây.

Cây sanh cổ này trồng trong chậu và được ký trên đá nhiều năm nên màu của rễ hòa quyện vào màu của đá thành một màu mà chỉ những cây sanh cổ thực sự mới có được. Đây chính là sự tương giao hòa hợp, cây và đá nương tựa vào nhau trường tồn cùng thời gian.

Theo quan niệm của nhiều người chơi cây cảnh thì cây sanh không phải là một cây cảnh thông thường mà nó là loài cây mang nhiều ý nghĩa rất lớn đến sự sinh sôi nảy nở, tài lộc cho gia chủ. Bởi vậy thời gian vừa qua nhiều cây sanh cổ dáng thế độc đáo được chuyển nhượng với giá hàng tỷ đồng.

Theo Trúc Chi/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)