Mới đây (14/2), Công an TP Hà Nội đã thông tin cảnh báo người dân về việc xuất hiện các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo thông tin được đăng tải trên Báo Pháp luật Việt Nam, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lợi dụng dịp Tết Nguyên đán 2021, các đối tượng đã dùng thủ đoạn nhắn tin tặng lì xì đầu năm của ngân hàng, kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo gần giống trang web chính thức của các ngân hàng để lừa đảo.
|
Tin nhắn mạo danh ngân hàng Agribank tặng lì xì 300.000đ cho khách hàng. (Ảnh: Báo Pháp Luật).
|
Nhiều người cả tin, muốn nhận quà “lì xì”, nên đã nhanh chóng làm theo chỉ dẫn của kẻ lừa đảo khi truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn.
Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu.
Khi nhập các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Với phương thức này, nhiều nạn nhân đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn định danh từ Ngân hàng, để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
|
“Phát hiện tài khoản của khách hàng đang nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập vào địa chỉ http://i-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”, tin nhắn giả mạo từ kẻ lừa đảo mạo danh ngân hàng Sacombank.
|
Các trang Web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)... đều là giả mạo.
Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới Ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Thời điểm trước Tết Nguyên đán 2021, nhiều ngân hàng, công ty tài chính phát đi cảnh báo về những hình thức lừa đảo dịp cuối năm, trong đó có hình thức giả mạo tin nhắn, website/fanpage nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin khách hàng.