Liên quan đến sự việc, một số lãnh đạo của Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn bị đâm đơn tố cáo tới các cấp ngành, mới đây, Phó Chủ tịch Hiệp hội đầu tư tài chính (VAFI) ông Nguyễn Hoàng Hải đã ký văn bản đề nghị Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn giải thích về dự toán gói thầu cung cấp cọc bê tông cốt thép dự án mở rộng Bến số 1 của Cảng Quy Nhơn.
Theo lãnh đạo VAFI, dự toán dự án Bến số 1 cho hạng mục cọc bê tông cốt thép có đơn giá hơn 3,2 triệu đồng/m dài, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 1,9 triệu đồng/m dài (chi tiết số lượng, đơn giá này là theo thông tin từ Công ty cổ phần Dịch vụ cảng Đại Dương (đơn vị tư vấn thẩm tra dự án) cung cấp).
|
Cảng Quy Nhơn (Bình Định), nơi xảy ra nhiều lùm xùm. (Ảnh: Tri thức trực tuyến). |
Được biết, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI đồng thời là cổ đông của cảng Quy Nhơn. Công ty Đại Dương đang thực hiện thẩm tra dự án mở rộng Bến số 1 theo hợp đồng với cảng Quy Nhơn do ông Hải giới thiệu.
Giải thích về vấn đề trên, ông Lê Duy Dương, Phó GĐ Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn cho rằng, dự án nâng cấp Bến số 1 mới tới giai đoạn lập dự án, xác định tổng mức đầu tư, thẩm tra và chưa được phê duyệt, chưa thông qua Đại hội cổ đông. Do vậy, dự án chưa có gói thầu, nên chưa đủ cơ sở nói dự toán dự án chênh lệch hàng chục tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Dương cho hay, dự toán dự án được đưa ra trên cơ sở định mức xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành. Phía Công ty Đại Dương cũng khẳng định không cung cấp thông tin dự án cho truyền thông và cá nhân nào.
“Do vậy, các thông tin VAFI đưa ra về suất đầu tư Bến số 1 cảng Quy Nhơn là không chính xác. Thông tin này còn gây hiểu lầm cho dư luận là dự án đã được phê duyệt, đang triển khai đấu thầu, gây thất thoát tài sản Nhà nước, cổ đông”, Báo Tiền Phong dẫn lời ông Dương.
Lãnh đạo cảng Quy Nhơn khẳng định, dự án tại cảng sẽ được thực hiện đúng quy định, đấu thầu công khai sau khi có thẩm định của cơ quan chức năng, và thông qua đại hội cổ đông.