Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất giảm thuế VAT trong 2024

Google News

Chính phủ đã giao nhiệm vụ, hiện nay Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất của Chính phủ về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong năm 2024 để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 6 vào cuối tháng này.

Tiếp tục đề xuất giảm thuế VAT
Chiều 5/10, tại buổi họp báo định kỳ quý III/2023 của Bộ Tài chính, có ý kiến hỏi về việc Bộ Tài chính có kế hoạch tham mưu đề xuất giảm thuế VAT năm 2024 cho Chính phủ như thế nào để trình xin ý kiến Quốc hội trong kỳ họp sắp tới?
Bo Tai chinh dang nghien cuu de xuat giam thue VAT trong 2024
 Ông Trương Bá Tuấn trả lời tại họp báo _ Ảnh: M.Minh.
Trả lời câu hỏi này, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế và phí, lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đang nghiên cứu đề xuất này.
Trước đó, để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền một số chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.
Tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ năm 2020 khoảng 129.000 tỷ đồng, năm 2021 khoảng 145.000 tỷ đồng, năm 2022 khoảng 233.000 tỷ đồng.
Riêng năm 2023, tổng số tiền dự kiến hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là khoảng 196.000 tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 121.000 tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75.000 tỷ đồng.
Là sắc thuế điều chỉnh hầu hết các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng, thuế VAT đã được giảm từ 10% xuống còn 8%, áp dụng cho một số nhóm hàng hóa dịch vụ chịu thuế này.
"Hiện Bộ Tài chính đang đánh giá, tổng thể việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ trên trong thời gian qua, từ đó tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành trong thời gian tới", ông Tuấn nói.
Trước đó, ngày 29/9, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu hai nội dung.
Bao gồm thực hiện tiếp việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2%, cả hai đề xuất này áp dụng trong năm 2024.
Chưa đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh
Cũng tại cuộc họp báo nói trên, báo chí hỏi về lộ trình sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân có quá lâu hay không (dự kiến năm 2025, 2026) trong khi mức giảm trừ gia cảnh của Luật này đã lỗi thời, người dân có thu nhập chịu thuế chỉ 11 triệu đồng/tháng đã nộp thuế.
Trả lời, ông Trương Bá Tuấn nói rằng, thực hiện Quyết định 214 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Đề án xây dựng chương trình luật, pháp lệnh của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát tổng thể các luật thuế. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã có báo cáo thường trực Quốc hội về nội dung này, trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Trong báo cáo đó, Chính phủ đã xác định một số nội dung lớn đến hoàn thiện chính sách thuế thu nhập cá nhân trong giai đoạn tới đây, trong đó có lộ trình cụ thể.
"Hiện nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ sửa 2 luật thuế là Thuế giá trị gia tăng và Thuế tiêu thụ đặc biệt. Sắp tới sẽ trình tiếp Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn Thuế thu nhập cá nhân thì sẽ có tiến độ chậm hơn", ông Tuấn nói.
Về vấn đề điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, ông Tuấn nói rằng tại Luật sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2012, Chính phủ đưa vào quy định: trường hợp chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% so với lần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trước đó thì Chính phủ sẽ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mức điều chỉnh giảm trừ gia cảnh.
"Như vậy thẩm quyền sửa mức giảm trừ gia cảnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân thuộc về Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Bộ Tài chính sẽ theo dõi sát sao diễn biến của chỉ số giá tiêu dùng và sẽ có đề xuất điều chỉnh vào thời điểm phù hợp", vị này nói.
Đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế
Trước một số ý kiến quan tâm vấn đề đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong quý IV này, Tổng cục thuế sẽ ban hành quy trình xác định hoàn thuế tự động với các tiêu chí cụ thể.
Ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) - Ảnh: M.M
Bo Tai chinh dang nghien cuu de xuat giam thue VAT trong 2024-Hinh-2
 
Theo vị này, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phân loại hồ sơ sẽ thúc đẩy tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cũng đã chỉ đạo lãnh đạo các cục thuế địa phương trực tiếp giải quyết hồ sơ hoàn thuế.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, hoàn thuế giá trị gia tăng là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Tài chính và Tổng cục thuế.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn như hiện nay, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế khẳng định luôn tìm kiếm giải pháp tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hoàn thuế sớm nhất.
"Việc giải quyết hoàn thuế sớm còn nhằm tạo thêm nguồn lực tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hiệu quả, từ đó đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội. Giải quyết hoàn thuế sớm ngày nào thì hỗ trợ thuận lợi cho doanh nghiệp bớt khó khăn đến đó", ông Chi nói và nhấn mạnh, ngược lại doanh nghiệp cũng phải hiểu để thực hiện, trường hợp phát hiện gian lận thì xử lý nghiêm theo quy định.
Theo Minh Minh/Tin nhanh chứng khoán

>> xem thêm

Bình luận(0)