Bỏ phố về quê khởi nghiệp từ đồ handmade, làm không kịp bán

Google News

Cho đến giờ khi nhiều người đang chênh chao vì dịch Covid-19 tôi nghĩ lại nếu lúc đó mình vẫn chần chừ ở lại thành phố thì bây giờ sẽ rất khó khăn nên thấy quyết định về quê thật đúng đắn.

Từng làm nhân viên truyền thông của một công ty dược với mức thu nhập từ 12-15 triệu/tháng nhưng chị Nhung vẫn quyết định bỏ phố về quê.

Chị cho biết, hơn 10 năm sống ở thành phố với mong muốn có điều kiện phát triển cho con, thế nhưng, mỗi sáng thức dậy đều là những cuộc chạy đua với cơm áo, gạo tiền mà thời gian cho con cũng ngày một ít đi.

Hơn nữa, tất bật kiếm tiền nhưng hu nhập hàng tháng của chị chỉ đủ tiền thuê nhà, tiền đóng học cho con và các khoản phát sinh cũng gần hết. Vì vậy, chị quyết định ôm con về quê.

Phòng làm việc của chị Nhung được xây dựng với chi phí 30 triệu đồng sau khi bỏ phố về quê.

Vốn khéo tay hay làm, chị quyết định bắt tay vào làm nước cốt gội đầu từ các loại thảo mộc như cỏ mần trầu, bồ kết, hương nhu, hà thủ ô, chanh, gừng, bồ hòn, vỏ bưởi, tinh dầu xả, quế…

“Việc đầu tiên khi tôi trở về quê là xây phòng làm việc, mọi người trong gia đình hỗ trợ công sức xây nên tôi chỉ cần bỏ ra 30 triệu tiền vật liệu cho căn phòng của mình. Khi ấy, hàng xóm xung quanh ai cũng ngạc nhiên vì quyết định về quê có phần liều lĩnh của tôi…”, chị Nhung cho hay.

Từng có khoảng thời gian làm ở Công ty Dược nên chị đã có thời gian tìm hiểu các thông tin về dược liệu và tự mày mò, làm các sản phẩm mỹ phẩm với sự kết hợp của các loại thảo mộc.

Khi ấy chị Nhung tận dụng thời gian rảnh để sản xuất các sản phẩm theo hình thức thủ công, sản phẩm đưa ra thị trường chưa nhiều và đều đặn nhưng được khách hàng lựa chọn và phản hồi tốt giúp chị lại có thêm động lực gắn bó. Vì vậy, chị quyết định chuyên tâm phát triển sản phẩm nước gội đầu.

Công việc chị nghĩ ngay đến là làm nước gội đầu từ các loại thảo mộc.

Từ ban đầu nước cốt chỉ có 5-6 thành phần bây giờ đã cải tiến lên tới 20 loại thảo mộc. Sau mỗi mẻ dầu gội đến tay khách hàng chị lại tham khảo ý kiến để rút kinh nghiệm, cải tiến thêm. Tiền nhập hàng cũng vì thế tăng dần từ 5-10 triệu cho đến hàng chục triệu sau mỗi đợt nhập thêm nguyên liệu.

Để nấu được những nồi dầu gội thật chất lượng, cô đặc, chị Nhung đã cất công tìm hiểu nguồn nguyên liệu và nhập về từ tỉnh Hòa Bình, vùng dược liệu lớn của miền Bắc. Còn lại một số thảo mộc dễ kiếm như là cỏ mần trầu, bưởi, sả thì chị tự lấy quanh nhà.

Sân nhà được phơi đầy các loại thảo mộc để nấu nước gội đầu.

Ngày nắng, chị Nhung tranh thủ nhập thảo mộc về phơi khô để tích trữ. Như bồ kết rất dễ mọt nên phải khơi khô, cất túi bóng buộc kín, vào mùa bồ kết phải tích trữ hàng vài tạ phơi cất đi dùng dần.

Mỗi lần nấu nước gội đầu, chị Nhung lại hì hụi chuẩn bị cho những khâu quan trọng. Một nồi dầu gội phải làm trong ba ngày mới ra thành phẩm.

“Ngày đầu tiên rang bồ kết, đun với bồ hòn trong vòng 6 tiếng cho mềm rồi ủ qua đêm, ngày thứ hai vớt ra để giã nhuyễn, sau đó lại cho vào đun tiếp 6 tiếng nữa, khi gần đạt độ sánh mới cho các loại thảo mộc còn lại để vào ủ tiếp vì thảo mộc nhiều tinh dầu dễ bay hơi ở nhiệt độ cao nên không đun lửa lớn mà chỉ ủ. Đến ngày thứ 3 mới lọc bã và chắt ra nước cốt để đóng chai”, chị Nhung phân tích.

Những chai đầu tiên ra thị trường không có tem mác, tuy đựng vào các chai nhựa nhưng trong hai ngày mọi người ủng hộ hết sạch hai nồi tương đương với 100 chai dung tích 500ml.

Mẻ dầu gội đầu tiên với hơn 100 chai được chị Nhung bán hết chỉ trong vòng vài ngày.

Sau đó cứ từng ngày lại cải tiến thêm một chút thông qua các góp ý của chính khách hàng. Lắng nghe và thay đổi cho đến bây giờ, sau hơn 9 tháng từ ngày mới nấu dầu gội vẫn còn giữ tới 50% khách hàng ủng hộ ngay từ những chai đầu tiên.

Kết hợp với việc nấu dầu gội chị Nhung còn mày mò cách làm dầu xả từ những nguyên liệu tự nhiên như dầu oliu, bơ hạt xoài, vitamin e, sáp ong…

Khi chất lượng dầu gội dầu xả ổn chị Nhung quay sang làm thêm nước rửa bát cô đăc từ quả bồ hòn thay thế nước tẩy rửa công nghiệp và sữa tắm thảo mộc dành cho những người viêm da cơ địa, nhạy cảm với hóa chất. Những sản phẩm handmade của chị Nhung được nhiều khách hàng đón nhận và yêu thích.

Ngoài ra, chị còn làm các sản phẩm mỹ phẩm handmade như son dưỡng, son môi, nước hoa khô, soap…từ chất liệu thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Ngoài dầu gội đầu, chị Nhung còn làm dầu xả, xà phòng tắm, son môi từ thảo mộc để bán.

Những ngày đầu mỗi ngày chị Nhung bán được vài đơn và sau đó con số cứ tăng dần lên. Mặc dù chị không chạy quảng cáo nhưng may mắn được bạn bè, những khách hàng thân quen giới thiệu nên số lượng sản phẩm bán ra ngày càng tăng lên. Có tháng chị bán lẻ được 400 chai cả dầu gội, dầu xả. Thu nhập từ bán nước gội đầu, dầu xả và nước rửa bát, soap…đem lại cho chị Nhung từ 30-40 triệu đồng/tháng.

Trung bình cứ 3-4 ngày chị Nhung lại nấu thêm nồi dầu gội nên ngày thường không làm sẵn mà làm theo đơn. Buổi trưa thì làm cơm nước xong mới bắt đầu gói hàng để chiều ship tới lấy. Xong xuôi lại quay ra làm hàng hoặc chụp ảnh sản phẩm để đăng bài viết lên trang cá nhân. Buổi tối thì bận cơm nước, cùng học ngôn ngữ ký hiệu với con.

Nhờ làm các sản phẩm handmade, chị Nhung có thể kiếm được từ 20-40 triệu đồng/tháng.

Tuy công việc luôn tay luôn chân nhưng chị Nhung cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi được gần gia đình, con cái và bầu không khí trong lành với những loài cỏ cây gắn bó quanh mình.

“Cho đến giờ khi nhiều người đang chênh chao vì dịch Covid tôi nghĩ lại nếu lúc đó mình vẫn chần chừ ở lại thành phố thì bây giờ sẽ rất khó khăn nên thấy quyết định về quê thật đúng đắn” – chị Nhung chia sẻ.

Chị Nhung cho biết, quyết định bỏ phố về quê của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Về quê, chị có thời gian gần gũi với gia đình, con cái nhiều hơn. Cùng các con chơi đùa dưới tán lộc vừng hay thỏa thuê hít hà không khí trong lành với hương lúa, hương cỏ của cánh đồng gần nhà, được làm công việc mình thích với mùi bồ kết nướng thơm lừng, hương thảo mộc bay quanh nhà.

Chị Nhung còn cho biết thêm, kể từ khi bán dầu gội chị quen biết được thêm rất nhiều khách hàng có cùng sở thích, quan điểm sống, họ đều là những người yêu thiên nhiên yêu lối sống tối giản. Và đặc biệt chị cảm thấy cuộc sống rất ý nghĩa khi mình làm ra được một sản phẩm có thể hữu ích với mọi người, lại có thêm thu nhập để lo cho gia đình, nuôi con.

Theo Hương Ly / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)