Bán phở bò ở trời Âu, cô gái 9x thu về 3,4 triệu USD

Google News

Bên cạnh các tỷ phú làm ăn lớn thì thế hệ trẻ cũng bắt đầu khởi nghiệp từ câu chuyện cô gái gốc Việt bán phở ở châu Âu hay con người giàu trên sàn chứng khoán mở công ty riêng.

Cô gái Việt bán phở bò Nam Định ở châu Âu

Lucia Thảo Hương Simekova có tên tiếng Việt là Vũ Thảo Hương, sinh năm 1993 và lớn lên ở vùng ngoại ô thủ đô Slovakia. Bố cô là người gốc Hà Nội, mẹ là người quê Nam Định. 

Thảo Hương từng làm việc tại một quỹ đầu tư nước ngoài trước khi chuyển sang làm cho Sharow Capital, chuyên về quản lý tài sản và bất động sản. Tháng 6/2017, nhà hàng Phở đầu tiên được mở tại trung tâm thương mại Bory. Với kinh nghiệm 5 năm làm trong lĩnh vực quản lý bất động sản, tài chính, mô hình cửa hàng được Thảo Hương lựa chọn khá giống với các quán ăn Nhật Bản, nhỏ gọn, không tốn quá nhiều diện tích.

Ban pho bo o troi Au, co gai 9x thu ve 3,4 trieu USD

Bán phở bò Nam Định ở châu Âu (Ảnh:Forbes)

Theo số liệu của Forbes Slovekia, chỉ trong hai năm hoạt động, doanh thu của nhà hàng Phở đạt 3,4 triệu USD. Đại diện của tạp chí nhấn mạnh thêm Vũ Thảo Hương cũng là người Việt đầu tiên lọt danh sách uy tín do Forbes bình chọn. Cô gái trẻ này cũng từng đạt danh hiệu Hoa khôi người Việt tại Slovekia.

Năm 2020, lần đầu tiên 1 cô gái gốc Việt được tạp chí Forbes Slovakia lựa chọn vào danh sách Under 30. Cô là Lucia Thảo Hương Simekova, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng PHOČKÁREŇ có nghĩa là House of Pho - Ngôi nhà của Phở.

Con trai người giàu thứ 5 Việt Nam "ra ở riêng"

Nguyễn Tấn Danh - con trai đại gia Bất động sản Phát Đạt - trở thành Phó Chủ tịch Tập đoàn. 31 tuổi, ông Danh "ra riêng" với một dự án cao cấp tại con đường mệnh danh là đẹp nhất TP. Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Tấn Danh tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, tiếp thị và tài chính tại Đại học San Francisco (Mỹ). Sau khi trở về Việt Nam, Danh gia nhập vào Quỹ Đầu tư Openasia và công ty Chứng khoán Bản Việt với vai trò Chuyên viên nghiên cứu, phân tích thị trường.

Tháng 6/2018, Nguyễn Tấn Danh thành lập Công ty CP Phát triển Bất động sản Filmore, tập trung vào ngách high-touch (không gian sống giàu cảm xúc) - mà như thiếu gia 9X tự tin là vẫn còn nhiều "đất diễn".

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt - đang là người giàu thứ 5 trên sàn chứng khoán Việt Nam với tài sản trị giá 28.547 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu PDR đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/6 vừa qua tại 95.000 đồng/cp).

Mới đây, danh sách người liên quan đến ông Nguyễn Văn Đạt được công bố trong Báo cáo quản trị định kỳ có sự thay đổi lớn. Nếu như trong báo cáo quản trị năm 2019, bà Nguyễn Thị Diệu Hiền vẫn xuất hiện với vai trò là vợ của ông Đạt thì từ báo cáo 6 tháng đầu năm 2020, bà Diệu Hiền đã không còn là người liên quan đến ông Đạt nữa.

Tỷ phú Việt tính ván cờ lớn

CTCP Tập đoàn Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vừa công bố việc mua lại cổ phần của The CrownX - một công ty thành viên của Masan - từ các cổ đông thiểu số. Theo đó, sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%.

Động thái này diễn ra chỉ hai tuần sau khi Masan hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia, và thu về lượng tiền mặt 400 triệu USD trong một giao dịch mà The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành).

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce (trước của tỷ phú Phạm Nhật Vượng). Ban lãnh đạo Masan cho biết giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của công ty và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận, tăng trưởng của The CrownX.

Trước đó, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng công bố kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.

Nhà Cường đô la từ bỏ đất vàng

Doanh nghiệp của bà Nguyễn Như Loan, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) - CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã công bố thông tin về việc giải thể công ty con Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển. Theo báo cáo, tới cuối quý I/2021, QCG của bà Nguyễn Như Loan, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) sở hữu 80% vốn của Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển.

Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển được thành lập từ năm 2015 nhưng cho đến 2020 vẫn chưa có doanh thu. Đây là doanh nghiệp quản lý một dự án lớn và từng mang đến kỳ vọng rất lớn cho các cổ đông của QCG.

Dự án Phước Kiển có diện tích 991ha, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 3 tỷ USD cho Quốc Cường Gia Lai. Mặc dù được chấp thuận đầu tư từ 2017 nhưng đến nay QCG vẫn chưa thực hiện được dự án do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Dự án này cũng từng giúp cổ phiếu QCG tăng vọt 7 lần trong khoảng 1 tháng hồi đầu 2017 sau khi cuối 2016, CTCP Đầu tư Sunny Island và Quốc Cường Gia Lai đã ký biên bản ghi nhớ về việc QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của QCG trong một công ty sẽ được thành lập từ việc gốp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Tập đoàn Sunny.

Thông tin QCG nhận tiền tạm ứng 50 triệu USD từ Sunny hồi cuối 2016 và dự định bán dự án cho đối tác này đã giúp cổ phiếu QCG tăng vọt từ khoảng 7 lần từ dưới 5.000 đồng/cp hồi cuối 2016 lên gần 30.000 đồng/cp giữa năm 2017.

Hé lộ mức lương ban lãnh đạo HoSE

Một thông tin được giới đầu tư chứng khoán quan tâm, sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho biết, đã chính thức tiếp nhận, đưa giải pháp kỹ thuật xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch của vào vận hành từ ngày 5/7.

Việc chính thức đưa giải pháp kỹ thuật vào sử dụng được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải hệ thống giao dịch trong vòng 6 tháng qua.

Tuàn qua, theo báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của HoSE năm 2020, ông Lê Hải Trà (thời điểm làm Thành viên phụ trách HĐQT, hiện là Tổng Giám đốc HoSE) nhận tổng lương, thưởng khoảng 840 triệu đồng trong năm 2020, cao nhất trong các thành viên quản lý. Lê Hải Trà được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc HoSE từ ngày 26/2/2021. 

Trong báo cáo thực trạng quản trị mới công bố, ngoài ông Trà còn có 6 thành viên khác trong đội ngũ quản lý HoSE cũng công khai mức lương. Người có mức lương, thưởng cao thứ hai tại HoSE là ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành. Ông Trung nhận được 754,92 triệu đồng tiền lương và 56,62 triệu đồng tiền thưởng, thu nhập khác.

Ước tính, tổng số tiền lương của 7 thành viên quản lý của HoSE khoảng 4,4 tỷ đồng và hơn 300 triệu đồng tiền thưởng, thu nhập khác. Mức tiền lương trên được căn cứ theo số liệu đã được Bộ Tài chính phê duyệt.

Ngoài ra, mức tiền lương trung bình của người lao động ở HoSE là 302,4 triệu đồng/năm và tiền thưởng, phúc lợi của người lao động là 52,215 triệu đồng. Tổng quỹ lương của Sở khoảng 74,3 tỷ đồng, trong đó quỹ lương quản lý là 4,4 tỷ và quỹ lương lao động là 69,9 tỷ. 

Theo Bảo An/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)