Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch. Nguyên nhân ông Đông đưa ra là do dự án chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để nghiệm thu.
“Hiện Bộ Giao thông vận tải đã giao ban quản lý dự án cập nhật lại tiến độ của dự án”, ông Đông nói.
|
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. |
Trao đổi với Vietnam+, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu.
Về tiến độ thi công trên thực địa, đại diện ban quản lý dự án cho biết đã hoàn thành được 99%, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến 1% còn lại chậm hoàn thành. 1% này gồm các hạng mục liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, thoát nước,...Đến nay nay, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa thể hoàn thiện các hạng mục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.
“Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trê hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết,” lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.
Ngoài vấn đề thi công, đường sắt đô thị có đặc thù là phải có chứng nhận an toàn hệ thống của tổ chức quốc tế, sau đó còn qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, nếu đủ điều kiện mới bàn giao cho Hà Nội để đưa vào vận hành.
Trả lời Zing.vn, phía Ban quản lý dự án vẫn chưa thể đưa ra được một câu trả lời cụ thể về thời gian hoàn thiện dự án và chính thức đưa đường sắt trên không vào vận hành.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.