Bí mật 4 chiếc ghế gỗ cũ kĩ lạ lùng có giá gần 30 tỷ

Google News

Những chiếc ghế cổ được làm vào năm 1778 cho em trai của Hoàng đế Pháp Louis XVI, Charles X. Những chiếc ghế hơn 300 tuổi mạ vàng này có thiết kế vô cùng kì lạ và được bán với giá 1,4 triệu USD trong một buổi đấu giá.

Bốn chiếc ghế cổ được sản xuất vào năm 1778 cho em trai của Hoàng đế Pháp Louis XVI, Charles X đã được bán với giá 1 triệu bảng Anh mặc dù thiếu đế ngồi, lưng tựa và vải bọc.

Vị vua này đã ra lệnh cho người hầu thiết kế những chiếc ghế này cho căn phòng nổi tiếng sang trọng của em trai tại Chateau de Bagatelle. Ngày nay, chiếc giường trong căn phòng này được trưng bày tại bảo tàng Louvre.

Bi mat 4 chiec ghe go cu ki la lung co gia gan 30 ty
Những chiếc ghế này nổi tiếng vì không có đệm ngồi, lưng tựa và tay vịn (Nguồn: Dailymail)
Bốn chiếc ghế kì lạ này đã châm ngòi cho một cuộc tranh đấu giá khi nhiều nhà sưu tầm cổ vật cùng tham gia đấu giá tại nhà đấu giá Artcurial. Theo các chuyên gia, sở dĩ những chiếc ghế cổ này được bán với giá cao như vậy là do nó được Vua Louis XVIII cho người chế tác thủ công.

Ban đầu, những người phụ trách đấu giá dự kiến sẽ thu về 450.000 bảng Anh, tuy nhiên họ đã đạt được con số hơn gấp đôi so với ước tính, được bán với giá 1,06 triệu bảng bao gồm các chi phí.

Những chiếc ghế này từng bị tịch thu trong cuộc Cách mạng Pháp năm 1789 trước khi bị bán tháo 4 năm sau đó. Chúng đã được đổi chủ nhiều lần trong hai thế kỷ sau đó và cuối cùng được một nhà sưu tập tư nhân sở hữu trong 20 năm qua. Những chiếc ghế này được thiết kế từ gỗ mạ vàng, có chạm khắc các cành nguyệt quế và dấu lửa chữ B dưới vương miện cho Comte d'Artois tại Bagatelle.
Bi mat 4 chiec ghe go cu ki la lung co gia gan 30 ty-Hinh-2
Chiếc ghế được chạm khắc bởi 2 nhà điêu khắc hàng đầu nước Pháp (Nguồn: Dailymail)
Chúng được chế tác bởi nhà sản xuất đồ nội thất bậc thầy Georges Jacobs và nhà điêu khắc Jean-Baptiste Rode. Những chiếc ghế được cho là một trong những biểu tượng cho sự giàu có và xa hoa của vua Charles lúc bấy giờ.

Người phát ngôn của Artcurial, Paris, cho biết: “Những chiếc ghế đặc biệt này được Georges Jacobs và Jean-Baptiste Rode chế tác vào năm 1778 để dành riêng cho căn phòng ngủ nổi tiếng của Comte d'Artois và vị Vua tương lai, Charles X”.

“Phòng ngủ chứa bốn chiếc ghế độc đáo này vẫn được bảo tồn để giữa được vẻ đẹp vốn có của nó và là một trong những biểu tượng về sự sáng tạo và xuất sắc của những người thợ thủ công trong sự nghiệp phục vụ Hoàng gia Anh trước đây.”
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)