AI được ứng dụng thực tế trong lĩnh vực nào tại Việt Nam?

Google News

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, các ứng dụng AI đã hỗ trợ tích cực truy vết người tiếp xúc khi có ổ dịch hoặc ca nhiễm mới trong cộng đồng.

AI duoc ung dung thuc te trong linh vuc nao tai Viet Nam?
 Ảnh minh họa, nguồn internet

Một trong các phần mềm tham gia hỗ trợ điều trị COVID-19 đầu tiên phải kể đến đó là DrAid™, do Công ty VinBrain thuộc Tập đoàn Vingroup phát triển từ năm 2019, giúp chẩn đoán các bệnh về phổi, tim và xương dựa trên X-quang. DrAid™.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud: AI nói chung đang được phải triển theo 2 trường phái: (1) ứng dụng AI để thay thế một số công việc cho con người, làm những việc mà không cần phải tư duy; (2) AI cộng tác (coperative AI), có nghĩa là AI cộng tác với con người.

Ứng dụng AI giúp thiết kế sản phẩm dược, tức là dùng AI để phân tích dữ liệu, mô phỏng tìm ra được những vị thuốc tốt, hiệu quả hơn; ứng dụng AI để vận hành nhà máy sản xuất dược phẩm, theo đó, có thể biết được bộ phận, hệ thống nào trong nhà máy sắp hỏng, sắp xảy ra sự cố để chủ động bảo trì, thay vì đến lúc hỏng mới bảo trì; ứng dụng AI trong tư vấn, hỗ trợ các công tác văn phòng.

Trong lĩnh vực ngân hàng, ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc phát triển phần mềm Techcombank: AI đã giúp xác thực thông tin, nhận diện khách hàng thông qua eKYC. Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều khách hàng không thể đi đến ngân hàng giao dịch trực tiếp, việc ứng dụng AI giúp số lượng khách hàng mở tài khoản tăng lên nhiều. Nhiều mảng công việc, nghiệp vụ khác nhau trong lĩnh vực ngân hàng cũng có thể ứng dụng AI như xử lý dữ liệu lớn, phân tích thông tin giao dịch để tìm ra đặc điểm, thói quen, hành vi của từng phân khúc khách hàng khác nhau để từ đó đưa ra một đề nghị dịch vụ phù hợp với khách hàng.

Minh Quang (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)