Nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Google News

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Chó đắt nhờ gia phả rõ ràng
Trong giới chơi dòng chó đắt tiền Bull Pháp, anh Nguyễn Hoàng Trung (Hoàng Mai, Hà Nội) được coi là có "số má" khi sở hữu một số con Bull Pháp đẹp, chất lượng giống tốt nhất hiện nay. Giống chó cảnh này được anh nhập khẩu từ các nước châu Âu.
Sau nhiều tháng trời ròng rã theo dõi các nhóm nuôi chó trên những website nổi tiếng thế giới, mới đây, Trung nhập thêm một con chó Bull Pháp có tên Kamelot từ Belarus, với giá hơn 200 triệu đồng
Trung cho hay, sau khi ưng hình dáng bên ngoài, anh cẩn thận kiểm tra gia phả của Kamelot trên trang ingrus.net (trang thông tin phả hệ động vật của châu Âu) rồi mới quyết định đặt mua.
Nhap khau cho canh, nguoi choi co the mat trang hang tram trieu dong
Nguyễn Hoàng Trung đến sân bay Nội Bài nhận Kamelot. (Ảnh NVCC)
“Muốn tìm được giống chó tốt, phải nắm được cây phả hệ ba đời của chó bố và chó mẹ. Để chắc ăn, tôi kiểm tra thêm thông tin về Kamelot trong danh sách của Hiệp hội giống chó thế giới (FCI)”, Trung chia sẻ.
Trung khoe, trong 10 năm chơi Bull Pháp, đây là lần thứ 7 anh nhập khẩu giống chó này từ châu Âu và là một trong 3 con ưng nhất, sau hai con CR7 và Messi (đặt theo tên của Messi và Ronaldo) nhập khẩu từ Nga cách đây 2 năm với giá khoảng 300 triệu đồng/con. Chính nhờ giống tốt, CR7 và Messi đã đưa Trung trở nên nổi tiếng trong giới chơi chó Bull Pháp tại Hà Nội.
Dòng chó Bull Pháp có nhiều màu, như trắng đen, đen, nhưng phần lớn là màu đỏ vàng. Chó Bull Pháp có thân hình khá nhỏ, chỉ tầm 10-14kg và cao tối đa khoảng 30cm, phần lông khá ngắn, từ 1-1,5cm và rất mềm mại. Đặc biệt, Bull Pháp có tính cách rất dễ gần, hoạt bát và lanh lợi, được giới trẻ Việt Nam rất thích nuôi.
"Mặc dù được ưa chuộng, nhưng vì khó sinh sản nên giá mỗi con giống lên đến 18-25 triệu đồng, thậm chí 35 triệu đồng nếu chúng có đầy đủ gia phả”, Trung kể.
Rủi ro mất trắng tài sản
Đầu tháng 10 vừa qua, anh Lê Đại (Giảng Võ, Hà Nội) mất trắng số tiền hơn 180 triệu đồng bởi con Bull Pháp từ châu Âu khi về đến Việt Nam thì chết vì sốc nhiệt.
Đại kể, bên dịch vụ vận chuyển đã tính kỹ lịch trình máy bay về đến Việt Nam lúc nửa đêm để tránh thời tiết nóng. Nhưng do máy bay bị "delay" nên hạ cánh xuống Nội Bài vào giữa trưa ngày hôm sau, khi thời tiết ngoài trời đang 34 độ C.
Nhap khau cho canh, nguoi choi co the mat trang hang tram trieu dong-Hinh-2
Kamelot được nhập cảnh về Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Cương)
“Không ngoài dự tính, khi nhận Bull thì nó đang thở gấp. Theo kinh nghiệm, tôi biết chắc con Bull đang bị sốc nhiệt và nhanh chóng đưa đi bệnh viện thú y nhưng đến trưa hôm sau thì con Bull chết”, Đại nhớ lại.
Đại chia sẻ, chơi chó Bull Pháp hay một số dòng chó được nhập khẩu từ các nước ôn đới, người chơi cần tìm hiểu kỹ về tập tích và môi trường sinh sống của chúng. Ngoài có điều kiện kinh tế vì phải mua con giống lên đến hàng chục triệu đồng, người chơi luôn phải cho chúng sống trong không khí mát.
“Trong tất cả dòng chó nhập khẩu từ nước ôn đới, chó Bull Pháp dễ bị sốc nhiệt nhất, bởi chúng có mũi tẹt, lượng oxi chúng hít thở ít hơn dòng chó khác. Người chơi chú ý không vui đùa với chúng trong thời tiết nóng trên 30 độ C”, Đại lưu ý.
Anh Nguyễn Hoàng Trung cũng nhấn mạnh, quá trình vận chuyển Kamelot về đến Việt Nam mới lo nhất. Trung kể, sau khi thanh toán cho chủ nuôi hơn 150 triệu đồng, anh phải bỏ thêm 70 triệu đồng tiền thuế và chi phí vận chuyển.
"Để một con vật xuất cảnh ra khỏi châu Âu phải qua rất nhiều khâu kiểm tra nghiêm ngặt, chi phí phát sinh nhiều, nhất là xác nhận sức khỏe và kiểm dịch vật nuôi. Sau đó, mới đủ điều kiện bàn giao cho dịch vụ vận chuyển", Trung chia sẻ.
Quá trình làm thủ tục xuất cảnh và bay về Việt Nam kéo dài hơn một tuần khiến Trung đứng ngồi không yên. “Sau khi bàn giao cho dịch vụ hàng không, đơn vị nhận làm thủ tục vận chuyển ở bên Belarus hết trách nhiệm. Nhưng dịch vụ hàng không cũng không cam kết đền bù cho việc vận chuyển vật nuôi, mặc dù trong thời gian bay có đơn vị chăm sóc. Do đó, nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu thường là vào mùa đông, tránh tình trạng con vật bị sốc nhiệt khi vận chuyển về nước vào mùa hè”, Trung nói.
Theo Ngọc Cương / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)