Sinh năm 1997, chàng trai Dương Ngọc Trường quê Thạch Thành, Thanh Hóa đang là chủ một doanh nghiệp với 4 xưởng sản xuất và một nhà máy chuyên sản xuất tinh dầu. Chàng trai 25 tuổi cho biết trước khi gặt hái được những thành công như hiện nay, anh đã trải qua gần chục dự án khởi nghiệp thất bại.
Trường cho biết cơ duyên đến với dự án sản xuất tinh dầu là từ một lần tình cờ về quê qua cánh đồng sả 500 ha xã bên đang thu hoạch, thấy người nông dân chỉ lấy củ và bỏ đi hàng nghìn tấn lá. Tiếc phần lá xả bị bỏ đi, chàng trai năm 2 trường Đại học Kinh tế quốc dân đã lên mạng tìm hiểu về việc tận dụng và sản xuất tinh dầu từ lá sả.
Năm 2017, với số vốn 500 triệu đồng (trong đó có 300 triệu từ vay mượn), chàng trai trẻ đưa vào hoạt động xưởng chế xuất tinh dầu với 4 nhân công. Nhưng giai đoạn đầu, vô vàn khó khăn ập đến, từ vốn cho tới công nghệ, chất lượng sản phẩm.
Sinh năm 1997 nhưng đến nay chàng trai Dương Ngọc Trường quê Thạch Thành, Thanh Hóa đang là chủ một doanh nghiệp với doanh thu cả tỷ đồng mỗi năm
Có những mẻ không đạt chất lượng, anh phải tiêu huỷ hàng chục lít tinh dầu. Trường cũng nhanh chóng nghiên cứu, tìm các chuyên gia trong ngành, học hỏi các nhà sản xuất đang làm tinh dầu tốt nhất ở Việt Nam, các chuyên gia từng du học ở Pháp về ngành này. “Họ đã giúp đỡ tôi khá nhiều”, Trường nói.
Đến năm 2018, dốc hết toàn lực từ vốn có, cộng thêm tiền vay của ngân hàng và bạn bè, Trường xây dựng thêm cơ sở thứ 2 nâng cấp máy móc, công nghệ nhiệt độ thấp, áp suất thấp để đem đến chất lượng sản phẩm mùi thơm tự nhiên nhất.
Năm 2019, chàng trai trẻ tiếp tục xây dựng xưởng thứ 3, thứ 4, cùng với đó Ngọc Trường phát triển thêm nước hoa thiên nhiên: nước hoa hồng, nước hoa nhài,nước cất tía tô bằng việc trồng thêm hoa hồng, hoa nhài, tía tô… theo tiêu chí sạch không hóa chất và nước hoa sen, hoa bưởi… thu mua ở các vùng nguyên liệu sạch. Khi làm thêm các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, Ngọc Trường được rất nhiều người đón nhận mở rộng thêm hợp tác với các spa, cơ sở đông y…
Dương Ngọc Trường cho biết đã vượt qua nhiều khó khăn bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19
Năm 2020, dù nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng đây cũng là thời điểm Ngọc Trường cho ra đời sản phẩm nước cất tỏi, tràm gió nên hàng bán được rất nhiều.
Tới nay, cậu đã cho ra thị trường 17 loại tinh dầu, gồm có: sả, quế, tràm, vỏ bưởi, vỏ quýt… Gần đây, Trường nghiên cứu và làm thêm sản phẩm “toner” chăm sóc da mặt gồm có 5 mùi. Hầu hết các loại cây cỏ được chiết xuất đều được trồng ở Thanh Hoá, một số Trường thu mua ở Bắc Kạn.
Mỗi năm doanh nghiệp nhỏ của Trường đang tiêu thụ khoảng 500 tấn nguyên liệu, chế xuất hàng nghìn lít tinh dầu và hàng trăm nghìn sản phẩm được đưa ra thị trường. Trường cho biết sản phẩm tinh dầu của anh đã được một số khách hàng lớn đặt mua để sản xuất mỹ phẩm. Chuỗi bán lẻ thâm nhập vào các cửa hàng hiệu thuốc, thực phẩm sạch hữu cơ trên cả nước.
Chàng trai sinh năm 1997 chia sẻ, do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 từ năm 2020 đến nay đã khiến anh phải đóng bớt một số cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội. Tuy nhiên, nhờ phát triển mạnh mảng bán hàng trên nền tảng online nên hoạt động sản xuất, bán hàng và doanh thu của doanh nghiệp vẫn ghi nhận sự ổn định, thậm chí tiếp tục đà tăng so với năm liền trước.
Hiện chàng trai trẻ cũng đã phát triển được 300 đại lý, nhà phân phối các sản phẩm trên cả nước. Theo đó, trong năm 2021 vừa qua, doanh thu của chàng trai 9X quê Thanh Hóa đạt 3 tỷ đồng, tăng 20% so với năm liền trước.
Chàng trai trẻ 9X quê Thanh Hóa cho biết doanh thu của doanh nghiệp tăng đều 20% mỗi năm
Trường cũng chia sẻ, về việc học dở dang, cậu không mấy bận tâm, bởi vì dù đi học hay không cũng đều “phục vụ mục đích cuối cùng là làm cái gì đó có giá trị cho cộng đồng”.
“Quan điểm của tôi là học để làm được gì, chứ không phải học để lấy cái bằng. Việc đi ra ngoài làm thực chất vẫn là mình đang đi học. Mặc dù không còn học trên ghế nhà trường nữa, nhưng tôi vẫn đang học các kỹ năng khác mỗi ngày, như: quản trị doanh nghiệp, marketing...".
Kinh nghiệm khởi nghiệp của chàng trai sinh năm 1997 Dương Ngọc Trường:
- Tài chính: Cần chủ động nguồn tiền mặt. Biết sử dụng đòn bẩy tài chính, cần hiểu tài chính sức khỏe doanh nghiệp.
- Chất lượng và dịch vụ: Phải ngày càng nâng cấp và cải tiến tốt hơn.
- Nhân sự: Là yếu tố quan trọng cốt lõi nhất của doanh nghiệp. Cần khuyến khích sáng tạo, có chính sách tốt giữ chân người tài.
- Định hướng phát triển bền vững: Xây dựng tầm nhìn dài hạn và những sản phẩm tốt cho sức khỏe con người, làm đẹp từ thiên nhiên, phát triển bảo vệ môi trường sẽ luôn được lựa chọn và phát triển trong tương lai.