Vì sao ăn khoai tây mọc mầm có thể gây ngộ độc?

Google News

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, không nên ăn những củ khoai tây đã mọc mầm, vì có chứa chất độc solanin có thể gây ngộ độc hoặc nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến tử vong.

Vi sao an khoai tay moc mam co the gay ngo doc?
 
Theo đó, chất solanin sẽ phân bố trong mầm khoai và chân mầm từ 420 - 730mg/100g; trong vỏ khoai từ 30 - 50mg/100g; trong ruột khoai chứa 4 - 7 mg/100g. Như vậy, lượng chất độc chủ yếu chứa trong mầm khoai, còn trong ruột củ khoai chỉ có rất ít, chưa bằng 1% ở mầm.
Người bị ngộ độc do ăn khoai tây mọc mầm sẽ bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, có hiện tượng giãn đồng tử và liệt nhẹ hai chân. Trường hợp nặng có thể gây tử vong do hệ thần kinh trung ương bị tê liệt làm trung tâm hô hấp không hoạt động được, đồng thời gây ngừng tim do cơ tim bị tổn thương.
Cục ATTP khuyến cáo người dân tốt nhất không nên ăn những củ khoai tây mọc mầm. Trường hợp củ khoai mới nảy 1 - 2 mầm nhỏ, nếu bỏ hết đi thấy phí thì phải bỏ hết mầm, khoét bỏ hết chân mầm, đồng thời gọt bỏ vỏ để loại bỏ hết độc chất solanin tập trung ở đây rồi mới được nấu ăn. Đồng thời, Cục ATTP cũng nhấn mạnh, chất solanin trong khoai tây mọc mầm có thể gây ngộ độc chết người với liều lượng 0,2 - 0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể.
Theo Phan Định/ NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)