Rau thai đâm xuyên vết mổ cũ, thai phụ bị vỡ tử cung

Google News

Bệnh nhân bị vỡ tử cung do rau thai đâm xuyên qua vết mổ cũ vào ổ bụng, bám sát bàng quang, máu tràn ổ bụng.

Theo Vnexpress, tối 12/3, bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng nguy kịch, đau bụng dữ dội vùng hạ vị, ra máu âm đạo, mạch nhanh, huyết áp tụt… Qua thăm khám, siêu âm các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ tử cung do rau thai đâm xuyên qua vết mổ cũ vào ổ bụng, bám sát bàng quang, máu tràn ổ bụng. Bệnh nhân đang có thai khoảng 16 tuần.
Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu hồi sức, chuyển phẫu thuật. Sau gần một giờ, các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu và truyền 24 đơn vị máu. Bị mất máu nặng, phải truyền máu gấp với số lượng lớn nhưng bệnh nhân lại thuộc nhóm máu hiếm AB; nguồn máu dự trữ của bệnh viện không thể đáp ứng kịp thời. Các bác sĩ đã liên hệ câu lạc bộ hiến máu tình nguyện tỉnh, huy động người nhà bệnh nhân, nhân viên bệnh viện hiến máu cứu người. Điều dưỡng Nguyễn Thu Hà ở khoa nhi đang trong đêm trực đã hiến một đơn vị máu.
Hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định, tỉnh táo có thể nói chuyện bình thường. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp ít gặp, bệnh cảnh rất nặng và nguy cơ tử vong cao nếu không xử trí kịp thời.
Theo người nhà, đây là lần mang thai thứ 3 của bệnh nhân. 2 lần trước đó chị sinh mổ. Lần này mang thai bệnh nhân không biết cho đến khi đau bụng vào viện.
Rau thai dam xuyen vet mo cu, thai phu bi vo tu cung
 Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, có thể nói chuyện bình thường. Ảnh; Vnexpress.
Trước đó, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cũng đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ vỡ tử cung khi mang thai 16 tuần và bị gặp trường hợp tử cung đôi (một dạng bất thường, có đến 2 tử cung, một nhỏ, một lớn), nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Theo đó, chị Nguyễn Thị Mỹ H. (22 tuổi), ở xã Tân Phú, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ trong tình trạng vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đo được, đau khắp bụng. Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện dịch ổ bụng bệnh nhân lượng nhiều dạng máu, thai khoảng 16 tuần nằm trong ổ bụng, vỡ tử cung bên phải, tử cung bên trái còn nguyên vẹn.
Các bác sĩ chẩn đoán chị H. bị choáng mất máu nặng do xuất huyết nội, nghi do vỡ tử cung thai 16 tuần ngay vết mổ cũ lấy thai 12 tháng, tử cung đôi. Tình trạng bệnh đe dọa tính mạng sản phụ. Ngay sau đó, các bác sĩ vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu.
Bác sĩ Nguyễn Thụy Thúy Ái, phẫu thuật cho chị H., cho biết: “Khi quan sát ổ bụng, chúng tôi thấy khoảng 2.500 ml máu, phát hiện có 2 tử cung,
tử cung bên phải vỡ mặt trước, chảy máu nhiều, khó cầm, tử cung bên trái không mang thai còn nguyên vẹn có sẹo mổ lấy thai cũ. Chúng tôi đã tiến hành cắt tử cung bên phải, khâu cầm máu kỹ”.
Sau phẫu thuật, sản phụ đã qua giai đoạn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt. Bác sĩ khuyến cáo, những sản phụ đã sinh mổ, có vết mổ cũ thì hạn chế có thai sớm trở lại. Khi có thai cần khám thai định kỳ, phát hiện sớm những biến chứng bất thường tránh để muộn gây nguy hiểm đến tính mạng.
Theo An An/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)