Phương pháp điều trị mới có thể khiến bệnh ung thư "ngủ quên"

Google News

Một phương pháp điều trị ung thư đang được nghiên cứu, theo đó, thay vì phải hóa trị hay xạ trị, loại thuốc mới này có thể khiến ung thư "ngủ quên".

Một phương pháp điều trị ung thư có thể ngăn chặn căn bệnh giết người sẽ được phát triển tại một trung tâm nghiên cứu trị giá 75 triệu bảng Anh.
Một loại thuốc mới có thể khiến ung thư "ngủ quên". Ảnh: Mirror 
Thay vì cố gắng điều trị trực tiếp các tế bào ung thư nhằm xóa hay hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, loại thuốc mới này sẽ khiến các khối u "ngủ quên". Có nghĩa là bệnh nhân sẽ có thể sống chung với căn bệnh này theo cách tương tự như HIV.
Hầu hết các trường hợp tử vong do ung thư là do khả năng đột biến và tiến hóa kháng thuốc trong quá trình điều trị các khối u. Nhưng liệu pháp mới sẽ dự đoán bệnh có khả năng đột biến như thế nào và cố tình kích hoạt các đột biến có thể khiến khối u không hoạt động trong nhiều thập kỷ.
Tiến sĩ Olivia Rossan, người sẽ đứng đầu ngành sinh học tại trung tâm, cho biết: "Chúng tôi dự định cung cấp một chương trình tìm ra những loại thuốc nhằm đáp ứng thách thức tiến hóa ung thư, kháng thuốc và tìm ra những phương pháp mới để trị bệnh".
Giáo sư Paul Workman của trung tâm cho biết: "Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với nghiên cứu sâu hơn, chúng tôi có thể tìm ra cách biến ung thư thành căn bệnh có thể kiểm soát được trong thời gian dài hơn để bệnh nhân có thể sống lâu hơn và chất lượng đời sống tốt hơn".
Hiện tại việc điều trị ung thư thường là hóa trị hoặc xạ trị. Trong xạ trị, một chùm tia phóng xạ được nhắm vào vị trí của khối u. Vị trí của khối u bị bắn phá bằng phóng xạ trong thời gian vài phút trong một loạt các đợt điều trị, thường kéo dài liên tục vài tuần. Mục tiêu là phá hỏng DNA của các tế bào thuộc khối u, hủy diệt chúng khi chúng đang cố gắng sản sinh, trong khi gây tổn hại tối thiểu cho mô bình thường ở chung quanh.
Hóa trị liên quan đến việc sử dụng các thuốc chống ung thư, và giống như xạ trị, sẽ hủy diệt các tế bào ung thư bằng cách làm tổn hại DNA của chúng.
Bệnh nhân tiếp nhận các thuốc hóa trị qua đường uống hoặc truyền qua tĩnh mạch. Tùy loại, vị trí và giai đoạn của bệnh ung thư, bệnh nhân có thể phải điều trị hàng tuần hay hàng tháng.
Hóa trị là một điều trị toàn thân tác động đến toàn bộ các tế bào đang phát triển nhanh. Điều này bao gồm các tế bào của khối u và các tế bào bình thường như tế bào ở nang tóc và ở đường tiêu hóa. Điều này gây ra các tác dụng phụ, như bị rụng tóc và tiêu chảy thường gặp trong hóa trị.
Theo Thanh Vân/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)