Nước sạch Hà Nội bốc mùi vì dầu thải: Phụ huynh kêu giời "con bị tiêu chảy"

Google News

(Kiến Thức) - Gần 1 tuần qua hàng ngàn hộ dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì... hoang mang sử dụng nước sinh hoạt bốc mùi khét. Nhiều phụ huynh tại một trường mầm non trong khu bán đảo Linh Đàm kêu giời vì con bị tiêu chảy….

Đã gần một tuần nay, nhiều người dân Hà Nội sinh sống trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Trì... hoang mang lo lắng khi nhận thấy rõ mùi khét lẫn với mùi thuốc sát khuẩn clo trong nước sinh hoạt được cấp từ Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà – Viwasupco.
Nuoc sach Ha Noi boc mui vi dau thai: Phu huynh keu gioi
Nguồn nước sạch Sông Đà chỉ để rửa tay chân 
Người dân ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng từ mấy ngày nay đã phải hạn chế dùng nước sinh hoạt, thậm chí khóa van nước vì sợ nhiễm độc. Nhiều tòa chung cư cũng đã khuyến cáo người dân không nên sử dụng nước từ vòi để uống và nấu ăn.
Có gia đình cho nước qua máy lọc trước khi dùng. Nhiều nhà phải mua nước đóng bình về sử dụng làm nước ăn uống. Tại một số nơi như khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ phải mua nước từ xe téc chuyển đến để ăn uống. Còn nước sinh hoạt cấp nguồn nước sạch Sông Đà chỉ để rửa tay chân, dội nhà vệ sinh, tắm xong phải lấy nước từ xe téc tráng lại.
Đặc biệt, một số người dân ở Linh Đàm có con nhỏ học tại các trường trong địa bàn cùng sử dụng chung nguồn nước Sông Đà đều không khỏi lo ngại. Nhiều trường đã thống nhất vơi hội phụ huynh để mua nước từ xe téc hoặc sử dụng nước đóng bình để nấu ăn cho các con.
Chị Mai Anh (Khu HH4B Linh Đàm) chia sẻ trường hợp gia đình chị đang vô cùng hoang mang lo lắng khi các con chị đang học mẫu giáo ngay tại một trường mầm non trong bán đảo Linh Đàm. “Mặc dù nhà trường vẫn ra thông báo là qua kiểm tra của nhà trường thì nước trong khu biệt thự bán đảo không có mùi nhưng họ vẫn phải đưa ra phương án là dùng lavie thay thế trong tuần này”, chị Mai Anh chia sẻ. Nói như vậy có nghĩa là nhà trường cũng không dám chắc về chất lượng nguồn nước sạch Sông Đà để phục vụ bữa ăn cho trẻ nhỏ. Thậm chí, nếu sang tuần tình hình không ổn nhà trường sẽ vẫn phải tiếp tục dùng lavie nấu ăn cho trẻ và khi ấy sẽ nhờ phụ huynh đóng góp để hỗ trợ kinh phí…
Nuoc sach Ha Noi boc mui vi dau thai: Phu huynh keu gioi
Tin nhắn từ trường mầm non đến phụ huynh học sinh 
Ngay cả khi nhà trường đã cẩn thận thay thế nước nấu ăn, thì chị Mai Anh vẫn phải tạm thời cho con nghỉ học, bởi cùng thời điểm cách đây khoảng 1 tuần khi phát hiện nước sinh hoạt có mùi lạ cũng là lúc cả 2 con của chị đều có biểu hiện đi ngoài, tiêu chảy. Một số mẹ có con học cùng lớp với các con chị Mai Anh cũng xác nhận chuyện con bị đi ngoài không rõ nguyên nhân. Hiện cả gia đình chị Mai Anh vẫn đang phải đi “sơ tán” sang nhà ông bà ngoại để có nguồn nước đảm bảo sử dụng…
Nỗi lo lắng, bức xúc của người dân sinh sống trên địa bàn các khu vực này càng lên đỉnh điểm khi có thông tin xác nhận nguyên nhân nguồn nước sinh hoạt có mùi khét là do xe tải chở dầu nhớt thải đổ trộm vào khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình), sau đó dầu lan vào kênh dẫn của Nhà máy nước sạch sông Đà.
Cụ thể, theo báo cáo từ Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình, người dân phản ánh phát hiện xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ra khe núi thuộc xã Phúc Tiến tối 8/10. Sau đó địa bàn có mưa to dẫn đến dầu từ khe núi chảy xuống suối Trâm xã Phú Minh và lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà.
Theo báo cáo từ Sở Tài nguyên Môi trường Hòa Bình, VIWASUPCO cho biết khoảng 12h ngày 9/10, bảo vệ phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ (hồ có chức năng trung chuyển, sơ lắng, phục vụ tưới tiêu các xã lân cận) có váng chưa rõ nguyên nhân nên báo cáo lãnh đạo công ty.
Qua tìm hiểu, Nhà máy nước sông Đà phát hiện ra dầu loang trên kênh dẫn nước nên huy động người vớt lớp dầu đặc quánh, nồng nặc. Doanh nghiệp đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy, đồng thời huy động toàn bộ công nhân đi kiểm tra, thông báo với chính quyền địa phương để điều tra.
Để xử lý váng dầu, VIWASUPCO cho biết đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước, thuê người vớt, thu gom toàn bộ váng trên bề mặt; bổ sung than hoạt tính để tăng cường xử lý, tăng lượng clo lên mức 0,8 mg/l (mức trước đây là 0,3-0,5 mg/l). Sáng 14/10, dòng suối Trâm (xã Phú Minh), cách kênh dẫn nước vào Nhà máy nước sông Đà gần một km, nước đã trong trở lại nhưng vẫn nồng nặc mùi khét. Đáy suối là một lớp bùn đen kịt.
Thực tế, việc hai con chị Mai Anh bị đau bụng tiêu chảy liệu có liên quan đến chất lượng nguồn nước hay không còn cần kết quả kiểm tra, kiểm định mẫu nước, cũng như các xét nghiệm bệnh học; tuy nhiên, người dân thực sự chỉ biết mong chờ chính quyền thành phố và Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà sớm có giải pháp khắc phục, trả lại nguồn nước sạch đúng nghĩa phục vụ đời sống bà con.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)