Những thực phẩm càng ăn càng bị táo bón, chữa hoài không khỏi

Google News

Chocolate, thịt đỏ hay rượu... đều là những thực phẩm người bị táo bón không nên ăn để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Táo bón là căn bệnh tiêu hóa thường gặp nếu bạn có chế độ ăn uống không khoa học (tiêu thụ nhiều thịt, chất béo và ít ăn rau). Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: uống ít nước, người bị rối loạn ruột già...
Biểu hiện của táo bón là người bệnh muốn đi ngoài nhưng không đi được hoặc phải dùng nhiều sức hơn bình thường để tống chất thải ra ngoài.
Hầu hết các trường hợp bị táo bón đều không quá nghiêm trọng và có thể khỏi nếu chúng ta biết điều chỉnh chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu vô tình hay cố ý ăn một số thực phẩm sau đây tình trạng táo bón sẽ trở nên nặng hơn.
Thực phẩm không nên ăn khi bị táo bón
Thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh thường thiếu chất xơ và được chế biến theo cách chiên rán nhiều dầu mỡ gây hại cho hệ tim mạch và tiêu hóa.
Chính vì thế, khi bị táo bón, bạn nên cố gắng hạn chế tối đa tiêu thụ thức ăn nhanh để bệnh mau khỏi và tránh được những phiền toái khác có thể xảy ra.
Các món ăn cay
Đồ ăn chứa nhiều hương liệu, gia vị cay nóng (ớt, tiêu) cũng là những thực phẩm nên tránh khi mắc táo bón. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Anh, những món ăn quá cay có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của cơ thể cũng như làm cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.
Những món ăn quá cay ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của người bệnh - Ảnh minh họa: Internet 
Do đó, để hỗ trợ việc điều trị táo bón trong thực đơn hàng ngày của bạn không nên có những món ăn cay.
Rượu
Trong rượu có chất kiềm chế tuyến yên tiết ra hormone chống lợi tiểu (ADH). ADH tác động lên quá trình tái hấp thu nước của thận, vì vậy khi bị ức chế, nồng độ ADH giảm, thận sản xuất ra nhiều nước tiểu hơn. Tiểu nhiều có thể dẫn đến mất nước và làm cho các triệu chứng táo bón của bạn nặng hơn.
Thịt đỏ (thịt bò, dê)
Thịt đỏ là một trong những thực phẩm cần hạn chế tiêu thụ khi bị táo bón là vì chúng có chứa nhiều chất béo, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc vất vả hơn để xử lý.
Bên cạnh đó, thịt đỏ có chứa nhiều sắt và các protein khó tiêu hóa từ đó làm tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.
Chocolate
Trong một nghiên cứu của Học viện Dinh dưỡng Mỹ, hàm lượng lớn chất béo trong chocolate sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm nhu động ruột từ đó khiến tình trạng táo bón ngày càng nghiêm trọng hơn.
Thay đổi chế độ ăn uống, đặc biệt tránh những thực phẩm không nên ăn khi bị táo bón ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh nhé!
Theo Bảo Bảo/phunusuckhoe

>> xem thêm

Bình luận(0)