Điểm mặt thức ăn vặt của mẹ bầu gây tổn hại cho sức khỏe của bé

Google News

Thực hiện một chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời kì mang thai hoặc cho con bú có thể gây tổn hại sức khỏe lâu dài lên trẻ nhỏ, đây là các nghiên cứu được thực hiện trên động vật.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Thú y Hoàng gia và Wellcome Trust ở London cho thấy: Những con chuột con được cho ăn chất béo và thực phẩm chế biến thường xuyên thì có lượng chất béo cao trong máu và xung quanh các cơ quan chính.
Các nghiên cứu khác cùng người thực hiện cũng đã chỉ ra rằng: Những con chuột có mẹ tiêu thụ đồ ăn vặt trong khi mang thai và cho con bú mang nhiều khả năng thèm đồ ăn vặt tương đương như mẹ của chúng.
Diem mat thuc an vat cua me bau gay ton hai cho suc khoe cua be
 
Tiến sĩ Stephanie Bayol, một trong những nhà thực hiện nghiên cứu, cho biết: "Dường như chế độ ăn uống của người mẹ trong khi mang thai và cho con bú là rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của con. Chúng tôi luôn nói: 'Bạn là những gì bạn ăn', nhưng thực tế cũng có thể là, bạn là những gì mà mẹ bạn ăn".
Những con chuột có bà mẹ không khỏe mạnh có nhiều khả năng mắc tiểu đường loại II.
Tuy nhiên, có sự khác biệt thú vị giữa hai giới: Con đực của những bà mẹ không khỏe mạnh thì có lượng insulin và lượng đường trong máu cao hơn, trong khi điều ngược lại lại xảy ra với con cái, giống loài có xu hướng béo hơn.
Giáo sư Neil Stickland, một trong những nhà nghiên cứu khác, nói rằng không có lý do gì mà các nguyên tắc tương tự không được áp dụng cho con người.
"Con người chia sẻ một số hệ thống sinh học cơ bản với chuột, vì vậy có lý do chính đáng để giả định những tác động mà chúng ta thấy ở chuột có thể lặp lại ở trêm cơ thể người."
Ông nói rằng các nghiên cứu ở người đã tìm thấy mối liên hệ giữa cân nặng của cha mẹ và cân nặng của con cái.
Ảnh hưởng sớm
Tiến sĩ Pat Goodwin, từ Wellcome Trust, nói rằng nghiên cứu đã hỗ trợ bằng chứng rằng rất nhiều yếu tố rủi ro khác nhau có thể góp phần khiến con người trở nên thừa cân.
Cô nói: "Mang thai có thể là một thời gian khó khăn đối với nhiều bà mẹ, nhưng điều quan trọng là họ nhận thức được rằng những gì họ ăn có thể ảnh hưởng đến con cái của họ sau này."
Tuy nhiên, Tiến sĩ Simon Langley-Evans, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng từ Đại học Nottingham, nói rằng nghiên cứu này không chứng minh rằng chế độ ăn của người mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái ngoài tác dụng ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn.
Tiến sĩ Iain Frame, thuộc tổ chức từ thiện Diabetes UK, cảnh báo: Không nên rút ra kết luận chắc chắn từ các nghiên cứu trên động vật.
Tuy nhiên, ông nói: "Nghiên cứu này có thể hữu ích với lập luận rằng các bà mẹ có chế độ ăn uống kém khi mang thai mang nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim cao hơn sau này."
Theo Huy Hoàng/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)