Chế độ ăn giàu protein thực vật giúp sống thọ

Công trình nghiên cứu mới của các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản cho thấy, việc chuyển sang chế độ ăn chay giàu protein thực vật (high-protein vegetarian diet) giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ tử vong.

Che do an giau protein thuc vat giup song tho
Chúng ta nên chuyển từ protein có nguồn gốc thịt đỏ hoặc thịt chế biến sang protein thực vật, trái cây và ngũ cốc - Ảnh: Getty Images 
Theo The Daily Mail, các nhà khoa học tại Trung tâm y tế công cộng Nhật Bản đã khuyến cáo mọi người nên chuyển sang chế độ ăn chay giàu protein thực vật (high-protein vegetarian diet) nếu muốn sống lâu và khỏe mạnh. Họ đã theo dõi hơn 70.500 người Nhật trong gần 20 năm. Hóa ra, những người dùng nhiều protein thực vật nhất trong chế độ ăn uống của họ (đậu hạt, đậu phụ) ít bị tử vong sớm.

Chế độ ăn giàu protein (high protein diet) được khuyến khích áp dụng cho những người muốn giảm cân. Chế độ dinh dưỡng này có thể tốt cho việc giảm cân nhờ làm giảm thèm ăn và duy trì cảm giác no trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng lo lắng rằng chế độ dinh dưỡng này không phải là một cách ăn uống bền vững hoặc lành mạnh, nếu nguồn protein chính là các sản phẩm thịt thì có thể phát sinh bệnh tật, kể cả ung thư và các bệnh về tim mạch, bao gồm cả xơ vữa động mạch. Chế độ ăn phương Tây có xu hướng nhiều thịt đỏ khiến người phương Tây có tỷ lệ tử vong cao vì bệnh tim và các bệnh liên quan đến béo phì.

Đặc biệt, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc loại bỏ protein đến từ thịt đỏ, giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim và ung thư. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên chuyển từ protein từ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sang protein thực vật, trái cây và ngũ cốc như đậu phụ (tofu), đậu, tempeh (món ăn truyền thống bằng đậu nành xuất xứ từ Indonesia), edamame (đậu nành xóc muối Nhật Bản) và hạt quinoa (một loài thực vật có hoa thuộc họ Dền).
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)