Cá đông lạnh có đảm bảo giá trị dinh dưỡng và an toàn?

Google News

(Kiến Thức) - Với thói quen ăn đồ tươi của người Việt thì câu hỏi được quan tâm nhất là: ăn cá đông lạnh có đảm bảo được giá trị dinh dưỡng và an toàn?

Cuộc sống hiện đại đôi khi không cho phép các bà nội trợ có thể phục vụ 100% đồ tươi trong các bữa ăn của gia đình. Đặc biệt là đối với một số loài cá biển sâu không có sẵn tại nơi mình sinh sống, muốn ăn chỉ có sự lựa chọn duy nhất là: cá đông lạnh. Vậy câu hỏi được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm là: ăn cá đông lạnh có đảm bảo được dinh dưỡng và an toàn như cá tươi?
Ca dong lanh co dam bao gia tri dinh duong va an toan?
 Ảnh minh họa, nguồn:meishij.
Cấp đông chính là cách bảo quản quan trọng nhất
So với các thực phẩm như gà, vịt, lợn, bò thì cá chứa hàm lượng nước nhiều hơn. Ngoài ra, cá cùng giàu chất đạm hòa tan, chất béo không bão hòa, axit béo. Tuy nhiên chất miễn dịch tự nhiên của cá lại thấp, mang và nội tạng cá chứa nhiều vi khuẩn. Vì thế, sau khi cá chết hàm lượng kiềm trong cá giảm càng thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi nên cá cũng dễ bị biến chất hơn.
Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có điều kiện để thưởng thức món cá tươi. Đặc biệt khi muốn ăn các loại cá mà không có ở nơi minh sinh sống chúng ta phải sử dụng đến phương pháp cấp đông.
Phương pháp cấp đông cá tươi là phương pháp tốt nhất nhằm mục đích kéo dài thời gian bảo quản chất lượng của thịt cá sau khichết.
Cấp đông có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của cá?
Đối với người tiêu dùng, đây chính là mối quan tâm lớn nhất khi họ lựa chọn và sử dụng thực phẩm đông lạnh trong đó có cá đông lạnh. Xét về góc độ khẩu vị, cá sau khi cấp đông đương nhiên không thể ngon ngọt như cá tươi. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình đông lạnh, thành phần nước tự nhiên có trong cá bị kết đông, dẫn đến protein hòa tan đóng băng nên có sự thay đổi về mặt lý tính, trong đó bao gồm sự thay đổi về kết cấu không gian protein và thủy ngân, độ kết dính và hàm lượng nước bị giảm sút, hàm lượng đạm hòa tan và muối cũng giảm...khiến độ ngon ngọt của thịt cá bị giảm nên khi ăn sẽ không được ngon ngọt như cá tươi.
>>> Mời độc giả xem video: " Cách rã đông thực phẩm an toàn, đúng cách" tại đây. Nguồn: BT/ANTV.
Xét về góc độ dinh dưỡng, cùng một loại cá nếu cấp đông sẽ bị mất đi một số giá trị dinh dưỡng so với ăn tươi. Bởi vì, khi cá cấp đông, thành phần nước có trong thớ cơ của thịt cá sẽ kết băng, khi rã đông khó có thể giữ lại được những thành phần nước này, đồng thời một lượng đạm hòa tan, muối cũng như một số vitamin có trong thịt cá cũng mất đi trong quá trình rã đông. Tuy nhiên việc "thất thoát" này không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của cá.
So sánh khi ăn cá đông lạnh với cá sống, về khẩu vị có thể không được thỏa mãn vị giác nhưng về giá trị dinh dưỡng hầu như không có sự khác biệt. Đặc biệt các loại cá biển sâu chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, trừ khi nhà bạn có điều kiện sát biển mới có thể ăn tươi, còn phần lớn đều phải dựa vào việc cấp đông. Vì thế, giá trị dinh dưỡng của cá không phụ thuộc vào ăn tươi hay cấp đông mà phụ thuộc vào các loại cá khác nhau. Nếu cá được cấp đông đúng tiêu chuẩn thì mùi vị có thể khác biệt chút nhưng giá trị dinh dưỡng gần như tương đương như cá tươi.
Tuyết Mai (Theo meishij)

>> xem thêm

Bình luận(0)